No one POV
Sa mga nakalipas na buwan ay patuloy pa rin sa pag-volunteer si Alyssa sa student council. Maraming mga estudyante ang nagtataka at di maisawan magtanong kung bakit ito nasali sa team. Ang mga kasamahan ni Mel ay iniiwasan sagutin ang ganitong issue dahil para sa kanila, hindi sila ang tamang tao sasagot sa tanong.
Kahit papaano ay malaki rin naman ang maitulong niAlyssa. Katulad nalang nung Annual Expense Meeting na ginanap kamakailan lang. Hindi lang si Mel at si Celine ang nagsalita sa harap ng mga club presidents, tumulong rin si Alyssa dito kaya hindi tumagal ang naganap na meeting.
Paminsan-minsan ay nag-aasaran sina Mel at Alyssasa ilang maliliit na detalye kanilang pinag-uusapan. Iniisip ng mga kasamahan nila ay parang nasa loob sila sa isang korte instead of council room. There are no days they we'll debate. Di nalang nila ito pinapansin dahil kung sumali pa sila, ay talo rin naman. Walang sino gusto kumalaban sa dalawang Academic Pride ng school nila. Ngunit may mga araw rin na nagtutulungan ang dalawa. Nakakapanibago ang mga nangyayari sakanilang paligid.
***********************************************************************************************
Mel's POV
"Jennifer, naayos na ba yung kakailanganin natin para sa gagawin presentation sa board?" tanong ko. Nalalapit na ang School Festival ng university nila. Isinasaayos nila ngayon ang magiging thema ng festival bago ito ianunsyo sa lahat ng estudyante.
"May mga ilan pa hindi natapos. Maaari bukas o sa susunod na araw tapos na ito." sagot ni Jennifer sa kanya. Magiging busy na naman sila nito. Napansin niyang may hinahanap si Alyssasa kanyang bag.
"May problema ba Alyssa?" tanong ko rito. Tumingin ito sa akin.
"Naiwan ko ang USB sa condo. Nandoon ang summary reports para sa unang presentation." saad nito. Malaking problema ito. Kailangan makita niya yung report ngayon at ng ma-finalized ito. Tumingin siya sa kanyang relo, 7pm na pala. Nag-overtime sila para matapos lang ang unang presentation.
"Why don't we call it a day? Baka mag-alala paparent niyo. Bukas nalang natin ipagpatuloy ang ibang gagawin." sumang-ayon naman ang ilan sa kanila.
"Alyssa, would it be okay na sumama sa iyo? I have to finalized yung ginawa mong report para di tayo maaberya."
"Yeah, no problem with me." agad naman nitong sagot. Kinuha ko ang ilang gamit ko at nagpaalam sa kanila.
"Guys, kayo nalang muna bahala magligpit dito." bumeso ako kina Lou at Celine. Sabay kame ni Alyssa lumabas ng building.
"May dala ka bang sasakyan ngayon?" tanong nito sa akin.
"Wala. Hiniram ni ate yung kotse ko dahil pinapaayos niya yung sa kanya." sagot ko rito.
"Was it a luck or a bad luck?" pangungutya nito. Hinampas ko sa kanya ang folder na hawak ko. "Aray! Masakit yun ah?!" sigaw nito pero nakatawa naman.
"Hampasin pa kita ulit diyan, eh.Dalian mo nga at ng makapunta na tayo sa condo mo." reklamo ko dito.
YOU ARE READING
Something in You
Roman pour AdolescentsCollege Life. One of the most tiring yet achievement to any teenager who wants to fullfil their dreams. Yan ang araw-araw na buhay ni Melody "Mel" Acosta sa kolehiyong kanyang pinapasukan. Student council president, smart, beautiful and talented. Ev...