PERSONAL COOKING RECIPE

509 6 0
                                    

Spicy Sinigang(isda,karne,hipon)

Mga sangkap:

katas nang sampalok o sinigang mix

bawang na dinurot

sibuyas na hiniwa nang malalaki

luya hiniwa na maliliit

kamatis hiniwa nang maliliit

gabi hiniwa nang maliliit

mantika

mustasa

asin

tubig

Paraan nang pagluto:

painitin ang mantika sa kaserola saka iprito ang gabi

kapag malambot na ang gabi itabi muna ito

sunod na igisa ang bawang at sibuyas,siguraduhing color brown ang bawang bago ihalo ang sibuyas at lagyan nang limang kutsarang asin habang iginigisa.

isunod ang luya at sili,marahil ay takang taka kayo kung bakit may luya at kung bakit ito iginigisa samantalang ang kinagisnan nating sinigang ay walang luya at hindi iginigisa,,yun po kasi ang sikreto ko sa pagluluto nang sinigang..

pagkatapos maigisa ang bawang ,sibuyas,at luya,isunod ang kamatis..after 30secs. ilagay kung ano ang inyong pinaka ulam kung isda ba ito karne o hipon..

igisa gisa ito hanggang sipsipin nito ang lahat nang lasa sa iginisa mo..

pagkatapos lagyan muna ito nang tubig hanggang kung saan mu gusto.

pakuluin ito hanggang lumambot ang isda o karne o hipon na inilagay mo..

isunod ang gabi na itinabi mo kanina..

pakuluin ulit hanggat makuha muna ang tamang lapot..isunod na ilagay ang ginisa mix oh katas nang sampalok,,pwedi ding kamyas ang gamiting pampa asim..

pakuluin muli ito at pagkatapos ay tikman..kung ano ang ikinalabasan nang lasa ikaw na ang mag husga kung ilang kutsara pa nang asin ang ilalagay dahil iba iba ang panlasa natin..may maalat ang sangkap,may matabang ang sangkap,may sakto lang ang sangkap hindi ba?..

pag ayus na ang lasa at malambut na lahat lahat..

ilagay muna ang panghuling sahog..

ang mustasa..mas di hamak na masarap ang mustasa sa sinigang kaysa sa kangkong hindi ba? kung hindi niyo pa natatry ,itry nio na sigurado masasarapan ang ipag hahanda nio..

pag mejo malambot na ang mustasa..patayin na ang apoy..at i serve muna sa family ,friends,or love ones..

enjoy!

if you like this recipe plz

vote/comment/share

godbless!

PERSONAL COOKING RECIPETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon