Chapter 17

16 3 0
                                    



Halos maglilimang buwan na kaMing mag On , at masaya ang relasyon naming dalawa ..Naging masaya ako sa piling niya.. he always protect me , make me happy , ipinagpatuloy niya ang naudlot na pagmamahal ni kiel para sa akin....

Everyday niya ako sinusundo para magsabay mag lunch at kung minsan tinutulungan niya ako sa mga assignments na hindi ko alam... hindi niya ako hinahayaan na mapawisan o mapagod man lang...

Is this what you called your sweet revenge Mr. Mondragon..

" Hi , Raijne my Stepdad wanted to meet you .." nakangiting sabi nito , hay! ang sarap pisilin ng pisngi ....at hindi ko nga napigilan pinisil ko ng todo upang siya'y mamula ng husto ..

" Sumusubra ka na hah!! . " at kiniliti ako ..

" Hahahhaa!! tama na hindi nako makahinga..himas himas ang tiyan ko ...

" Wag mo kasi ako pangunahan . " tumawa ito ..

Iniba ko na ang usapan . " Ken , kailan pala ako inimbitahan ng step mo .. ?? " tanong ko .

" Ngayon na. , and alam ko ang sasabihin mo , wag ka nang magpalit ng damit maganda ka naman kahit ano pang suot mo . . " nakangiting paghanga nito sa'kin...

"Sure ka ?? " nagdududang tanong ko.

" Oo , nga! hindi ka naniniwala ? "

" Medyo " nag aalangang sagot ko.

" Well , kailangan mo maniwala sa'kin " habang masuyo ako hinalikan and he held his hand to me .

" Thank you ." I whispered.

" Its my pleasure , my lady. " sabi pa nito ..

Habang naka arangkada na kami sa sasakyan ay masaya kami nagkwentuhan nung mag kaaway palang kami nung una.

" Ang sungit mo talaga nung una kita makilala . " sabi pa nito .

" Ikaw rin napa ka protective mo sa kapatid , sa tingin ko ang sarap siguro na maging kuya kita .. "

Nagdilim ang mukha nito . " ayaw kung maging kapatid ka. " diin nitong sabi.

" E , bakit maganda naman ako ah! ." nag pout na sabi ko sa kanya..

" Pa'no kung maging kapatid kita , hindi na kita magiging girlfriend ngayon. " umaliwalas na ang mikha nito ..

" Ah , kaya pala ! wag kang mag alala hindi tayo magkapatid, Asawa kita .. " at tumawa ako ...

" Raaaaaiiiiiijne .. !!!!!!!" sigaw nito .. at niyakap ako ng mahigpit - mahigpit na hindi na ako makahinga ...

Tumingin ako sa unahan .. at pababangga kami sa isang malaking truck .. " Aaaaaaaaaaaahhhhhhhhhh!!!! . at hindi ko na namalayan na nawalan na pala ako ng malay ....

Nagising ako dahil sa sakit - sakit na hindi ko alam kung saan nagmula..

Naramdaman ko na yakap yakap pa rin ako ni kiel ..

" K-e-n-d-a-l-l ! " hirap kung magsalita.

Pero hindi siya nagsasalita... Narinig ko nalang ang siren ng mga bombero , ambulansya at ang huli ang mga pulis ... at tuluyan na ako nahimatay muli... ay huli umagos ang mga luha sa mga mata ko...

4 weeks later...

Nang naimulat ko ang mga mata ko ang puro lang nakikita ko ang puting kisame ang mga dingding at ang aparatus na nakasabit sa'kin ... Nasaan ako?... nasa hospital ako .. anong nangyare bakit nandito ako..

Nakatulala lang ako nang may nagbukas ng pintuan . Tiningnan ko kung sino at nakilala ko , si mommy , daddy , at rhea ....

" Anong nangyari sa'kin , what happened??? " naguguluhang tanong ko sa kanila...

Unang lumapit si mommy sa'kin." Calm down , honey .. " sabi nito at hawak hawak ang mga balikat ko.

" Calm down ??? Im asking what happened .. ??? . " galit na tanong ko .

Nakatingin lang si mommy at nag aalangan . " Naaksidente kayo !! and your in coma for 4 weeks na halos .. " malungkot na saad nito ..

" Kayo ??? what 4 weeks ??? sinong kasama ko ?? .. Coma??? . " sunod sunod na tanong ko at bakas pa rin sa mukha ko ang pagkakagulo sa nangyayari .

" Oo , anak , kayo ni kendall , halos apat na linggo na rin ang nakakaraan nang nangyari ang aksidente .. " malumanay na paliwanag nito...

Pinilit kung inisip kung sino ang tinutukoy nitong kendall kaya pinikit ko muna ang mga mata ko at pilit inaalala ang pangyayari ....

At unti unti nagbalik ang mga alaala ko .... sa mga nangyari ....

*Flashback*

" Raaaaaiiiiiijne .. !!!!!!!" sigaw nito .. at niyakap ako ng mahigpit - mahigpit na hindi na ako makahinga ...

Tumingin ako sa unahan .. at pababangga kami sa isang malaking truck .. " Aaaaaaaaaaaahhhhhhhhhh!!!! . at hindi ko na namalayan na nawalan na pala ako ng malay ....

Nagising ako dahil sa sakit - sakit na hindi ko alam kung saan nagmula..

Naramdaman ko na yakap yakap pa rin ako ni kiel ..

" K-e-n-d-a-l-l ! " hirap kung magsalita.

*End of flashback*

" Where is he ??? " agad na tanong ko nang iminulat ko na ang mga mata ko..

" Nasa ICU pa siya , raijne dahil matinding pinsala ang naidulot sa kanya ng aksidente.. " sagot ni rhea ..

" Pwede ko ba siyang puntahan .. " tanong ko at dahang dahang tumayo pero napaupo rin ako dahil sa sakit ...

" Wag mong biglain anak . " awat ni dad. " Rhea ? pakikuha ng wheelchair .. " sabi ulit nito ...

" Opo tito " at lumabas na ito sa pintuan.

Pagkaraan ng ilang segundo ay nakabalik rin ito at dala dala ang inutos ni dad..

" Halika , anak humawak ka sa balikat ko . " sabi nito at inalalayan ako para makaupo ....

Nang makaupo na ako ay si daddy na ang nagprisinta sa'kin na magtulak patungo sa ICU .

Nang makarating na kami ay nakiusap muna siya sa doctor na sana papasukin kami kahit sandali lang , at mabuti naman ay pumayag rin.

Kaya si rhea na ang nagbukas ng pinto . Nang makapasok na kami ay nakita ko ang katawan ni kendall na may napakaraming naka sabit na aparatus sa ibat ibang bahagi ng katawan nito , habang nakabenda naman ang uluhan nito ...

Agad ko siyang nilapitan at niyakap ng mahigpit ....

" Kendall??? " tawag ko at umaasa na gumising ..

" Kendall , wAg mokong iwan please we promised each other , right?? .. " habang tumutulo na ang mga luha ko.

" Raijne , hindi naman siya mawawala , na coma lang siya , magiging rin siya .. . " Pag aalo nila sa'kin..

Tiningnan ko sila isa isa ng masama .. " Magigising ?? Oo, coma siya ibig sabihin nu'n humiwalay rin ang kaluluwa niya ... " galit na sabi ko at tinuon muli ang atensyon ko sa kanya habang hinawakan ang kamay niya.

" Maghihintay ako sa iyong paggising hindi ako susuko . " diin na sabi ko at hinalikan ang pisngi niya ..

Sakto naman na pumasok ang doctor nito. " Excuse me , kailangan nyo na pong lumabas dahil kailangan na namin siyang e examin muli .... pasensya na po . "

" Okay lang dok. " sabi ni dad at itinulak na'ko para lumabas na kami.

" Maghihintay ako. " huling bulong ko at nilisan na namin.

Pagbalik namin sa kwarto ay pinapahinga na ulit ako para mabilis na maka recover. Nang makahiga na ako ay nagpaalam sila na lalabas lang saglit...

" Anak , matulog ka na muna dahil may bibilhin lang kami .. " Sabi ni mommy sabay halik sa noo ko .

Hindi na ako sumagot dahil may malalim pa akong iniisip.. Pagkalabas nila ng pinto ay tumagilid ako at susubukang makatulog ....

Pero kahit anong pilit ko na maalala muli ang pangyayari pero wala e .. wala talaga , malabo pa talaga ang lahat hanggang sa dinalaw ako ng antok...

I Fall Inlove AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon