Torpe si BESTFRIEND! [one shot story]

33.8K 598 134
                                    

-Palits POV-

Habang nakatambay sa ilog, at habang pinapanuod ko si Jaja na umiiyak nanaman.Paraakong sinasaksak habang nakikita kong tumutulo ang luha nya. Paulit ulit nalang kasi.Parabang hindi nagsasawa yung luha lumabas sa mga mata nya.

"Ano?!tapos k na bang umiyak jan?" tanong ko sa kanya

"Palits naman e." sabay punas sa mata nya "Alam mo yun, hindi ko alam kung bakit lagi nalang ako niloloko ng mga lalake!"

"Ikaw lang e, alam mo namang andito lang ako.Ako nalang mahalin mo."

Napatingin sya sakin, "Tumigil ka nga jan Palits! Hindi pwede maging tayo.Magbestfriend tayo e.Anu ka ba naman?!Alam mo na ngang puro problema ako, ganyan ka pa!" sabay punas ulit ng luha nya.

"Sorry na.Eto naman nagbibiro lang." sabay abot ko ng lollipop. "O.tumigil ka na jan"

Tumingin ulit sya sakin.Pero this time nakangiti na. "Alam mo talaga kung pano ako mapapatahan e no?"

"Ikaw lang e.." sabay hawak ko sa ulo nya.

[3 days later]

"Dan!" sigaw ni Migs sakin

"Uy Migs.Musta?"

"Eto ayos lang. Balita ko friend mo daw si Jaja ah."

"Bestfriend ko sya.Bakit?" pagtataka kong tanong

"Pakilala mo naman ako oh.Gusto ko kasi syang makilala personally"

"Ahh ganun ba? ok sige sige.Walang problema."

"Single ba sya ngayon?" tanong sakin ni Migs

"Ba-bakit mo naman natanong pre?"

"wala naman.Baka kasi diskartehan ko tpos my boyfriend na pala."

"YES! Single na single ako!" sabay akbay ni Jaja sakin.

"Migs nga pala" sabay abot ng kamay para makipag shake hands

"Jaja here!" sabay smile nya.

"So, what's up?Heard a lot from you" paenglish english ni Migs

At tuluyan ng umalis yung dalawa.Nakalimutan atang kasama ako. Mukhang type sya ni Migs.At type nya rin si Migs.Anu pa nga bang magagawa ko? Kahit mahal ko si Jaja, kung para sa kanya e kaibigan lang ako, wala nakong magagawa pa. Hanggang Kaibigan lang talga ako.

[alas tres: sa ilog]

"anu ngang magagawa ko kung hanggang kaibigan lang ako sa kanya?"

"Ligawan mo! Puro ka naman ganyan pre.Wala kang fighting spirit!Tignan mo ko.Kahit panget, pinagkakaguluhan ng mga babae.." sabay senyas ng Mr.Pogi.

"babaeng aso?" sabay tawa ko kay Archie

"Loko! Ang akin lang, ang gwapo gwapo mo. Kumpleto ipin mo, wala ka namang putok, pero bakit takot na takot kang ligawan si Jaja?" tanong ni Archie sakin.

"E kasi nga ang sabi nya sakin e hanggang kaibigan lang daw"

"So, magtitiis ka nalang jan habang nakikita mo syang umiiyak?Hindi ka lang torpe e, martir ka pa Dong!"

"Di ko lam pre.Matagal ko na syang gustong ligawan pero ayokong masira yung pagkakaibigan namin dahil sa nararamdaman ko"

"O e di mamili ka.Kung ipupusta mo ba yung pagkakaibigan mo para sa nararamdaman mo o magmumukha ka nalang bang unan jan na iniiyakan ka nya sa tuwing brokenhearted sya.Isip isipdin men"

Torpe si BESTFRIEND! [one shot story]Where stories live. Discover now