Chapter Twenty-One- Zach's special day
...
Selene POV
It's saturday.. At ngayon ang birthday ni Zach at nangnganib na ang freedom ko tss.
" Alam mo Selene, ilang beses ka ng umiirap dyan, sabihin mo saakin.. Kailangan mo na bang idala sa mental hospital? " ani nya habang naka upo sa at nakataas ang paa nya dito sa office naming mga elites, may lollipop rin na nakasalpak sa bibig nya.
Kumuno't-noo naman ako sakanya.
" Gaga! Ano ang connection ng pag-irap ko sa mental hospital?! " tanong ko. Inalis naman nya yung lollipop sa bibig nya at ibinaba ang paa nya.
" Ewan.. Naisip ko lang eh. " sabi nya at humagikgik.
" Gaga! " sabi ko at inirapan sya. Tss tawa ng tawa alam ko namang peke tss
" Pero maiba, may susuotin kana mamaya? " tanong nya.
" Wala pa. " sagot ko na kinatingin nya saakin na parang sinasabihan ako ng 'seryoso-kang-gaga-look'.
" What the?! Ba't wala pa?! Eh ako nga meron na tyaka baka yung boys meron na rin. " sabi nya.
Teka ba't ba sya ganyan? Pwede naman kung suotin yung dress dyan sa closet ko eh di naman ako yung may birthday!
" Hindi ako yung may birthday Zarrie.. " bored kong usal at pina ikot-ikot ang swivel chair dito. Asan kaya yung mga 'ugok' kong pinsan?
" Gaga! Eh ikaw yung mapapangasawa eh! " ani nya.
" Ipapakilala ba ako para magdamit ng sobrang ganda. " bored kong usal na kinangisi nya.. Hayst! Iba na naman iniisip nito.
" So gusto mo ipakilala ka sa party nya na ikaw ang fiancee? " sabi nya kina kunot-noo ko naman.
" Gaga! Hindi noh. "
" Defensive, oh sya halikana para masamahan kita sa pagpili ng damit mo baka kung anong makita mo yun na ang bilhin mo eh. " sabi nya at hinigit ako.
(AT MALL)
Andito na kami sa isang sikat na boutique ni Zarrie, yes pag-aari ito ni Zarrie.
" Bagay naman sayo best yang peach Bodycoon dress pero wag na yan kasi magiging pareho tayo. " komento nya sa suot kong hapit na hapit sa katawan ko tss.
Kanina pa yan ahh! Kainis!
Sinuot ko na yung di ko alam kung pang ilang damit na sinukat ko.
Lumabas na ako na may bored look at si Zarrie namin ay nakahawak sa baba nya.
" A black stapless dress? Hmm.. Ang bagay naman, pero di ko bet. " sabi nya na kina taas kilay ko.
" Isa na lang ang dress na susuotin ko Zarrie. Umayos ka gutom na ako. " sabi kp at pumasok sa fitting room at sinukat ang last na dress at lumabas.
Naabutan ko naman si Zarrie na kausap yung salesman ata?
" Zarrie.. "
" ohhh bagay na yan sayo sige na let's go na at ginutom mo pa ako! "
Ako pa talaga ang gumutom sayo?!
Binili na namin itong black Slip dress at nag hanap na ng kainana at napili namin duon sa sikat na kainan yung may bubuyog.
Hanggang pauwi na kami at nakita ko si Nicole na yinayakap ng isang lalaki parang umiiyak ito.
Baka nakipag break na si Zach.
-
Nandito na kami event nakalugay lang ang buhok ko at nakasuot na ng slip dress ko at black 3 inches sadals at mga accessories. Nakasuot naman si Zarrie ng red bodycoon dress at killer red 5 inches sadal kaya namam itong mga ugok kung pinsan para ng lumuwa ang mata. Nakasuot si Dhen ng White tuxedo with black necktie at black pants, si Kyle naman ay red tuxedo with black necktie at red pants at si Rile naman ay black tuxedo with black stipe necktie at black pants.
Pumasok na lang ako sa isang kwarto kung nasaan sila Dad, kuya at Mr. Fuentavella.
Ang gwa-gwapo na naman.
Nakasuot si Kuya ng White tuxedo with black necktie and white pants bahagyang nakataas ang buhok nya. Si Mr. Fuentavella naman ay naka black tuxedo with gray necktie at black pants. At lastly ay ang daddy kong naka dark blue tuxedo with stripe black necktie at dark blue pants.
" Where's the celebrant? " tanong ni Dhen na saktong bukas ang pinto at bumungad saamin ang gwapong linalang. Err?
Zacharey Drake Fuentavella is so tunning now. Nakataas bahagya ang buhok nya at halatang sinuklay na di nya ginagawa pag nasa school lang or ordinary days. Naka suot sya ngayon ng Maroon tuxedo with black necktie at maroon pants.
Nasa likuran naman nya ang mga kaibigan nya.
Ang kambal ay nakasuot ng parehas na damit, black suit at si Gab naman ay blue suit.
Nang nakasalubong ko syang ng tingin. Titig na titig sya at bigla ng nag smirk.
Third Person POV
Nag salita na ang Emcee.
" To fomally start the party, may I call now the Celebrant to give us a short speech. "
Pumunta naman si Zacharey sa stage at kinuha ang mic.
" Thank you for comming and I hope you will enjoy my party. " casual na sabi nito kaya nag palakpakan naman ang mga bisitang businessmen/women kasama ang mga anak nila or any relatives.
Nanatiling poker face lang si Zacharey hanggang ina annonce na ng daddy na ikakasal na sya. Sa kabilang banda bored na bored na rin si Selene kaya umalis na ito sa event. Sinundan naman sya ni Zach.
" Sama ka? " tanong ni Selene na nakatalikod.
Di lang umimik si Zacharey at sumama na lang kay Selene at makarating sila sa Park.
" What we are going here? " takang tanong ni Zach na sinundan lang si Selene.
Si Selene naman ay humiga na sa damuhang bahagi ng parke at tinap ang tabi nya.
Lumapit nalang si Zach at hinubad ang coat at pinatong sa legs ni Selene.
" Thanks.. "-Selene.
Humiga na rin aa tabi ni Selene si Zach at pinagmasdan ang bilog na buwan at ang mga bituin.
" Alam mo pag tuwing malungkot ako at bored tumitingin lang ako sa buwan at humihiling. " ani nito.
" I'm not believing that.. "
" Walang masamang mag try.. Wala namang mawawala sayo. " ani nya at pumikit at tumingin saakin.
" Alam mo si mom nyan nag sabi saakin.. " sabi nya at bumuntong hininga at tumingin na sa buwan pero nanatiling nakatitig si Zacharey kay Selene.
" My mom died when I was 14.. Kung sumunod sana ako sa bilin nya eh.. " sabi ni Selene at pinunas ang luha na pumatak galing sa mata nya.
Tahimik lang si Zach na tinititigan si Selene hanggang tumingin sya sa bilog na buwan at pumikit sabay hiling.
Pagkamulat nya ay nakasalubong nya ang mata ni Selene na nakaupo na at nakatitig sakanya.
" A-ah halikana baka hinahanap kana sa party mo. " sabi ni Selene na ngayon nay namumula na.
Lihim naman napangisi si Zacharey pero agad syang lumapit kay Selene at yinakap ito.
" Thank you so much, you made my day happy and special. " sabi nito na kinatulala ni Selene.
Masaya si Zacharey dahil ngayong birthday nya nagawang sumaya dahil kay Selene.
...
Oppss ano yan? Ahahah
BINABASA MO ANG
Secretly Married to Protect Him
Romance" Every sunset is a proof that everything has an ending. " Isang babaeng nagpanggap na nerd at dapat magpagkasal sa isang lalaki para magtagumpay sa kanyang mission na protektahan ang isang tao. Sya si Fritzy Selene Selvester o mas kilala sa tawag...