Chapter IV

17 2 0
                                    

NAIILING na naibato ni Jeremy ang lata ng beer.Hindi niya lubos maisip na ang makakatrabaho sa pinagagawa niyang law firm office ang kaibigan ng ex niya.

"Ilang years na ba? ...seven years wala aiyang balita dito.Nung huli nilang pag uusap yun yung time na nakipag hiwalay na siya dito."

"Mavie!"mahinang usal niya sa pangalan ng dalaga.

Kung andun ang kaibigan nito malamang andun din ang dalaga hindi siya mahihirapang makausap ito.

Tumayo at tumanaw sa labas.Nasa ika pitong palapag siya sa tinitirahang condo.

Nasa gitna iyon ng siyudad. Mula sa kinatatayuan niya tanaw niya ang mga naglalakihang condominiums at shopping malls the last time he was here wala pa ang mga ito.

Now malaki na ang pinag bago.

Nang bumalik siya a month ago after niyang matapos at magkapag practice umuwi na siya dito sa utos na rin ng ama niya.

Sabagay its about time ilan years din siya nakapag trabaho dun kahit anong pilit ng ama niyang umuwi siya after graduation and 2 years of practice di siya umuwi hanggang sa nakiusap na ang mommy niya na umuwi na siya to take over thier law firm.

"Kumusta na kaya siya."mahinang usal niya.

Ilang beses din siyang nakipag communicate dito pero di na niya makontak.Maski social media walang account ito.

Natigil ang pag muni muni niya ng biglang tumunog ang CP niya.

"Oh Nathaniel?" Bati niya sa kaibigan.ka sosyo niya ito sa law firm nila.Nakasama niya ito ng mag practice sila US. Ito rin ang nag pakilala sa fianceè  niya ngayon na si Elaine abogada rin ito pero sa ngayon nasa America ito nagpapractice.

"Napatawag ka?"

"Can you come over? Im here at Timog."

"Oh nag girl hunting ka na naman."biro nita. Knowing his friend for sure babae n naman ang hanap nito..

"What babae na kaagad."natatawang sabi nito."Punta ka dito place name is Garahe. Malapit ka lang dito tol.antayin kita."

"Pero.."di na niya natuloy ang sasabihin ng mawala na ito sa kabilang linya.Kinuha na lang niya ang susi at nag mamadaling umalis ng bahay. Kailangan nyan ito at sumasakit na ang ulo niya kakaisip sa dating nobya.

TUMAYO si Nathaniel ng matanawan anv paparating na kaibigan.

"Buti nakarating ka kaagad?" Masayang bati nito sabay abot ng isang bote ng San Mig Light. "Unwind muna tayo pare."samabi nito.

"Wala ka yatang kasama?" Puna niya dito.

"Wala gusto ko lang mag unwind..so hows the meeting?" Tanong niya dito.

"It went well Monday na ang mobilizationi have signed the contract with the management team." Hindi na niya binanggit dito na nag kita sila ng kaibigan ng dating nobya.

"Ok. Talagang ayaw mo sa firm ng erpat mo?

"Hindi naman sa ayaw kaya lang gusto ko ung sarili kong sikap"

"Sabagay."turan nito.

Sinundan ng tingin ni Nathaniel ang tingin ng kaibigan.

"Kilala mo sya?" Tanong nito sa kaibigan      ng makitang sinusundan ang tingin ang babaeng kakapasok lang.

"Yeah wait here" sabi nito sa kaharap at mabilis na tinungo ang mesang nilapitan ng dalaga.

"Hi Engr. Flores." Pormal na bati niya dito.

"Oh hello there Mr. Santillan." Nakataas ang kilay na bati rin niya dito.

NAPATINGIN dito ang tatlong kasama niya.Tila nag tatanong kung sino ang lalaking kaharap.

Tumikhim si Leanne.

Napalingon dito."Oh meet my colleague
Leanne,Lloyd and Onin.Guys met Atty. Jeremy  Santillan,Sya yung client natin."

"Oh".sabay sabay na sagot ng tatlo.

"So anong kailangan mo? I think we have already discuss  the detail  during our meetings."

" I didnt approach  you regarding the project i need to talk you  personally and privately. "

" if you have something to say.you can discussed or say it here..its ok for them to hear."

"Its ok jhozz."tumayo si Onin."come on guys yosi tayo." Mabilis na umalis na ang mga ito.

Nang makaalis ang mga kasamahan.Agad na binalingan nito ang lalaki.

"If your going to ask my friend please stop masaya na siya sa ngayon huwag mo ng guluhin.Total engaged  ka na rin."

"I want to explain,"

"Explain?really?" May pagtuyang tanong niya dito."You should have than that seven years ago."

"May asawa na ba siya?"

"YES" sagot niya dito."Kaya please leave her alone  masaya na siya. And to tell you the truth magkasama kami s work and also she is the one who will supervise your project , may inaasikaso lang siya."sabi niya dito

"Im sorry mavie." Mahinang usal niya." bahala na bukas need lang kitang pag takpan dito sa kaharap ko.








A Heart to MendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon