"Ah porkchop!"
"Psst hi porkchop!"
"Kelan ka kaya mamamayat, porkchop?"
Ilan lang yan sa kantyaw ng magkakatropang sila Franz, Elli, Grue, Drue at Yara.
Sila ang tropa na halos lahat ng estudyante sa building namin ay na-bully na. Kaya halos layuan din kami ng mga estudyante sa takot.
Ako si Angel Rian Tukasa, 16 years old at kasalukuyang Grade 10 sa San Hasoro High School.
And I can say na mataba ako, overweight ako to be exact. Kaya porkchop ang tawag sakin.Nagdidiet na ako, nabawasan na ako ng 5 pounds. Maliit kase ako kaya overweight ako.
"Hoy porkchop. May baon ka ba?" tanong sakin ni Franz.
"M-meron, para sa lunch ko." mautal utal ko pang sagot sa kaniya.
"Wag ka kumain, tataba ka lalo. Akin nalang yang lunch mo. Naiwan ko kasi yung akin e. Thanks, porkchop." sabi niya ng nakangisi sabay upo na sa upuan niya.
Napatungo nalang ako. Ano ba nga bang magagawa ko?
Nang sumapit ang lunch time ay nilabas ko na ang baunan ko at nagsimula ng kumain.
"Porkchop! Diba sinabi ko sayo akin nalang yang lunch mo?! Naiwan ko yung akin diba?! Nananadya ka ba ha?! Nanggigigil ako sayo eh. Kaya ko tumataba! Porkchop ka na nga gagawin mo pa sarili mong baboy na baboy!" sabi niya at tinabig ang pagkain ko at natapon ito lahat sa sahig.
Sinampal niya ako at saka umalis ng room kasama ang tropa niya.
Napatulala muna ako saglit, walang nagbalak na tumulong dahil alam nila na kapag tinulungan nila ang sinumang bullyhin ng magt-tropang yon ay malalagot sila.
Tumayo ako at kinuha ang aking baunan. Niligpit ko ito atsaka kumuha ng basahan. Pinunasan ko at inimis lahat ng mga kalat. Pagkatapos ay dumeretso ako sa cr. At pinagsisihan ko ang pagpunta ko rito.
"Oh porkchop? Magsosorry ka ba ha?" sabi ni Franz.
Napatungo ako at dumeretso sa isang cubicle. Tinakpan ko ang inidoro atsaka umupo dito. Nagsimula ng tumulo ang aking mga luha at namuo ang galit sa loob ko.
"Hoy porkchop!" sigaw ni Franz.
"Porkchop sumagot ka nga, kinakausap kita ah?" sambit pa niya.
Hindi na ako nakapagtiis at sumagot.
"Tama na! Wag mokong tawaging porkchop dahil tao ako! Hindi ako pagkain hindi ako hayop! Tao ako!" sigaw ko.
"Aba't sumasagot ka na, porkchop?!" sigaw pa niya at para bang naiinis.
"Isa pang porkchop, hindi ko na alam ang magagawa ko sa inyo." sambit ko. Wala na ako sa tamang pagiisip. Isa nalang ang hangarin ko, ang makapaghiganti.
"Nakakatakot ka naman, PORKCHOP" pinagdiinan pa niya ang porkchop at rinig ko ang tawanan nilang tatlo nila Elli at Yara. Hindi na ako nakapagtimpi at hinugot ang tinidor na nasa bulsa ko na dapat ay huhugasan ko. Lumabas ako at dumeretso sa pinto at nilock ito.
"Porkchop pala ha." huling sambit ko at ngumisi.
Inuna kong sugurin si Yara at sinaksak ito sa tagiliran.
Nakita ko na susugod si Elli kaya't dali dali kong hinugot ang tinidor at tinusok naman sa ulo si Elli. Hindi ko na alam kung san ito tatama basta ito ay tinusok ko nalang basta. Duguan ang dalawa sa sahig at parehas ko itong sinipa palapit kay Franz."Bakit hindi mo sila samahang maligo sa sariling dugo, FRANZ?" sabi ko at tumingin kay Franz na para bang hayok na hayok na pumatay.
Tinulak ko siya sa pader at tsaka ito pinagsasaksak ng tinidor. Bumagsak ito sa sahig na duguan. Pinagmasdan ko ang tatlo.
"Buti na lang at uwian na. Pagkatapos neto HAHAHAHA" sambit ko sabay tawang mala-demonyo.
Hindi pa ako nakuntento at gamit ang tinidor ay kumuha ako ng tig-iisa nilang mata. Hinugasan ko ito at pati na ang kutsara at tinidor. Hinugasan ko din ang kamay ko at naghilamos ng mukha na nabahiran ng dugo ng tatlo.
Nakaharap ako sa salamin at tiningnan ang ayos ko. Mukha naman normal, sa isip isip ko. Tumingin ako sa sapatos ko at may dugo ito. Kinuha ko ang panyo sa bulsa ko at pinunasan ang sapatos ko.
Kinuha ko ang mata ng tatlo at binalot ito sa panyo at nilagay sa bulsa ko.
Lumabas na ako ng banyo ngunit nilock ko ito pagkalabas ko."Para surprise" sabi ko at ngumiti ng mala-demonyo.
Habang papunta sa room ay nakasalubong ko ang kambal sa tropa nila Franz sa tapat ng stock room."Oh porkchop! Kamusta ka naman? HAHAHAHAHAHA taba taba" sambit ni Grue.
"Excuse me." sambit ko kaya't tumabi naman sila. Binuksan ko ang pinto ng stock room at nagkunwaring nabigla.
"G-Grue, Drue. Tingnan nyo to." sabi ko na nauutal.
Dali dali naman silang pumunta at tinabig pa ako. Psh mga tanga, pinadali nyo lang.Agad ko silang tinulak kaya't napaupo sila sa sahig. Rinig ko ang daing ng dalawa sabay pa ng mura. Kinuha ko ang tinidor at kutsara sa bulsa ko. Binaliktad ko ang kutsara para makapangtusok ito. Agad kong tinusok ang dalawa. Nahirapan pa ako sa pagtusok kay Drue gamit ang kutsara. Kaya't ilang beses ko silang tinusok tusok para masiguradong patay.
Hinarap ko sakin ang dalawa at sa harap ko naman sila pinagtutusok.
Dugo na naman patay tayo diyan.
Kinuha ko ang towel ko at kumuha din ng tigisang mata sa kambal. Nilatag ko ang 5 mata sa gitna ng dalawa. Ang towel naman ay ginamit ko pangpunas sa kamay at sa kutsara't tinidor."Porkchop no more" sabi ko at nilagay ang panyo pati ang kutsara't tinidor sa bulsa ko. Lumabas ako at sakto namang tunog ng bell.
Dumeretso ako sa classroom at inayos ang gamit ko. Umalis na ako para umuwi. Tinawagan ko si mom.
"Mom, I want to live with you. I'll study there. I'll leave Philippines now. Please pick me up by tomorrow." sabi ko at binaba ang tawag. Nag-book ako ng flight at sakto namang may available by 4 pm.
Inayos ko ang gamit ko at wala akong itinira. For sure magdadatingan na ang mga pulis maya maya lang.
Nilock ko ang pinto at sakto namang dating ng grab ko. Sumakay ako at dumeretso na kami sa airport. Saktong maga-alas kwatro ang dating namin sa airport. Nagbayad na ako sa driver at dumeretso na sa loob.
And at last after some time ay nag-board na ang eroplano.
"Bye Philippines. Stupid rascals." sabi ko at ngumisi.
Porkchop no more, assh*les.