Naalimpungatan si Trina sa bigat ng ulo niya, she knew she got drunk last night. Ngunit bigla niyang naalala ang huling tagpo na nangyari kagabi.
"Buwesit na buhay, naalala ko na naman siya. Pero okay lang yun. No matter what, I know I have moved on. Wala lang yun, lamat lang ng nakaraan. Kawawang waiter napagkamalan ko pang ang demonyong Marco." at tumawa nalang siya. She don't hate Marco anymore. Alam niya sa puso niyang napatawad na niya ito. rational naman siyang tao. Regardless, alam niyang may kasalanan din naman siya sa nangyari sa kanya dati. SHe knows that Marco havent moved on from her ate Mica yet. Pinilit niya ang sarili dito at siya ang desperadang nag makaawa na papasukin nito sa buhay nito. She can't totally blame the man. She came in his life the wrong time. She hostaged the mans heart. Alam niyang hindi pa nito kayang magmahal, pero pinilit niya ang puso nito.
She knows, she can only blame herself. Kaya nga nag self help siya sa pag move on. She cured her own self, her own heart.
Mas madali ang naging pag move on niya, cause she knew, she did everything. Wala siyang what if and if only's. It's all about acceptance. It's all about accepting, na kahit ano pa, hindi mopala talaga kayang turuan ang puso ng isang tao na magmahal kung nakakandado pa ito sa iba.
Yes, she is everything a guy could ask for, pero ganun talaga ang pag ibig eh. It never comes easy to conquer.
Imbes na maging bitter, ngayon she is working to be a better person. She knows, she is capable to love unconditionally at ang dami niyang natutunan. She sure would apply it to the next relationship na darating sa kanya. Next time, she knows that before you love somebody else, you should love yourself first. Hindi mo pweding ibigay ang lahat sa taong mahal mo. Ang pag ibig ay hindi dapat maging one sided. You shouldn't get yourself lost in the process.
Natigil ang pagiisip at pag papangaral niya sa sarili ng bumukas ang pintuan ng kwarto niya. Pumasok ang dalawa nilang katulong na may dalng sopas as mga gamot.
"I'm not sick manang Fe, hangover lang... thank you though."
"Abay mam Trina, tamang tama po itong sopas na niluto ng mama niyo para sa inyo."
"Manang, may tanong po pala ako, nag pass out po kasi ako kagabi, tama na lang na may waiter na inutusan sina kuya para ipa kuha ako.Buti nalang nasama na ako dun sa waiter nakakahiya ?kung doon pa ako nag pass out kay Marti.... Kilala niyo po yung waiter na kumuha saakin kagabi? tauhan po natin yon?"
Biglang nag tinginan ang dalawa na parang namumutla pa.
"ANything wrong manang Fe?"
"A-ah...wala po mam, di po namin alam, ang nakita lang po namin ay iniakyat na kayo ng kuya nyo. Kinarga po kayo. Baka waiter sa catering po."
"Ok...."
"Pinapabigay nga po pala sa inyu. May nagdeliver po niyang kaninang umaga man Trina"
Ngayon niya lang na pansin ang bouquet ng blue roses na dala-dala nung isa pa nilang kasambahay.
"nalasing lang ako, may pa flowers nah..." sinabayan pa niya ng tawa. "Sino kayang may bigay nito...?"
She can't help but smile when she looked at the note.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Stay pretty and brighten everyones day with your smile.
Your chitchat buddy last night,
Marti
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
BINABASA MO ANG
(COMPLETED)MR. SERIES 10: Mr. Rockstar
Fiksi UmumYou are the princess of your clan. You are looked up to by everyone. Nasa iyo na ang lahat. Fame, wealth, beauty, body... everyone loves you. Pero paano kung ang nag iisang hindi mo maabot ay ang nagiisang lalaking hinahangaan mo...? You are a br...