9 years old JASMINE
" kuya? kuya Ethan? " tawag ko kay kuya, naglalaro kasi kami ng tagutaguan at ako ang TAYA!
Kainis, ang galing magtago ni kuya halos 10 minutes ko na siyang hinahanap, anlaki din naman kasi netong bahay ang daming pweding pagtaguan.
Napabuntung hininga na lang ako at pumunta na lang muna sa kusina para uminom, siguro andun din siya mahilig kasing kumain yun eh.
"Good morning, sir Carlos, can I have a cup of water please. Thank you." Si sir Carlos ang chef namin at pinsan siya ni mommy.
uncle Carlos is an orphan, both his parents died in a huge explosion sa hotel, back then nagkaroon daw ng accidental gas leak sa kitchen na ginagamit nila. No one survived the accident and it ended the life of two renowned chefs with the whole crew.
bata pa siya noon so he was adopted and raised by lola mommy and lolo pappy. Para na silang magkapatid ni mommy, siya na ang tumayong kuya ni mommy wala pa din siyang asawa kaya hindi niya din kami maiwan.
" Thank you, gotta go. byeee. " paalam ko after kong inumin ung tubig at tumakbo na ulit palabas.
--------
Nakarating ako sa may kwarto nila mommy dahil sa paghahanap kay kuya. Grabe pagod na pagod nako sa pagikot-ikot ang dami dami naman kasi ng kwarto dito sa bahay.
Umupo ako sa king sized bed sa gitna ng kwarto naka harap ako sa vanity mirror ni mommy na kumpleto sa gamit, wala lang tinititigan ko lang yung repleksyon ko sa salamin, ang ganda ko pala may future haha.
Hindi ko na sinubukang hanapin pa si kuya, it's pointless anyways. Sooo naisip ko I just have to lure him out, so everytime I entered a room/hallway I would shout:
" kuya, labas na I'll give you my share on dessert for dinner" pagba-baka-sakali ko, my brother loves sweet but of course mom won't let us eat too much kaya he'll sometimes do me favors to get my share.
Walang sumagot so I got up and leave, same thing shouting throughout the hallways hihihihi. May narinig akong ingay sa may closet sa kwarto ni kuya.
Dali-dali akong pumunta doon, nilibot ko ang tingin ko sa kwarto niya, the bathroom door was open so I supposed wala siya dun. I looked at the only place he could probably hide in his room, his walk-in closet, nang bubuksan ko na sana yung sliding door...
" BOO! " napaatras ako sa gulat imbes kasi na ako yung mangugulat sa kanya siya yung nangulat sakin
" ahhh~ kuya naman! Bakit mo naman ako ginulat " pagalit kong sabi. Bago ko pa mabuksan yung pinto bigla siyang lumabas sa walk-in closet at ginulat ako. Kusa nalang tumulo yung luha ko, pinunasan ko yun hanggang sa hindi ko na mapigilang umiyak talaga.
Puro hikbi ko lang ang madidinig sa buong kwarto ni kuya, matatakutin kasi talaga ako. Napaka madamdamin ko hindi ko alam kung bakit, di ko din naman gustong maging sobrang emotional pero ganun na talaga ako.
" hala, hala! Sorry bunso, tahan ka na." hindi mapakaling sabi ni kuya hindi ko siya pinansin masama talaga ang loob ko sa ginawa niya. Medyo oa na pero aminado naman akong spoiled akong bata, tsaka di ko siya basta babatiin noh.
" Shhh...tahan na baby Jas. " pag aalo ni kuya with matching paghagod ng likod ko but still no response from me kaya kiniss na lang ako ni Kuya sa cheeks. Kinagat ko yung loob ng pisngi ko to prevent me from smiling at dahil busy akong magpigil ng ngiti, unconsciously napatigil na din ako sa pag-iyak.
" sorry na! kiniss na nga kita, ano pang gagawin ko para pansinin mo na ko? " reklamo ni kuya take note sumimangot at nag pout pa yan. Hay nako naman nagpacute pa, minsan talaga napapa-isip ako sinong mas matanda samin.
" kuya naman ehh!! " sagot ko sabay yakap sa kanya para matago ko yung hindi mawalang ngiti sa labi ko. Narinig ko ang mahinang pagtawa niya kasabay ng pagvibrate ng dibdib niya, kaya mas lalo kong isinubsob ng mukha ko sa kanya.
" Sorry baby wag ka ng iiyak ah. Promise ni kuya hindi ka na ulit iiyak dahil sakin, okay? " sabi niya, isang bagay na tumatak sa utak ko. Tumango na lang ako pero nakasiksik pa rin ako sa kanya kaya binuhat niya na lang ako papuntang kwarto ko.
Pagkadating sa kwarto dahan dahan akong ni lapag ni kuya sa kama, pero bago siya makaalis hinawakan ko ung manggas ng tshirt niya.
" sige kuya bati na tayo, pero promise me something kuya. " nakuha ko naman ang atensyon niya at humarap siya sakin nginitian niya ko at ginulo ang buhok ko " Okay, anything. " sagot niya.
" promise me that you will fullfill your promise 4 years ago, that you'll marry me when we grow up! " taas noo kong sabi, sa murang edad kong ito, I knew I already love kuya Ethan, not a brotherly love, kasi papakasalan ko siya sa future gaya nila mommy at daddy.
Yan ang goal ko, alam kong mahal din naman ako ni kuya. Ramdam ko naman na we both feel the same way, he loves me more than just his sister kasi lage nga niyang sinasabi yun eh. Kaya alam ko!
" yes baby. Promise ko papakasalan kita when you grow up na, okay? " nakangiting sabi ni kuya, tumango tango naman ako bago sumagot.
" okeeey. Kuya pwedi bang tabihan mo kong matulog? " pa-sweet kong tanong, it's almost my nap time na sanay na kasi ako sa nap time na madalas pinapagawa samin ni mommy dati para daw lumaki kami ng mabilis kaso di naman talaga yun effective.
Ngumiti lang si kuya at humiga na rin sa tabi ko, hinila niya ako palapit pa sa kanya at niyakap.
◆◇◇◆
*edited(as much as I could)*
Sayonara~ vote and comment kung nagustuhan niyo🥰
BINABASA MO ANG
InLove With My Younger Sister ( Old )
Teen Fictionisang relasyong imoral, ipinagbabawal at hindi tanggap ng ilan ito rin ang magiging dahilan para magbago ako sa pagdaan ng panahon Mahal namin ang isa't isa, o hindi nga ba?! ako si Jasmine Erza Lincon at ito ang kwento namin ng kuya kong si Justin...