three.

560 17 2
                                    

Guide:

“EXO.” – English

“EXO.” – Korean

“EXO.” – Chinese 

Chapter Three

=Andie=

Nagising ako at around 5:00PM. Ang tagal kong natulog dahil sa pagod. Hindi na ako nakakain ng lunch kasi busog na ako pagland ng eroplano dito. ‘Di pa pala ako nakabihis! Hinubad ko lang ang stilettos ko kanina at humiga sa kama. Comfy naman ang suot ko gaing L.A. kaya okay lang. Naghilamos muna ako, nagtoothbrush, nagbihis into a pair of shots at t-shirt, at nag-ipit ng buhok. Kinuha ko ang phone ko at bumaba na.

Pagbaba ko, nakita ko si tita na nasa sala, may kausap sa phone. Pagkababa niya ng phone, tumingin siya sa akin. “Andie, can I ask you a favor?” tanong niya. “Opo,” sagot ko.

“Puwede mo ba silang gisingin?” Gigisingin ko? Sila? Ano ako? Alarm clock?

Wala na akong nagawa kundi sundin ang utos ni auntie. Pero, nanotice ko. Bakit nakangiti si tita kanina? Tinopak na ba siya? Ah ewan!

Pagtalikod ko, may dalawang lalaki ang pababa ng hagdanan. ‘Di ko pa sila kilala kasi di pa sila nagpakilala.

“Kai at D.O., nandiyan na pala kayo. Tulungan niyo si Andie na gisingin ang iba and after, dress-up. Kakain tayo sa labas,” sabi ni tita.

Nauna na akong umakyat at pumasok sa kwarto na hindi ko alam kung sino ang may-ari kasi dirediretso lang ako sa pagpasok.

Puti ang kulay ng walls ng room at sa sulok, doon ‘yung kama. Dalawang kama siya, actually. Pero walang nakahiga sa isa.

Simple lang ang kwarto at malinis ha! Lalaki ba talaga ang may-ari nito?

Pumunta na ako sa gilid ng kama at binaba ang kumot. Tulog naman siya kaya okay lang.

O_O

Teka?! Ito ‘yung lalaking supladito ah! Ugh! Bakit kasi dirediretso lang ako sa pagpasok?! Ni hindi ko tiningnan ang pangalan sa pintuan kung kanino ‘to! Bawat room kasi, may nakapaskil na pangalan ng may-ari.

Ah! Bahala na! Baka gising na ang iba. Wala nang panahaong makipagswap.

“Hoy! Bastard! Gising na!” sabi ko habang niyugyog ko siya. “Gising!!!” sabi ko ulit.

I continued to shake him habang sumisigaw pero wala pa rin. Leche! Sa sobrang inis ko, pumasok ako sa banyo at nilagyan ng konting tubing ang baso sa sink. Wala na akong pakialam kung bakit may baso doon. Lumabas na ako at pumunta sa gilid ng kama niya. Mahimbing pa rin siyang natutulog at walang pake sa paligid niya. In fairness ka! Mukha siyang anghel pag tulog!

Huminga muna ako nang malalim at binuhos paunti unti ang tubig sa kanya na ikinagulat naman ng kanyang katawan at kaluluwa.

“WHAT THE FUCK???!!!” he exclaims habang napaupo siya. Tumingin siya sa direksyon ko at sinamaan ako ng tingin. Ako naman, hawak-hawak ko ang baso habang nakasmirk sa kanya.

“Tubig lang naman pala ang makagigising sa’yo. Tss,” sabi ko sa kanya. “Now get your ass off your freaking bed and get dressed,” I added at lumabas na ako.

Pumunta ako sa room ko para magbihis. Simple lang suot ko.

Bumaba na ako at nakita ko silang lahat sa sala, all set na. Nandoon din ang stylist nila. Dito siguro siya nakatira.

Living With the Stars - An EXO fanfictionWhere stories live. Discover now