Chapter 18: Full of Surprises Part 3

8 0 0
                                    

Buiset na buhay!! Kailan pa ba magiging happy ending ang buhay ko?!

Mabuti pa sa ABS CBN mobile, HAPPY lang WALANG ENDING. huhuhu!! Sana ABS CBN mobile na lang ako!

Maglalakad na lang ako pauwi para maligaw ako, tsaka makidnap, marape, at ihostage na rin. Para naman mabawasan na din ang tao sa mundo. Magulo na kasi ang Earth e!

Magpafive thirty na pero hindi pa rin ako nakakarating sa bahay. Bahala na si Batman kung saang probinsiya   niya ako dalhin. Gusto ko lang talaga na ako lang isa ngayon. Broken hearted eh. Sana dama niyo rin ang sakit na nararamdaman ko ngayon para pareho na tayo na broken hearted. Huhuhuhu! T.T

"Hi." Kung maka HI akala mo close kami? Bahala siya sa buhay niya hindi ko siya papansinin.

"Huy miss!" Manigas ka!

"Uhm... May kausap ba ako? Hello?"

"Wala kang kausap. Kaya please, lumayo ka na lang."

"Walang kausap? Eh, bakit kinakausap mo ako?"

"Kilala ba kita? Kilala mo ba ako? Magkakilala ba tayo? Close tayo? O sadyang Feeling Close ka lang?"

"Magkakilala tayo noon. But for now let me introduce myself again." kami magkakilala? Duh!!

Pumunta siya sa harapan ko at nagpakilala. "Ako nga pala si Alex Saldiya." Sabay abot sa kamay niya.

"Sorry. I don't talk to strangers." Sabay hampas sa kamay niya. Pero infairness ha, ang gwapo niya.

"Strangers? Let me tell you, we were close nung bata pa tayo. We used to be bestfriend Janie." Janie? May kakilala ako na batang lalake nakalimutan ko pangalan niya pero alam ko yung nickname niya 'Popoy'. Siya lang yung taong tumatawag sa akin na Janie. Pero imposible." Hindi mo ba ako natatandaan? It's me Popoy."

Body check. "Weh? Di nga? Ikaw si popoy? Popoy is that you? Pero imposible.e! Si Popoy mataba at hindi maganda ang katawan non!" Tinaas ko yung shirt niya. "At tsaka, wala siyang abs! Oh My God!" Waaaaah!! Bat hinawakan ko ang abs niya!! Nakakahiya! Para akong manyak sa ginawa ko.

"Manyak mo Janie! Hahaha!!" Naiiyak na ako! Naiiyak na ako dahil sa kahihiyan!

"Aalis na ako. Sige bye!" Tinakpan ko mukha ko at umalis na. Waaaaah!! Bat ganon? Bat naging manyak ako ngayon? Hindi naman ako ganito dati! Waaaah! Naloloka na talaga ako!!

"Bat namumula ka?" Bat andito siya? Lumingon ako sa kanya at.... SHET!! Ang gwapo niya!! Panty! Kapit lang, baka mamaya mahuhulog ka!!

"Ah.. Ehh.. Ano... Wala lang.. He he." Nauutal na si aketch!!

"Okay!" Bat tumahik siya? May feeling ako ngayon, malalaglag na talaga panty ko. Wag mo kasi akong tinututukan Alex!! Oo Alex ang pangalan niya. Full name = Alex Schneider Saldiya. Tinignan ko siya. Tinignan ko siya ng masama!

"Bakit galit ka ha? Wag ka ngang mag inarte dyan. Hindi bagay sayo." Hindi naman ako nahiinarte. Sadyang maarte lang talaga ako! Hahahaha! Joke!

"Ikaw din! Hindi ka bagay sa ganyang pangangatawan! Gusto ko bumalik ka sa dati! Yung matabang Popoy ang gusto ko! Para mayakap ko siya ng mahigpit na mahigpit! Alam no yun, yung hug na miss na miss ka?"

"Oo alam ko."

"Alam mo naman pala. Bakit pinaexplain mo pa ako."

"Ulol! Hindi kaya kita pinaexplain dyan?! Ang daldal mo kasi, kaya ayan hindi na alam kung anong nangyayari sa mundo." Ah.. Ganun ba? Sorry ha, wala kasi ako sa mood ngayon! At ang atmosphere ay nag bago. Ang tahimik rinig na rimig ko ang hangin.

"Sige mauna na ako, may pupuntahan pa kasi ako. Kita na lang tayo bukas sa school." Pagbasag niya sa masarap na katahimikan. At ano daw magkikita kami? At sa school pa? Bat hindi ko alam na dun siya nagaaral? Marami na talaga akong walang alam tungkol sa mundo.

"Sige... Bye..." At umalis na siya. Bat ganon? Bat iba yung nararamdaman ko ngayon? Siguro dahil nakita ko uli si Alex.

"Ay!! Teka muna Janie!" Bat hingal na hingal siya?

"Ano... May sasabihin... Sana.... Ako..."

"Ano naman?"

"Hatid na lang kita sa bahay niyo. Para naman magreet ko si Minna." Tumakbo lang siya para makita si Iya? Ganeern!?

(Si Minna at Iya po ay iisa. Ang totoong pangalan po niya ay Minnaya Cortez. Yung iba kasi tawag sa kanya Minna, at yung iba naman Iya. Kaya wag na po kayong malito.)

"Uhmm... Okay?"

"Nagtatanong kaba?"

"Ah.. Hindi! Ano.. Ang sabi ko.. Ano.. Okay. Okay! Hehehe!" Sabay ngiti sa kanya.

"Tara na nga lang! Ikaw lang ang magguide ha. Hindi ko pa kasi alam kung saan bahay niyo." Toinkz! Akala ko pa naman alam niya kung saan bahay namin. Kasi nga ihahatid niya ako.

**

Nakarating na kami sa bahay. Mabuti na lang at alam ko kung saan dumaan kahit hindi ko alam kung saang daan papunta yung bahay namin. (Ang gulo mo Mady. Ang gulo mo!)

"So... Kita nalang tayo bukas?" Kami magkikita? Bakit? Bakit daw?

"May klase ka diba?"

"Oo" sabay tango.

"Anong section ka?"

"Section 2" pagtataka kong sagot.

"Basta kita na lang tayo bukas!" Sabay ngiti at umalis na. Habang ako naman gulong gulo.

_________________________________________________________________________________________________________________________________

Putol!

Nakakapagod ng magupdate. Baka bukas idedelete ko na to.

-__-

When Fake Goes to RealTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon