Chapter 10
Mel's POV
Tatlong araw hindi pumasok si Alyssa sa paaralan. Hindi ako tumigil sa pagtawag at text dito ngunit di siya nito sinasagot. Araw-araw ako dumadaan sa condo nito ngunit sinasabihan lang siya ng receptionist na di ito umuuwi. Paano ko aayusin ang problema kung hindi nagpapakita sa kanya si Alyssa. Kahit anong kabisihan gawin ko ay tanging si Alyssa pa rin ang iniisip ko. Walang segundo o minuto na di niya ito iniisp. Nilapitan ko ang kaibigan nito si Hector pero tikom lang ang bibig nito. Alam ko at ramdam ko may itinatago si Hector sa kanya kaya nagpatulong siya sa Harold.May mga kilalang tao si Harold na makakatulong sa kanya. Sa ika-limang araw, ay di pa rin pumasok sa school si Alyssa. Nalalapit na ang school fest at gusto ko gumawa ng magagandang alala kasama ito.
"Mel! Mel!" Sumisigaw na tawag ni Harold.
"Harold! You know the rules that no running and shouting in the hallway." sita sa kanya ni Jen.
"Jen, mahal. Mamaya mo na ako sitahin." humarap sa akin si Harold."May magandang balita ako!" hinihingal nitong sabi. Tumayo ako sa aking kinauupuan
"What's the good news, Harold?" I ask him."My asset called me, nakita niya si Alyssa umuwi sa condo nito sa Makati." naghahabol hininga nitong sabi. Sapat na ang narinig niya upang mabuhayan siya ng loob. Niyakap ko si Harold at nagpasalamat sa kanyang pagtulong. Lumapit naman dito si Jen upang ipaabot ang tubig .I felt a hand touch my shoulder.
"Go." Lou smiled. "Go get your happiness, sweetie."
"Thank you, Lou." I grab my key and wave them goodbye.As soon I arrived in my car, I immediately start the engine. This time! This time for sure, hindi na kita pakakawalan Aly. I called Harold again, making sure that his asset still in the area. Mahirap na baka wala siyang maabutan doon. Nanginginig ang kamay ko nakahawak sa manibela. Mabuti na lang hindi masyadong traffic kaya madali siya nakarating sa Makati. Pinarada ko ang kotse sa harap ng condo. Agad ako pumasok sa loob. Di na ako dumaan sa front desk dahil alam naman nila kung sino ang sadya ko. Dumeretso ako sa unit nito. Hindi nakalock ang main door kaya madali ako nakapasok. Sinigurado ko rin na nakalock na ito. Inilibot ko ang mata ko sa paligid ng bahay. Gaya ng dati, lahat ng gamit nito ay nakaayos. Naglakad ako papunta sa isang silid. Naabutan ko siya sa loob. Gulat na gulat ito ng makita ako nakatayo sa may bukana ng pintuan.
Aly's POV
"Aly." tawag nito sa pangalan ko.Hindi ko inaasahan na makikita ko ulit si Mel.
"What are you doing here?" I ask without looking at her.
"I came here for you. You're not answering my call. Where have you been this past few days?" Walang humpay na tanong nito sa akin. Hindi ko siya sinagot. Patuloy ako sa pagkuha ng mgagamit ko sa cabinet.
"Aalis ka?" tanong nito ulit.
"Ano sa tingin mo?" sabi ko sa kanya. Pinipigilan ko ang sarili ko wag tumingin sa kanya.
"Umalis kana dito, Mel. Baka hanapin ka pa ng boyfriend mo." pagtataboy ko sa kanya.
YOU ARE READING
Something in You
Novela JuvenilCollege Life. One of the most tiring yet achievement to any teenager who wants to fullfil their dreams. Yan ang araw-araw na buhay ni Melody "Mel" Acosta sa kolehiyong kanyang pinapasukan. Student council president, smart, beautiful and talented. Ev...