Project #9:
Finding Missing A Part 3:
The Crackerjack AceThird Person's POV:
"I already met one of the aces."
Nagulat si Dorothy sa isiniwalat sa kanya ni Ceira. What the hell is she talking about? Isang tanong na nasa isip niya.
Habang si Ceira naman ay kinakabahan na para sa kanyang buhay. Living safe with her parents in the past... wait... muntik na nga pala siyang mamamatay nang araw na mamatay din ang kanyang kasintahan.
Si Dash ang naging dahilan kung bakit ginustong maging isang magaling na detective ni Ceira. Even though she wants to be a model or a beauty queen, the justice for the murder of Dash is Ceira's first priority.
But she is indeed, safe in the arms of the people who love her. But, that's what she thought. Memories last midnight came into her mind like an overflowing glass of water.
"Sayang. Pwede ka na sana, eh. Tanggap na sana kita. Ang kaso, bida-bida ka din. How dare you shoot me in the knee? Ang kapal-kapal ng mukha mo! Wala kang utang na loob. Dapat talaga, ikaw ang namatay sa party mo, eh. Hindi si Dash! I love Dash!"
Hindi kumibo si Ceira. Naestatwa siya at nanlamig ng makilala ang boses na iyon. It was...
"Hindi na dapat madamay dito si Keiro. But it looks like the two of you are going to be a big hindrance on our organization. Detective-wanna-be's like you needed to be killed. Immediately."
Hindi na siya nakagalaw pa. At mas lalo pa siya nanlamig ng maramdaman sa kanyang kaliwang tenga ang mainit na hininga nito. But, why? Bakit kailangang... sa lahat ng tao ay siya pa?
"Wake up, Ceira. You need to face the consequences on interfering the Ace of Diamond's business. Wake up, sleepyhead. Wakey wakey..."
"Ceira? Okay ka lang?" tanong ni Dorothy na nakapagpabalik kay Ceira sa reyalidad. Isang masakit na reyalidad na isa sa mga malalapit sa kanya ay si Ace of Diamond. She can't fully digest it all.
"Okay lang ako. Sorry, I passed out. What I wanted to say is that—"
"I saw Aleica." Sabay na napatingin sa kadarating lamang na tao sina Ceira at Dorothy. Si Bash na umalis kanina upang linisan ang sapatos na nalagyan ng ipot.
"Where? Bakit hindi siya nagpapakita sa amin? Sa atin?" tanong ni Ceira. Dorothy stayed silent, not even saying any word about Aleica.
"Nakita ko rin si Aleica, kagabi. May inilagay siyang kung ano sa bulsa ng damit ko kagabi. Hindi ko na natignan," saad ni Dorothy na kanina pa tahimik.
"Meron din siyang ibinigay sa akin na papel. I didn't have have a chance to ask her what is it because she ran away," saad ni Bash. They all sighed in unison. Kinuha ni Bash ang isang papel mula sa kanyang bulsa. It was a faded cream paper.
The angel has fallen.
The angel is near.
The angel is angry.I can't do anything about it,
Because I can't ease the pain.The angel said that angels hate broken,
But, the angel is not angry at me.
I'm broken.
My eyes were swollen.
BINABASA MO ANG
The ABCD Story
Mystery / Thriller[COMPLETED] "Start the chase now." Join the ABCD team as they unravel the secrets behind the deaths of their love ones, cat killings, bomb attacks and other mind-boggling crimes. Highest Rank: #1-Dorothy (October. 5) All Rights Reserved© RagingWind04