NO TO COPY-PASTE
PLAGIARISM is not allowed..
Original Story From By MissNoName
Underproperties of TSLS ..
TAGALOG SHORT LOVE STORY ..
Author's note : Bago ninyo basahin ang teaser basahin muna ito, ang kwentong ito ay kathang isip lamang at di kinuha sa totoong buhay, kung may pangalan o lugar man na kapareho sa tunay na nangyare, ito ay nagkataon lamang .. salamat ..
→ MissNoName
SOLVE THIS CASE AND I'LL MARRY
YOU [ By : MissNoName ]
SHORT STORY
CHAPTER ONE
" Bianca .. last chance pls ? " pakiusap ng detective sa babae ..
Isang sikat na detective si Jeffrey, ang masugid na manliligaw ni Bianca.. na lihim nyang hinahangaan mula pa nuon, ngunit gusto lamang niya itong pahirapan.
" I said no ! " matigas na sagot ng babae.. hinihiling kasi nito na magdate sila, pero ayaw pumayag ng dalaga dahil sa kahapon yung dapat sana ay date nila ngunit di ito natuloy dahil sa may kaso nagyari na naman at kinailangan ni Jeff na puntahan iyon at para alamin kung sino ang salarin . Naiintidihan din naman ng dalaga ang kalagayan ng binata ngunit gusto lang tlaga nya itong pahirapan.
Napakamot nalang ng ulo ang binata, alam nya kasing kahit anong pagpupumilit nya dito ay di naman siya pagbibigyan ng dalaga ..
" Kaya sana kita idedate kanina dahil gusto kong magpropose saiyo .. " biglang nasabe ng binata.Nakatalikod si Bianca dito kaya di tuloy nakita ng binata ang ngiti ng dalaga, di maitatagong kinikilig ito.. ito naman talaga ang gusto nya e, ang magyayang magpakasal ang lalake.. kahit na di sila pero halos 5years ng nanliligaw ang lalake at sa nakikita nya ngayon labis labis ang pagmamahal ng lalake sa kanya, simula pa nong High School sila, lihim na nya itong nagugustuhan, wala nga siyang naging kasintahan nuon dahil si Jeff talaga ang mahal niya. Hanggat sa nagcollege na sila at iisa lang ang kursong kinuha nila .. at ng makagraduate naman sinasadya talaga nyang makasama ang binata dahil kung saan nandun ang lalake naduon din siya kagaya ngayon, isang detective si Jeff samantalang siya naman ay isang policewoman at ang maganda pa dito siya ang palaging kasama ni Jeff pag may mga kaso silang isosolve .
"EHEMM .. paano kung ayaw ko?" Nakataas ang kilay na tanong nya. Pero ang totoo ay kanina pa niya gustong magtalon talon sa tuwa.
" A- ah .. e-eh . Diko alam gagawin ko .. " natatarantang sagot ng binata. May pagkatorpe din kasi ito. Pero para sa kanya di ito dahilan para maglaho ang pag-ibig nya para sa lalake.
" Let's make a deal .. " sabi ng babae. Napatingin naman si Jeff sa dalaga.
" A-anong deal ?" Tanong ng lalake. Halata sa boses nitong kinakabahan.
* Hi jeff! May tawag ka ! May tawag ka ! * ringtone ng cellphone ni Jeff ..
Pansamantala silang natigil sa pag-uusap dahil kinailangan munang sagutin ni Jeff ang tawag sa kanya.
" Hello sir ? "
" Nasaan ka ngayon Jeff ?"
" Nandito po sa Starbucks malapit sa office .. "
" Pumunta kayo ngayon dito sa Makati Ressort. May babaeng natagpuang patay sa pool .. isama mo na rin si Bianca kakailanganin natin siya . "( I dont know Haha ! May ganyan bang Name ng ressort ? HAHAHA .. )
" A-h okay po! Sige pupunta na kame jan ... " pagkatapos ay binalingan ang babae ..
" May natagpuang bangkay ng isang babae sa pool sa makati ressort pumunta daw tayo duon .. "
" Okay .. " kinuha ng dalaga ang kanyang bag at tumayo na ito ngunit pinigilan siya ng binata..
" Ano ang about sa deal natin ?" Curious na tanong nito." Solve this case and I'll marry you ... " sabi ng babae pagkatapos ay nauna na itong maglakad papunta sa kotseng sinasakyan nila pag may mga ganitong problema ..
Samantalang naiwan naman si Jeffry na nakatulala lamang . Tila ba inuulit-ulit nya sa kanyang utak ang sinabe ng dalaga ..
Solve this case and I'll marry you ..
Pagakaraan ng ilang minuto ay natauhan din ang binata at napangiti siya .. sa isip nya kailan pa ba siya pumalpak sa isang kaso? Kaya naman tuwang-tuwa siyang sinundan ang dalaga ..
Itutuloy ..
:) short story lang to mga ateng! HAHAHA kaya mejo ibibitin ko muna kayo ^^ Support this! THANKS! MUAH :D
BINABASA MO ANG
SOLVE THIS CASE AND I'LL MARRY YOU
Mystery / ThrillerNO TO COPY-PASTE PLAGIARISM is not allowed.. Original Story From By MissNoName Underproperties of TSLS .. TAGALOG SHORT LOVE STORY SOLVE THE CASE AND I'LL MARRY YOU ( Jeffrey&Bianca) By: MissNoName Author's note : Dear reader's bago magcomme...