Chủ đề: Khi yêu người mới thì con trai có quên hẳn tình cũ không?
Lược dịch: Mạch Thượng Chi Hoa
[5.415 người quan tâm] [8.075.275 lượt đọc] [1.856 lượt trả lời]
Link Zhihu: https://www.zhihu.com/question/309294195/answer/626952782
[Không cay đâu, ngọt lắm đó] [20.890+]
[Ở đây tôi không bàn về người yêu cũ mà chỉ muốn nói đến tình đầu.]
Một người rất nổi tiếng trên Zhihu tên là "Hứa Tuyên" từng nói thế này:
"Trong đời một người đàn ông thường sẽ có hai lần được gọi là tình đầu.
- Lần thứ nhất là khi anh ta bắt đầu biết yêu một người, muốn dành cho cô ấy tất cả những gì tốt đẹp nhất. Có lẽ, anh ta cũng từng nghĩ sẽ yêu cô ấy mãi mãi nhưng bởi vì còn quá trẻ nên anh ta chẳng thể nào biết được mãi mãi là bao lâu.
- Lần thứ hai chính là lần đầu tiên anh ta nảy sinh ý định kết hôn với một người con gái, muốn dùng cả quãng đời còn lại của mình để yêu thương và bảo vệ cô ấy."
Đây là câu trả lời mà tôi thấy vô cùng chính xác (ít nhất là đối với tôi). Con trai có thể quên hẳn tình đầu ư? Chẳng bao giờ có chuyện đó đâu.
Vì sao à?
Sau này tôi nếm đủ các loại đồ ăn vặt và muôn vị đồ uống nhưng cũng chẳng thể nào tìm lại cảm giác sảng khoái như xưa kia ăn que cay 5 hào và uống Bắc Băng Dương* nữa.
Sau này tôi nếm qua đủ các loại sơn hào hải vị, từ đồ tây cho đến đồ ta nhưng vẫn chỉ nhớ vị cay của những chiếc bánh kẹp thịt xiên một đồng ở cổng trường.
Sau này tôi có điện thoại máy tính, từng chơi Liên Minh, Vinh Diệu cùng đủ các trò khác nhau nhưng tôi vẫn luôn nghĩ về những tháng ngày vượt tường trèo cây, bẻ cành làm kiếm, khoanh vùng đất đai, bảo vệ lãnh thổ thời thơ ấu.
Sau này tôi gặp rất nhiều người như cầu vồng sau mưa, như gió mát ngày hạ, như thơ như họa; có xinh đẹp, có cá tính, có cả dịu dàng đến mức khiến người ta yêu thương, nhưng tôi vẫn thường nhớ về một dáng hình mơ hồ trong ký ức xa xôi nào đó.
Chuyện xưa theo gió thoảng bay đi, cậu không còn nhớ tên cô ấy nữa, không còn nhớ những kỷ niệm của hai người nhưng tình cảm ấy là mãi mãi. Là chính cậu muốn dành cho cô ấy những điều tốt đẹp nhất, là cậu quên đi hiện thực, là cậu muốn tình đầu trở thành tình cuối, là mình cậu muốn, là mình cậu mơ.
Sau đó, mộng tan người tỉnh và cậu chẳng bao giờ dám mơ một giấc mộng như thế nữa.
Theo tôi, đa phần con trai mới yêu lần đầu đều có suy nghĩ sẽ bên người ấy trọn đời. Chỉ đáng tiếc, niềm tin một đời chỉ yêu một người ấy đã bị hiện thực tàn khốc giẫm nát.
Thế nên trong cái thời đại chẳng mấy tình yêu chân thành này, phần lớn chúng ta đều giữ lại một khoảng trống nơi đáy con tim để chôn giấu những tháng năm thanh xuân và gìn giữ một tâm hồn thơ dại.
----------------
Trương Ái Linh từng nói:
"Có lẽ, mỗi người đàn ông đều từng có 2 người con gái, ít nhất là 2 người.
BẠN ĐANG ĐỌC
Zhihua in Chinese
RandomBản dịch phi thương mại từ nhiều nguồn - Zhihua Việt Nam - Zhihua Trung Quốc ( edited by myself)