"Ang ganda ng alon ano? Kasing ganda mo Mako." nakita kong ngumiti lang si Mako at nakatingin sa malayo. Andito kami ngayon sa Dagat. Ayan na naman yung weird things na ginagawa niya, na yung tumitingin sa kawalan at bumubuntong hininga. Kaya ang ginawa ko, ay binasa ko siya ng tubig.
"Ahh! Mako!!! Ayokong maligo. " suway niya.
"Gusto mong gumanti ? Habulin mo ko. " sabi ko sakanya kaya tumakbo ako.
"Mako, ang bilis mong tumakbo." hinihingal niyang sabi.
"Ang bagal mo kasi." naghabulan kami. Naging taya ako at viceversa at ngayon siya yung taya.
"Ma--mak-maa-ko." paglingon ko ay nakahiga na si Mako sa buhangin, agad ko siyang nilapitan.
"Mako! Mako! Sh!t! Mako.. Mako.. " nangingiyak kong sabi. Mabagal ang pagtibok ng puso niya pero thanks God she's still alive. Agad ko siyang dinala sa resort at huminge nang tulong at buti naman na may doctor dun.
"Ok na ba siya Doc?" tanong ko rito.
"She's fine but did she forgot to take her medicine?" What medicine?
"Where am I?" napatakbo agad ako sa tabi ni Mako ng magsalita siya.
"Mako! You made me worried. I'm so sorry. " umiiyak kong sabi dahil kasalanan ko 'to.
"Mako. Ok lang. What happened?" tanong niya.
"Nahimatay ka Mako but you're okay. Sabi ng Doctor." pagkasabi ko nun ay para siyang namutla at nabigla.
"I'll go ahead. Mukhang naka distorbo nako sainyo." pagpaalam ng doctor.
"Thanks Doc."
"Are you really ok Mako? Sabi ng doctor, nakalimutan mo raw inumin yung gamot mo. Anong gamot ba Mako?"
"Oo, naka limutan ko. Yung gamot para sa sakit sa ulo, nahihilo kasi ako kahapon at.. at di rin ako kumain kaninang umaga kaya siguro ako nahimatay."
"Aishh! Sa susunod kumain ka ng marami. Ayokong himatayin ka ulit. I Love you mako. "
Hinalikan ko siya sa noo. Pinagpahinga ko muna siya pagkatapos ay umuwi na rin kami. Hinatid ko siya gaya ng dati sa bahay niya. Umuwi na rin ako diretso sa bahay. Kinaumagahan ay maaga akong nagising.
From : Mako ❤
Good Morning Mako. Di nga pala ako papasok mamaya sa school. Kaya mag ingat kaha. May pupuntahan lang kami ni Daddy. I love you .
Nag reply ako.
To : Mako ❤
Good Morning rin Mako. Ok , mag ingat ka ha. Papakasalan pa kita. I love you more.
"Umagang umagang nakangiti ang baby Blue namin ha! " pang aasar sakin ni Mommy.
Sa sumunod na araw ay nag text ulit siya.
From : Mako ❤
Absent ulit ako Mako, sinama kasi ako ni Daddy upang bisitahin ang Lola ko. Bukas papasok na 'ko. Ingat ka. Miss na kita. I love you.
Hindi ko mapigilang hindi malungkot. Hindi ko na naman siya makikita.
To : Mako ❤
BINABASA MO ANG
Mako kasi Mahal Ko
No FicciónMasaya ako dahil akin ka. Masaya ako kasi pinangiti mo 'ko muli. Masayang masaya ako kaya natatakot ako sa posibleng mangyari sa hinaharap. Please hold me tight Mako. Don't surrender! Wag mo kong pakinggan kung sasabihin ko mang di kita gusto. Pleas...