39: The Regenerator

6.1K 248 44
                                    

"Hi, Max!"

Nakarinig sila ng malakas na hagikhik ng bata at nakita na lang nila na hinahagis-hagis ni Brielle sa ere ang anak ni Armida.

Birthday kasi nito at nagtipon-tipon silang nakakaalam sa pagbubuntis noon ni Armida sa Grei Vale kung saan ito kasalukuyang nakatira.

Kasalukuyan silang nasa mansyon ni Erajin Hill-Miller at doon nagkaroon ng kaunting salo-salo.

Hindi naman sila typical na nag-ce-celebrate ng mga birthday nila, pero sabi nga ni Razele, para naman daw maging normal ang buhay ng bata. Si Razele din ang may pakana ng bawat birthday party ni Max mula pa noong nakaraang tatlong taon. Kung si Armida lang ang masusunod ay wala silang gagawin dahil hindi rin naman ito sanay sa mga birthday party para sa mga bata. Mabuti na lang dahil malaya na siyang makakuha ng mga maid na mag-aasikaso sa lahat ng paghahanda. Hindi siya nahirapan.

"Hindi pa rin ba tumatawag ang Fuhrer?" usisa ni Markus na may hawak na dalawang hotdog on stick sa isang kamay.

"Hayaan mo siya," sabi na lang ni Armida at uminom ng juice habang pinanonood si Brielle na ibato-bato sa hangin ang anak niyang tuwang-tuwa naman kahit delikado iyon.

"Jin, tatlong taon na. Hahayaan mo pa rin?" may inis nang tanong ni Mephist.

"Kapag naglimang taon na si Max at wala pa rin siya, saka na 'ko magkakaroon ng pakialam."

"Jin, maghihintay ka pa ng dalawang taon? Ayos ka lang?" reklamo ni Markus. "Iniwan ka niya. Sino lang ang pumupunta rito sa 'yo? Mga Guardian. Si Labyrinth. Yung asawa mo na dapat nandito, wala."

"Kahit pa sabihin mong Fuhrer si Josef, may responsibilidad pa rin siya sa 'yo," paliwanag ni Mephist. "Dapat nga, siya ang nandoon noong nanganak ka e."

"OO NGA!" malakas na segunda ni Razele sabay higop ng juice at iwas ng tingin sa kanila.

Inismiran lang siya ni Armida saka ito umiling.

"Puwede pa lang, pang-workout 'tong anak mo, Jin!" natatawang hinihingal na sinabi ni Brielle habang hawak si Max sa tagiliran na animo'y unan lang na tangay-tangay.

"Gabrielle, ano 'yan?! Babalian mo ba yung bata?" singhal agad ni Markus at kinuha na si Max para kargahin nang maayos. "Hi, Max—aray!" Napaatras siya nang bigla siya nitong sampalin gamit ang magkabilang kamay sabay hagikhik. Natawa na lang siya at pinanggigigilan ang pisngi ng bata. "Ang cute moooo! Ang sarap mong iuwi!"

Nagpamaywang naman si Brielle sa harap ni Armida at nagtaas ng kilay. "Alam mo, yung asawa mo, magandang lalaki sana kaso iresponsable talaga e. Imbis na unahin ka, inuna pa yung trabaho niya sa Citadel."

"Hayaan n'yo na lang siya."

"Jin, alam mo, kung di lang 'yon Fuhrer, pinatay ko na 'yon," sabi pa ni Brielle na halatang nanggigigil pa rin kay Josef.

"Ang importante naman, normal yung bata rito sa labas. Kaysa naman magaya 'yan kay Jin na ipinadala sa Isle, di ba?" katwiran ni Razele. Nang maglingunan silang lahat sa kanya ay humigop na naman siya ng juice at nag-iwas ng tingin.

Bigla tuloy nilang naalala iyon. Kaya nagdududa na ang tingin nila nang balikan si Armida.

"Don't tell me, kaya gusto mong hayaan namin si Shadow, e dahil pa rin sa guild," sabi ni Brielle sa kanya. "Pinili niya ang guild kaysa sa 'yo?"

"Pinili niya kami," sabi na lang ni Armida.

"Pinili kayo ng anak mo e nasaan siya ngayon?" Dinuro nito ang kung saang direksiyon. "Hayun! Nandoon sa impyerno niya!"

"Okay, I get it," sabi na lang ni Mephist at napatango-tango. "Ngayon ko lang din na-realize."

"What is it?" pang-uusisa ni Brielle. "Care to share, Arkin?"

The Superiors: Fallen (Book 6)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon