August 31
*bell ringss*
Classes are done, uuei na anamn ako sa bahay kung saan walang tao. Inayos ko ang mga notes and other stuffs na nasa harapan ko at nilagay sa bag ko.
"Besh, may gagawin ka? Gusto mo sa bahay muna tayo? Want to watch a movie?" Tanong ng bestfriend ko, si Fern. Best friend ko siya since high school. Siya ang iisang tao na talagang mapagkakatiwaalan ko bukod sa mga parents ko.
"I can't say no to you, you know that." I answered and winked at her. Wala din naman akong gagawin sa bahay, wala dina ng mga parents ko, nasa trabaho silang dalawa.
"Pero dumaan muna tayo sa book store bago tayo pumunta sa bahay." She said smiling widely. Sabay kaming lumabas ng room at ng campus.
Tatawid na sana kami ni Fern nang...
*beeeeeeeeeeeeeeepppppppppppp*
I froze, sa gitna ng daan. The car almost hit me! I don't know what's happening around, hindi ko maigalaw ang katawan ko. Si Fern nasa likod ko, hiding. Bumaba yung driver at yung nasa passenger's seat na kasama niya.
"Hoy!" Biglang sigaw ni Fern sa driver. "Di mo ba kami nakitang tumataeid?! Bulag ka ba?!" Sigaw pa nito.
I was brought back when someone held my hand. "Miss..." I slownly turned my head to that person. Our eyes met. I can't hear Fern shouting anymore, everything got blurry, except for him. Parang...nakukuryente ako...
"Miss? Are you okay?" I was out of dreamland when I felt him shaking me.
"Uh, ye-yeah... Yeah!" Nakatingin pa rin ako sa mga mata niya, to his nose and lips. Napalunok ako dahilnsa kung saan-saan ako tumitingin.
"I'm sorry sa nangyari, kaskasero lang talaga ang kaibigan ko. I'm sorry ulit." He said sincerely. Nakakastarstruck siya. Nakahaeak pa rin siya sa kamay ko. Nandun pa rin yung parang nakukuryente ako.
Bago pa ako makasagot sa sinabi niya, hinila na ako ni Fern.
× × × × ×
"Bwisit yun! Ahhhhh!" Nakakarinding sigaw ni Fern. "Nakakainis! Ang suplado!" Tuloy pa niya. Kanina pa siya sigaw ng sigaw habang papunta kami dito sa bahay nila. Tahimik lang ako, still remembering that guy.
"Besh, ok ka lang? Buti na lang talaga di tayo natuluyan! Mumultuhin ko talaga yung ugok na yun!" Pagdadabog niya papasok sa bathroom dito sa kwarto niya.
"Oh, tainga at ilong mo, umuusok na." Natatawa kong sabi sa kanya. Humiga ako sa kama niya. Hayysss...
"Ang chill natin ah? Wala ka bang konting galit man lang sa mga ugok na yun?" I took a deep breath at umupo sa pagkakahiga ko.
"Besh, ano papanoorin natin?" Pagwawala ko sa tanong niya. Linapitan niya ako at nagscroll ng mga movies sa phone niya.
"How about Men In Blak:International, hmm?"
"Okay."
× × × × ×
We are already in the middle of the movie when I heard my phone beeped.
1 friend request
Hmm. Sino naman kaya ito? I clicked the notification and a picture of a man popped up. My eyes widened. This guy... He's...
Jay Callen Villanueva
× × × × ×
BINABASA MO ANG
Forever & Always
RomanceThis is a ONE-SHOT story... Hope you'll like it :) I just borrowed the book cover from LoveThisPic. If there's someone who wants to voluntary make the cover of this book, your work will be truly appreciated.😊