Always Love.

0 0 0
                                    

A vision of love. A dream where all are perfect for Love. Lovernee Odrielle Vidal Elpasa her real name. Her friends call her Love not because her initials are LOVE and not because her name is Lovernee but because she is a lady with full of love. She really don't know why her personality is this but others said she can win as The Worlds Kindness Person! Sometimes ito ang ikinagagalit ng mga kapatid at magulang ni Love. Masyado syang mabait kaya lagi syang naloloko ng ibang tao.

What Love says, "Nay, di ba sabi ni lolo always Love. Be kind! Gusto ko lang na sundin ang bilin ni lolo kasi sabi nya hindi lahat ng tao kayang magbigay ng pagmahahal kaya lahat ng mabait na tao nagmamahal." Nagpapaliwanag pa itong si Love e nahagisan ng unan mg kanyang ina at sabay sabat na " love love ka jan, kind until the end, hayun ang lolo mo namatay na sa kabaitan! Nasayang lang ang perang pinaghirapan nya sa tatlumpung taon nyang pagtatrabaho sa gobyerno para lang ipautang kung kanino pero nung kailangan n nya wala ni isang nagbayad sa mga pautang nya, yan ba ang sinasabi mong forever dapat may love?"

Kilala ang Lolo tonying ni Love bilang isa sa pinakamabait na Engineer sa Munisipyo nila sa Munisipalidad ng Bilayas sa probinsya ng Batangas. Sa sobrang bait ng Lolo nya e lahat ng mga kapitbahay at kakilala nito at pinahihiraman nya ng pera, di n kailangang magdalawang salita at nagbibigay agad ito. Kwento ng lolo nya na nung kabataan nya ay may kaibigan syang sobrang mapagbigay na kahit nakita syang namamalimos lang sa kalsada ay binigyan sya nito agad ng makakain at naging iskolar sa magandang paaralan. Bilang ganti ay nag-aral syang mabuti at ng masuklian ang kabaitan nito ay namatay na at d n sila muling nagkita. Kaya naman ang kabaitang iyon ay ipinamahagi na lang nya sa lahat dn ng nangangailangan. Ganun ang Lolo Tonying sa isip ni Love.

"Hale, Lovernee, matulog ka at maaga pa ang pasok mo bukas! Itigil mo na yang pagiging sobrang mabait mo at minsan anak, matuto namang humindi, okay? Sabat ng nanay conching nya.

Tumango na lang si Love at naggoodnight sa nanay nya.

Kanina kasing hapon ay may pumunta sa bahay nila na pinangakuan ni Lovernee na ngayong sweldo e papahiramin nya ng pera dahil naawa ito sa pobreng kapitbahay dahil nasa ospital ang anak nito. Gayun dn nung isang araw may isa ding kapitbahay si Love na binigyan nya ng 500 kahit yun n lng ang laman ni pitaka nya. Hay Love,sobrang bait mo kaya kahit mga lalake ay naloloko din sya.
Kaya nagagalit si Nanay Conching at baka may iba na pgsamantalahan ang pagiging mabait ni Love.

Umaga, kinse minutos bago mag alas otso, nagising si Love at pandalas na bumangon at naligo. Di na nagabalang magsuklay at kumain kahit may nakahain ng almusal. "Hoy, Love, alam kong d k n nmn kakain dahil sa sobrang tamad mong gumising ng maaga! Dalhin ko ito at naibalot ko na. Ang pagddrive dahan dahan lang!" Sigaw ni nanay conching. Ang pobreng dalaga ay nagmamadali dahil malelate na naman sya sa opisina.  Inabot nya lang ang pagkain at pandalas sa pinto. Pagbukas nya ng pinto ay nagulat ng mabuksan nya ang matangkad na lalaki, maputi at ubod ng kisig, ngiting ngiti at nagwikang "Hello, Love!"

Tumigil ang mundo ni Love at hanggang tengang ngiti na binati ang lalaking kaharap., "Hi, June!" Sabay yakap ng mahigpit na tila naluluha pa sa saya.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 25, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

June: The Perfect ScandalWhere stories live. Discover now