chapter1:run away

47 0 0
                                    

Zapphira's POV

I run as fast as I could and I don't know if shumi was following me? Were hiding because of those fucking bastards that was drunk in the middle of the night. They blocked our way just to trip us. He! They think I let them touch us with their dirty finger? Yiiiiiwwww! Nakakadiri talaga ang mga sangganong iyon. Napaka manyakis!

Kaya ayun tinakasan namin ni shumi. Lasinggero ang lolo nyo gulat nalang kami ni shumi ng bigla nila kaming harangin. Kaya ayun napasabak sa takbo. Bakit ba? Sinubukan pa nga naming hampasin ang mga yon kaso Hindi kaya ng sistema namin. Sa laki ba naman nila ni Kalahati ng katawan namin siguro itatalbog kami non.

Habang tumatakbo patuloy parin ako sa paglingon dun sa kaibigan ko, nasa likuran ko sya. Ang bagal naman nito! Baka abutan kami ng may mga sapak sa ulo nito eh.

"Shumi wala pa bang mas tatagal dyan Sa takbo mo?" Inis na tanong ko sa kanya. Ang bagal niya kaya! Baka aabutan na kami ng umaga eh.

"Sandali lang sis. Ang sakit ng paa ko!" Reklamo niya sakin.

"Puputulin ko na ba?" Pamimilosopo ko sa kanya. Gusto ko lang kasing mang asar. Nakainis kasi pati mga lamok nakikisali.

"Walangya ka! Hindi ka nakakatulong!". Asar na sabi niya

"Bilisan mo na kasi ang dilim eh" Sabi ko sabay kamot ng binti ko. Ang daming lamok naman nito

Nasa kagubatan na kami ngayon, dito kami napadpad sa kakatakbo namin. Masukal,madilim at halos ang mga yapak lang namin ni shumi ang naririnig ko. And one thing I am sure to say is nakakatakot! Mabuti na lang dahil sa sinag ng buwan ay nakikita pa namin ang daan na tinatahak namin.

Bigla namang umihip ang malakas na hangin kaya napayakap ako sa sarili ko. Ang lamig. Makulimlim ang gabi, kung wala lang siguro akong kasama kanina pa ako umiyak dito at nanginig sa takot.

Maybe theres a lot of wildlife here and ready to stab us of us their sharp teeth,nails and what so ever... What do you expect in this creepy shit forest?

Napadpad lang naman kami dito dahil naggaling kami sa party ng kaibigan ko it was her birthday,so shumi and I are invited. Hindi alam ng parents ko iyon kaya tumakas lang din ako sa bahay. Si shumi kasi nagpumilit eh,hindi din siya papayagan pag hindi daw ako kasama kaya pinuntahan pa nya ako sa bahay. Take note inakyat lang nyan ang bintana ng kwarto ko. Magkasabwat kasi kami eh, bago pa sya nakapunta sa bahay ay itinali ko na ang kumot para maka akyat sya ng hindi nalalaman ng mga tao sa bahay. At ayun nga nakapunta nga kami sa party pero sa kalagitnaan na nang gabi tumawag si dad sakin, ayun pinagalitan ako kaya nagmadali akong umuwi habang hilahila si shumi,siya naman kasi ang nag aya sakin eh,edi sya din ang mananagot sa isesermon sakin, kaya eto kami ngayon because of what we have done,were now running here in danger while wearing this irritable dress ang high stilletos. Party kasi alangan namang mag pajama!

Napagsamantalaan pa kami ng mga lolo niyong feeling hot sa sobrang hot walang makakatalo sa pwetan ng kaldero! Ang kintab kasi ng itim nila kaya hindi ko makita. Haha

Hingal na hingal akong umupo sa ilalim ng puno. Nilingon ko si shumi na naka paa nalang patungo sa kinaroroonan ko. Ano kasing nakain namin bat kami nag heels? Natatawa pa ako sa itsura niyang magulo na ang buhok haha. Nakanguso pa ang loka. Naku lang

"Anong klaseng alien ka? Nagteleport ka ba? Gumapang? Nagteleport?" Di pa makapaniwalang tanong niya. " Babaeng to! Ang bilis mo!" Sabi niya na naupo din sa tabi ko. Alangan namang magbagal bagalan ako!

"Abaa! kung gusto mo ba naman magpahuli don sa mga totoy na iyon bumalik ka. Mukha kang pagong." Panunuya ko sa kanya

"Abat nahiya ako! Kasalanan ko pa e ikaw tong ng hila." Sigaw pa niya sa harap ko. Tsk! Ang lakas ng boses nito eh. Pwede naman nyang ibulong kaylangan talaga lantaran?

ENCHANTED ACADEMY: Princess Of WhitestoneWhere stories live. Discover now