"BAKIT ka nag patawag dito?" Bungad ni Leanne sa bagong dating.
"Hulaan ko." Sigaw ni Lloyd ."Break na sila ni Lea."tahasang sabi nito at sinabayan ng nakakalukong tawa.
"You what!!!"sabay sabay na tanong dito.
Agad na nag bukas ng alak at mabilis na kinalahati ang laman.
"DAMN that woman."
"Hey Onin what happen?" Agad na nilapitan ni Mavie ang binata.
Sa tatlo nilang kaibigan lalake mas malapit ang loob niya kay Onin. "What happen this time.?"Kibit-balikat lang isinagot nito.Muling nag bukas ng alak niya.
"Come on Onin spill it out".
"Shes cheating on me. Nahuli ko sila kanina.i was suppose to pick here up at lunch then nakasalubong ko sila sa parking lot. Too engrosed to notice me. Damn!" Galit na kwento nito.
Naiiling na hinagod na lamang ni Mavie ang likod ng kaibigan.
Biglang naalala lamang ang ama ng kanyang kambal atleast ang kaibigan he has the reason samantalang siya walang paliwanag basta lang siya iniwan..Naikuyom na lamang niya ang kamay he could never ever forgive the guy.Maraming naapektuhan sa pangyayaring iyon.
Ipinilig na lamang niya ang ulo para huwag ng maalala ang nakaraan.
"Hey tama na iyan."naka ngiting sabi ni llyod."Lets just enjoy the night."Agad na sumensyas ito sa waiter at muling umorder ng 3 bucket pa na alak."Lets get wasted".
Agad na itinaas ni jhozzah ang kanyang bote."Cheers" sigaw naman ni Leanne.
"Yeah right!"
"Tomorrow meeting".paalala ni Mart dito.
"Yes boss".nakangiting sumaludo pa ito sa kaibigan.
"WHAT a small world." Walang kangi- ngiting bati ni Jhozzah sa lalaking client daw nila. "Well well well."
"Mag kakilala kayo?" Nagpalipat lipat ng tingin si Mart at sa bagong dating."Have a seat Attorney Santillan."
"Yeah." Maikling sagot nito."We were schoolmate in college."
"Bigla na lang siya nawala at wala na akong balita sa kanya for how long five, six oh no seven years yeah right seven years." Mag mga diin ang huli niyang sinabi nito habang hindi inaalis ang pagkakatitig sa binata."Are you married?"
"No but Im engaged. "
"Oh." Tanggi nya lang nasabi
Pinag masdan ni jhozzah ang lalaki.How can she forget this asshole.Ito ang dahilan kung bakit magulo at nag hirap ang kaibigan.
Kung alam lang nito ang pinag daanan ng kaibigan niya.
"OK will proceed with the meeting." Ani Mart. "Since andito na rin tayo lahat.we can now proceed."
"ENGR Valerio, i thought i specifically asked you to assigned..?
"Im sorry Arch Jon but i will be incharge in this project."putol ni jhozzah sa tanong ng Designer.
"Engr.Mart? Baling ng designer sa binata."Didn't i specifically asked...
"Yes Arch but shes kinda busy as of this moment.Kunot nuong napatitig na lamang dito ang kasama...tila sinasabing well talk later...
"WHAT the hell was that Jhozzh?" Agad na tanong ni Mart dito.
Tapos na ang meeting nila.Sila na lang naiwan s conference room.
Itinigil ni Jhozzah ang pag aayos ng mga nag kalat papel.
Isang buntong hininga ang pinakawalan niya bago nag salita."Our Client Mr. Santillan is Mavies Ex the father of the twins"
There nasabi na rin niya.
"WHAT??"
"Yes, Mart kaya please nakikiusap sayo..ako na lang ang ilagay mo dito.Ayaw ko ng makita ang kaibigan ko na masasaktan na naman for the sake na maalala niya ang nakaraan.She had enough.Kung alam mo lang pinag daanan niya."
Hindi lingid sa kanya ang kwento ni Mavie."Im sorry Jhozzh but I cant."tanggi niya dito.
"Can't you see Mart please ."pagsusumamo nito.
"My decision is final after 2 weeks Mavie will take charge of the project.I hope you understand trabaho ito and beside the Mavie should be the one to decide with this matter." Paliwanag niya dito."and knowing our friend she can handle this in her own way..trust me" At tumayo na ito at tinungo ang pinto.
"Sana nga Mart" usal niya hanggang s lumabas na ang kaibigan.
--------
"HELLO Tita ninang!" Tumitiling salubong ni Jamie sa bagong dating."Mama, mama tita ninang is here."tawag sa ina na kasalukuyang abala sa pag lalaba.
"Oh."mabilis na hinalikan ito nag bata."Hows my princess.wheres your twin?.ipinaikot ang tingin sa loob ng bahay.
"Kuya James in his room." Nguso nito s kwarto ng bata."what did you bring this time tita?" Namimilog ang mata ng bata excited na kinuha ang iniwang paper bag sa may pintuan.
"Hi tita jhozz".bati ni james sabay halik sa pingi nito. Tumingkayad pa ito para abutin ang pisngi ng dalaga.
"How are you james?
"Fine".matamlay na sagot nito at muling pumasok sa silid
Lumabas si Mavie.
"Hi jhozz napadalaw ka... "
Naupo ito sa hapag kainan." Dinalaw ko lang ang kambal.by the way may sumpong na naman ba ang binata mo?"
""As usual di ka na nasanay sa batang iyon.Anyway bakit napadalaw ka di ka ba busy at nakatakas ka?" natatawang sabi niya dito ng iabot ang isang can pineapple juice.
Umiling lang ito."Parang kelan lang ang liliit pa nila now look."
"Yeah napakabilis ng panahon..anyway bat biglang napadalaw 2 weeks ang leave ko sis...
"I know i know..." napatitig dito.Nag dadalawang isip kung sasabihin ba niya o hindi.
"Spill it out." Aniya mavie sa kaharap.
"Tsk...can you give me this project?
"The new one.better ask Mart."
Kahit kaibigan nila ito boss pa rin nila ito.
"Oh by the way hows the meeting? Sino ang client.mukhang bigatin knowing ACD Architectural Firm pa ang designer nila.
"Yeah I know..please talk to Mart much better ako ang humawak dito Maverick."Please".pag susumamo niya sa dalaga.
Nagugulumihang napatitig na lamang dito sa kaibigan.."Hindi ako makakapag desisyon nyan."
"I'll try Jhozzh. Are you staying for Dinner?"
"Nope actually paalis na rin ako.Ihahatid ko si Ely kila Mama sa Laguna." Banggit nito sa anak."He wants to stay sa mga lolo."
"Ok hows Ely by the way?"
"Ayon nasa preparatory na siya."
"And your husband?"
Tumayo na ito."Im not interested to talk about my good for nothing husband."
Hindi kaila sa kanya ang kwento ng kaibigan.
"I have to go sissy."paalam nito."And don't forget to ask Mart hmmm?"
"Yeah take care."
.................
BINABASA MO ANG
A Heart to Mend
RomanceMaverick "Mavie" Espiritu Pitong taon ang lumipas at hindi pa rin maitago ang sakit na naramdaman niya ng makipag hiwalay ang dating nobyo niyang si Jeremy Santillan sa walang kadahilanan. Paano kung ang landas nila ay muling mag tagpo....at malama...