Chapter 22

32 0 0
                                    

Magkasabay kaming lumabas ng sasakyan niya. Medyo nahilo ako sa biglaang pagtayo pero kaya ko. Tamihik kaming umakyat ng mansyon. Nakaalalay siya sa siko ko.

Inis na tumingin ako sa kanya habang marahas na binabawi ang siko ko. Hindi na siya nagpumilit pa pero alam kong hindi maganda ang mood niya. Nananatiling madilim ang mukha niya.

Binuksan ko ang pinto at mas nauna ng pumasok sa loob. Si Athena lang ang naabutan ko sa sala habang sinusuklayan ng katulong.

"Ate ganda! Kuya Ulap!!!!!," masigla siyang lumapit at yumakap samin.

"Kanina pa kita hinihintay kuya Ulap. Nung sinabi sakin ni daddy na pupunta ka dito na excite na ko. Ang tagal mong di dumadalaw." Lumambitin pa siya sa leeg ng lalaki. Inakay siya ni Claud at binuhat. Nakangiti na ang lalaki. He's fond of her too.

"Sorry medyo busy lately. Yaan mo kapag nagka oras ako ay mamamasyal tayo." Bumaling si Claud sa katulong. "Pakitawag naman po si Denise."

Umupo ako sa sofa pagkaalis ng katulong.

Si kuya Denise ang sadya niya dito? Tumaas ang kilay ko. Sabagay ay laging wala si Ate Shiela dito sa ilang beses kong pagdalaw ang sabi'y laging nasa trabaho. Di na ko nagtangkang alamin kung saan yun.

Tumabi si Claud sa akin habang akay parin ang bata. Inalis ko ang sandals ko. I feel much comfortable now.

"Pwede po ba natin isama si Ate ganda. Lagi ko po kase siyang nakikitang malungkot at umiiyak." Si Athena.

Natigilan kami ni Claud sa sinabi ng bata. Panaupo ako ng maayos as I feel the awkwardness fill the room.

Tumikhim si Claud. "If she wants too."

Masayang pumalakpak si Athena. "Yehey, sasama ka ate ganda diba?"

Ako naman ang na hot seat ng bumaling sakin ang dalawa. Both of them have pleading eyes. Athena's eyes can be easily read. I know she's reflecting her own feeling. But I don't trust Claud's eyes anymore.

"Titignan ko baby." Dahan dahan kong sagot.

Tumango-tango lang si Athena na nakatitig sakin. May malalim na iniisip. "Tama si Lola mas bagay nga kayo ni ate ganda kuya Ulap. " Bulong niya kay Claud. Pero sa lakas ng boses niya ay umabot din sa pandinig ko. "Wag mong isama si Ate Shiela hindi kami boto doon ni lola. Mas gusto namin para sayo si Ate ganda."

Nabigla ako sa sinabi ng bata. I can also feel my cheeks burning. Tahimik lang si Claud. Nangingiti. What? Pagtanggol mo girlfriend mo Claud.

"Maliligo ako para mawala yung tama ko," matapos ay nagmartsa na paalis.

I sitted at Lola's bed habang hinahaplos ng tuwalya ang mahabang buhok. I don't feel any better after I took a shower. Mabigat parin ang pakiramdam ko.

Suminghot ako. Andon parin yung amoy ni Lola hindi nawawala. We decided to preserve her room. Mas gusto ko ang ganon para kapag namimiss ko siya pupunta lang ako dito sasalubungin ako ng amoy niya at pakiramdam ko andito na ulit siya. Nilibot ko ang paningin sa loob ng kwarto. Walang nagbago halos. Naka display parin ang mga litrato naming pamilya. Nadagdag lang ay ang wedding picture ni Kuya Denise at ang baby picture ni Athena. Tinignan ko isa isa. I was caught at my picture with Claud. The photo was when we are still very young. We are running under the rain.

Saglit akong nag-ayos bago bumalik sa sala pero wala ng tao doon. Baka nasa tanggapan ni kuya Denise. Maybe Claud's here because he has a business with kuya Denise. My cousin is a structural Engineer.

Lumabas ako ng back door at nagpasyang maglakad ng bukid papunta sa burol. I check my fone it was just 5pm.

Ng tumayo ako sa gitna ng burol natanaw ko ang nag-iisang kubo. Sira sira na iyon. I smiled bitterly. Ano na kayang nangyare sa Lolo at Lola niya. Galit ako sa lalaki pero I hope they are doing fine. Inikot ko ang buong kubo. Matapos ay sa manggahan. Taglagas ngayon. Maraming dahon at sirang mangga sa paligid.

Till They Take My Heart Away [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon