A/N: Ang istoryang ito ay binase ko sa Realidad na nangyayari sa school ko as of now at Yung ibang character ay sa school ko din kinuha Hahaha Actually ako yung bidang babae dito pero iniba ko lang name nyahahahaha
Lhoanne Jane Cruz Pov
First day of school ko ngayon at kabuwanan ng Agosto ngayon.
Unang araw ko palang sa school ay Hindi ko na alam kung ano ba ang pwedeng kahihinatnan ko sa college life kong ito. I was a college student before yearly of 2016 at masasabi ko na, I am afraid to failed again which is I don't want to happened for this second time around.
Naglalakad ako ngayon papasok sa school campus, Hindi kalakihan school nila kesa sa school ko dati. Unlike sa school ko before ilang iktarya pa lalakarin mo bago mapuntahan yung next building.
Pagkapasok ko sa School agad akong nagmasid sa kapwa estudyante ko. Karamihan sa kanila ay First year students na hindi pa naka uniform which is okay naman dahil nga first day of school pero wag kayo mga atengs!!! NAKA-UNIFORM AKO!!!
Kaya, Kunwari Old student ang lola niyo. Hays, Umalis ako sa kinatatayuan ko at pumunta sa isang shed. May isang babaeng nakaupo don habang nakikinig lang sa music dahil nakasalampak sa tenga nito ang Earphone.
Lakas loob akong lumapit sa kanya at kinausap siya.
" Hi, First year? " Tanong ko na may kasamang ngiti sa'king mga labi. Agad naman niyang inalis ang earphone sa kanyang tenga at gumanti ng ngiti bago sumagot.
" Ah, Oo. Ikaw ba? Old student?" pabalik nyang tanong. Hays, Napakamot ako saking Ulo at ngumiwi. Si mama kasi eh! Sabi na ayoko mag-uniform kasi first day naman hays!
" Ah hindi pfft. Si Mommy kasi may gusto na mag uniform ako agad pero bukas di nako mag-uuniform ulit — ako nga pala si Lhoanne Jane Cruz pero pwede mo ko tawaging Khai " pagpapakilala ko saking sarili sa kanya sabay abot ng aking palad. Na siyang inabot din nito at nakipagkamayan kaming dalawa.
" Daisy nga pala, Ikaw? Ano Course mo? " Palihim akong napangiti dahil sa kauna unahang pagkakataon, naiba ang nangyari sa first day ko haha dati kasi sa previous school ko, Mahigit isang buwan pa ako bago nagkaroon ng mga kaibigan. Masyado akong ilap sa tao at di ko maikakailang maging ngayo'y ganoon parin naman pero minabuti kong baguhin ang dapat baguhin.
Umupo muna ako sa tabi nya at sinagot ang kanyang tanong
" Ahh, BSED Secondary English.. God choice for me " sagot ko habang nakangiti. Yes. I consider it as God Choice because he opened up my mind when I was suffering from depression that I must not have locked myself up into the darkness without sharing my own experiences with others.
Napansin kong napakunot noo sya kaya ngumiti nalang ako.
" Ikaw ba? Anong kinuha mong course? " pabalik kong tanong sa kanya. Agad nagbago ang kanyang expression sa muka, dahan dahan siyang napailing " Same course.. Pero Hindi ko Choice " malungkot nyang sagot.
Napaisip ako... If I take seriously My Studies before, of course right now. Graduate na sana ako. Napangiti ako ng mapait.
No.. It was never meant for me because I know deep inside of My heart. God lead me to this and I trust him with all my hear whether My path near in the future is very hard.
YOU ARE READING
He's Moon - My Star
Teen FictionSiya ang Aking Buwan na nagbibigay Liwanag sa katulad kong Bituin.