Chapter 10 - Yester' Years

7.3K 143 0
                                    

'Reinne'

........................


Ang sayang nadama ko after helping sa dalawang matanda kanina sa bukid ay napalitan ng lungkot habang nag iimpake. Hindi ako mapakali at heto namomroblema!




It's our last day here at the island and yet hindi ko pa nakakausap ng matino si Maegan.



I need to do something!




Sinulyapan ko si Maegan ng palihim. Patapos narin naman ang mission at nagliligpit na ang lahat pero busyng busy parin ito.



For God's sake Maegan have a break!




Nakikipagtalo ako dito sa sarili ko nang biglang lumapit na naman yung lalakeng lumapit nung isang araw kay Maegan! Kaasar!




Nag-iinit ang ulo ko. Walang ano anong lumapit ako sa mga ito. Tumikhim ako dahilan para mapatingin silang dalawa.




Narinig kong bumati ang kumag pero hindi ko siya pinansin nanatili akong nakatitig kay Maegan na nakatingin lang din sa akin.





"Excuse me Ms Del Rio can I talk to you in PRIVATE is you don't mind?" I emphasized the word private dahilan para umalis ang kumag!




Parang wala namang naririnig si Maegan kaya hinila ko na lang siya papunta sa kakahoyan, ilang saglit palang kaming naglalakad ng biglang hinablot niya ang kanyang kamay.



"What is it this time Ms Montejon? Kung anuman ang sasabihin mo sabihin mo na ngayon din dahil marami pa akong gagawin!" hysterical na naman niyang tono.




Parang kinurot ang puso ko sa narinig pero pilit kong pinakalma ang boses ko at nagsalita.




"Come on... I promise you, I'll talk when we get there!"




Tumaas ang kilay niya pero tumahik siya at hindi na sumagot pa kaya inabot ko ang palad niya at nag umpisang maglakad muli. Pasalamat na lang ako at hindi na siya umangal pa!





Ilang minuto pa ang lumipas ng marating namin ang lugar kung saan ako napadpad nung isang araw.




Iginaya ko siya sa lilim ng isang puno. Wala kaming imikan na nakatayo at nagniningning ang mga mata niya sa pagkamangha. Ngumiti ako at pinagmasdan lang siya. I wanted to talk to her pero I don't want to ruin this day!



Some other time Reinne... Some other time..



Pumikit ako at hinayaang lumipas ang sandaling kasama siya.

...











...

'Maegan'

........................


Para akong nahypnotized na nagpatianod ng hinawakan ni Reinne ang palad ko.



I don't know how and why pero I felt the same like the other day when she kissed me. Ang lakas lakas ng pagtibok ng puso ko.




I am in a wonderful place! No! No! A magical place..





Isang mataas na falls ang nasa harapan ko ngayon na napapalibutan ng napakarami at iba't ibang klase ng halaman at bulaklak.. Everything is so fresh and there's butterfly everywhere!




Tumingin ako sa direksyun ni Reinne. Nakatingala ito at nakapikit. She's Gorgeus as always.




Napangiti ako at pumikit din when I remember something.




We were both kids way back 12 years ago. She was my best buddy! Lagi ko siyang kalaro sa lilim ng isang napakalaking puno sa gitna ng bundok malapit sa mansion nila at sa villa namin.




Every Saturday and Sunday pumupunta kami dun para maglaro at manghuli ng butterfly tsaka mauupo sa lilim ng puno at kakainin ang baon namin.



But everything changed when my mom and dad died in a car accident dahil sa isang bus. Isang bus na ang nagmamay ari ay ang mga Montejon!




Nangilid ang luha ko at biglang nabuhay ang galit sa loob ko. Sobrang sakit ang mawalan ng minamahal sa buhay.




Pagmulat ng mata ko isang paru paru ang ang nakalapit sa mukha ko at ngiting ngiti si Reinne na hawak ito ngunit naglaho din at parang napalitan ng lungkot at pag aala.




"I'm so sorry I made you cry. I thought you'll like it."




Inilibot niya ang kanyang tingin sa paligid. Napansin pala niya ang luha ko. Sasagot sana ako pero biglang nagring ang phone ko sa bulsa.




"sisteret! nasan' ka?! Gora na itech!!"


"Ah... yeah! Oo! I'm coming Ginger!" and i ended the call.

...




"Tara"



Pagkababa ng phone narinig kong nagsalita si Reinne na nakatalikod sa akin. Isang dipa na ang layo namin hindi ko manlang napansin ang paglakad niya.




Nag umpisa na siyang maglakad na hindi manlang lumilingon.



Why the sudden change of mood?! Nabasa ba niya ang iniisip ko?! Ano bang problema niya?




Magulo man ang isip ko sumunod na lang ako sa kanya.



..................................................................








Enjoy!

Passion Of The Heart (girlxgirl)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon