Mel's POV
"Arrg!! Ang sakit ng ulo ko!"napasabunot ako sa buhok ko. Ganito pala ang pakiramdamng sobrang pag-inom ng alak. Dahan-dahan siya tumayo at pumasok sa cr.Hinigpitan niya ang pagkapit sa lababo dahil pakiramdam niya sa matutumba siya anumang oras. Pagkakuha niya ng gamot sa medical kit ay sakto may kumatok sa kanyang silid."Sino yan?"
"Mel, its me." ang kanyang ate Zyr lang pala. Pinagbuksan niya ito ng pinto.
"Good morning, ate".
"Morning din. Ano nangyari sa iyo kagabi?" umupo ito sa kanyang tabi. "Bigla ka nalangnawala. Buti nga lang at sinabi sa akin ni Lin na umuwi kana dahil naparami ang inom mo."
"Sorry for that, ate. Di na ako nakapag-paalam sa iyo agad." pagpapaumanhin niya dito.Bumuntong hininga ang kanyang kapatid.
"Sa susunod sabihan mo ko para naman di ako mag-alala sa iyo. Paano kung nahuli ka ng traffic enforcer? Alam mong bawal magmaneho ng sasakyan pag lasing." kita niya ang concern sa mata ng kapatid. Niyakap niya ito upang mawala ang pag-alala sa kanya. "I'll keep that mind, ate. Sorry kung pinag-alala kita." saad niya.
Tumayo ang kapatid niya. "Oh sya! Bumaba kana para kumain. Nagpagawa ako kay manang nghangover soup para naman mawala ang epekto ng alak sa iyo." ginulo nito ang buhok niya.
"Yeah, yeah. Maliligo lang ako. I'll be done after 30 or 45mins." sabi niya rito.Iniayos na niya ang mga gamit. Kagaya ng kanyang sabi, after 45mins ay bumaba na siya parakumain. Sila lang dalawa ng kanyang kapatid sa bahay. Nasa New Zealand ang kanilang magulang for their 3 months vacation. Pagkatapos kumain ay nagpaalam na siya para pumasok sa eskwelahan.Matapos ang 35mins na pagbiyahe ay ipinarada na niya ang sasakyan. Nahagip ng kanyang mataang pagdaan ni Alyssa na may kasamang lalaki naka-black suit. "Looks like there's someonegot it trouble." she smirks. Bago pa siya makababa ng kotsenay biglang tumunog ang phoneniya. Unregister number? Sino kaya tatawag sa akin ng ganitong kaaga. Agad niyang sinagotang tumatawag "Hello?"
"Hello. Is this Ms. Acosta?" sabi ng babae
"Yes, speaking." sagot ko rito.
"This is Ms. Gomez, secretary of Mr. Heindez. Can you come to the office today?"
"Yeah, sure. I'll be there in a minute." pagkasabi ay ibinaba na nito ang telephone.Ano kaya ay kailangan sa kanya ng director. Iniaayos niya ang kanyang sarili bago tinungoang opisina ng School Director.
***********************************************************************************************
Aly's POV
"Can you explain this to me, Aly?!" dad shown pictures of me in the clubs and drug races.I panic but did not show it to him. I'd never been careless before but it seems secret can'tnever be hidden forever.
"I have no intention to explain, dad. That picture are enough to answer your question."she said without any hesitation.
"Damn it, Aly! Saan ba kame nagkulang ng mama mo, huh?!" galit na sabi ni dad. "We gaveeverything you need! Everything that can make your life comfortable and this!" pagtuturosa mga litrato. "This is what you repay to us! How could you?!"
Tumaas ang kilay niya dito. "How could I? You asking me that, dad?" saad niya."Yes! You gave all the needs to make me live like a princess. But you never ask what iwanted the most." emotional ko pagkasabi sa kanya. He never been a good father or a husbandto her mom. "You are no father to me. You've change a lot and I cannot see the fatheri knew before."
"How dare you!" singhal ng kanyang ama. Galit na galit ito at alam niya gusto siya nitongsaktan, ngunit di nito magagawa dahil nasa iskwelahan sila. Malaking pasasalamat nalangniya ito. "You, young lady will be putted in serious detention."
Nagulat siya sa sinabi nito. Ngunit alam niya walang detention offer ang school."Our school doesn't have detention class." confidently i said.
"But you will be exemption." her father press the intercom. "Ms. Gomez, please let her in."Tumaas ang kanyang kilay ng makita kung sino pumasok sa opisina.
"Good morning sir." magalang na pagbati nito sa kanyang ama.
"Good morning too, Ms. Acosta." he response.
"I have a job to give you. My daughtet here Alyssa will be temporarily part of yourcouncil as her punishment." pag-aanunsyo nito.
"WHAT?!---PO?!" sabay na sambit ko at ni Mel.
"I'll be giving you the full authority to do whatever you want to her. Give her jobs thatcan help your group to lessen the consern in our school. Can i count you, Ms. Acosta?"tanong ng ama. Hindi siya papayag sa gusto nito.
"You can't do this to me! I will going to part of their team!" sumigaw na siya.Wala na siyang pakiaalam.
"I have every right to decide. I am the director of this school and you have nothing to dowith it."
"Damn it!" bulyaw ko.
"Watch you mouth young lady." pagbabanta ng kanya ama. Lumingon ito sa direksyon ni Mel."So, Ms. Acosta. Can i count you on this?"Kitang-kita sa mata ni Mel ang pag-aalinlangan sumagot. Ngunit gaya nga ng sabi,the man in front of them is the School Director. "Yes, sir." sagot nito.
"That's good to hear. I want you to report to me if she make any misbehaviour." saad ng ama.Tumango naman si Mel sa kanyang ama. Wala na! Alam niya talo na siya rito. Mapapasabak siyasa trabaho di naman niya gusto gawin. "You both may now go back to class." padabog siyaumalis sa opisina sumunod si Mel. Tuliro ito sa mga nangyayari. This is going to be a longpissed off journey.
YOU ARE READING
Something in You
Teen FictionCollege Life. One of the most tiring yet achievement to any teenager who wants to fullfil their dreams. Yan ang araw-araw na buhay ni Melody "Mel" Acosta sa kolehiyong kanyang pinapasukan. Student council president, smart, beautiful and talented. Ev...