Project #10:
The Reunited Four And The Melancholic Good ByesThird Person's POV
After 5 months...
"Of course not!"
It was Aleica. Sitting on the edge of her hospital bed talking to PO2 Rudolf Ayala. The policeman started courting Aleica again. They have that May-December Love but no affair. Thirteen years kasi ang age gap nila. Thirthy one years old na si PO2 Ayala but it's not shown on his face.
"No! Ipagpapalit mo na ako doon sa patpating bata na iyon? Eh, kakakilala mo lang sa kanya? I'm damn jealous, Alei. Layuan mo ang totoy na iyon..."
Aleica's laughs were filled on that room. They are both talking about a guy who were caught by Rudolf, sneaking in Aleica's room. Nahuli pa nga nitong pinagmamasdan si Aleica ng lalaki.
Aleica knew the guy. But, she's not telling Rudolf about him. The guy has been visiting and also, courting her for one month now. The guy's name is... Janus.
"Rud?"
"Hmm?"
"Kailan ka titigil?"
"What kind of question is that? Hindi ako titigil..."
"If I wished something to you. Would you give me what I want?"
Natigilan si PO2 Ayala. Maybe, this is a sign of rejection. Na-se-sense niya ito. Bigla-bigla kasing nag-i-space out si Aleica kapag kausap ang lalaki. Kaya, alam niyang darating din ang araw na ito. Sinulit niya lang ang mga araw na mahal pa siya ng dalaga.
"S'yempre naman, Alei. Your happiness is my first priority. Pasasaan pa't mahal kita kung hindi ko iisipin ang kasiyahan mo? That's not love for me," saad ni Rudolf at niyakap ang dalaga. Aleica suddenly burst out, crying.
"Y-you are showering me... s-sweet words. Stop t-that. D-don't make t-this hard for m-me," saad ni Aleica habang umiiyak pa rin. She can't let Rudolf go but she don't want to see him hurting because he loves her.
"Sige, ano bang hiling mo?"
"I... want you gone."
Nakatunganga sa kung saan si Ceira. Ilang buwan na magmula ang insidente sa bahay nila, hindi na niya nakita pang muli sina Bash, Dorothy, at Aleica. Matapos kasi ang nangyari, hindi na sila nagkaroon pa ng oras para kausapin ang isa't-isa.
Her Ate Sera is now jailed. Siya lamang pala ang nasa likod ng lahat ng tungkol kay Ceira. The cat killings. The bombs. And Aleica's abduction.
Well, hindi na nakita ni Ceira ang mga kaibigan. Not until now. She saw Dorothy. At last.
"Kailan kaya siya gigising?" Keiro asked.
Napabuntong-hininga si Ceira sa tanong ng kapatid. Keiro is so smitten to Dorothy. Wala namang pag-asa. Tss. Ani nito sa isip.
"I don't know. Narinig mo naman ang sinabi ng doktor kanina, Keiro Massimo. Walang kasiguraduhan kung gigising pa siya. Ako dapat ang comatose pero siya naman ang nand'yan. Hayst. Life."
BINABASA MO ANG
The ABCD Story
Mystery / Thriller[COMPLETED] "Start the chase now." Join the ABCD team as they unravel the secrets behind the deaths of their love ones, cat killings, bomb attacks and other mind-boggling crimes. Highest Rank: #1-Dorothy (October. 5) All Rights Reserved© RagingWind04