ĐẢNG QUỐC XÃ RA ĐỜI

79 0 0
                                    

VÀOmột ngày Chủ Nhật u ám, ngày 10 tháng 11 năm 1918, mộtvị giáo sĩ đi đến một bệnh viện quân y ở Pasewalk,một thị trấn nhỏ thuộc vùng Đông Bắc Berlin, nơiAdolf Hitler đang hồi phục sau khi bị mù mắt tạm thờido khí độc của quân Anh tấn công gần Ypres.

Buổi sáng hômđó, vị giáo sĩ báo cho các binh sĩ biết Hoàng đế ĐứcWilhelm II đã thoái vị và phải sống lưu vong ở Hà Lan.Ngày trước đó, nền Cộng hoà đã được tuyên cáo ởBerlin. Ngày tiếp theo, 11 tháng 11, Hiệp định đình chiếnsẽ được ký kết tại Compiègne, Pháp. Đức đã thấttrận và sẽ bị các nước Đồng minh chiến thắng mặcnhiên xâu xé. Vị giáo sĩ bắt đầu sụt sùi.

Hitler kể lại:

"Tôi chẳng còn chịu đựngđược nữa. Mọi thứ đều tối sầm trước mắt tôi.Tôi lảo đảo và dò dẫm bước về phòng, thả mìnhxuống giường, vùi đầu dưới tấm chăn và gối... Thếlà mọi việc đã trở nên công cốc. Tất cả hy sinh vàthiếu thốn đều là công cốc... những thời khắc thựchiện nghĩa vụ với nỗi sợ hãi lấp đầy trong tim làcông cốc, cái chết của 2 triệu người là công cốc...Họ đã ngã xuống vì chuyện này hay sao?... Tất cả xảyra chỉ để một đám tội phạm tồi tệ có thể làmnguy hại cho Tổ quốc hay sao?"

Đólà lần đầu tiên ông bật khóc kể từ cái lần đứngtrước ngôi mộ bà mẹ mới mất. "Tôi chẳng dằn lòngđược." Giống như hàng triệu người Đức khác lúc ấyvà mãi về sau, Hitler không thể chấp nhận thực tế khốcliệt và tan vỡ là nước Đức đã chiến bại.

Giống như hàngtriệu người Đức khác, Hitler là một chiến binh can đảm.Sau này, có một số đối thủ chính trị kết án ông làkẻ hèn nhát trong chiến tranh, nhưng công bằng mà nói,không có bất kỳ chứng cứ nào trong hồ sơ hậu thuẫncho lời kết án này. Sau ba tháng huấn luyện, vào cuốitháng 10 năm 1914 ông được gửi ra trận tuyến, làm giaoliên cho Đại đội 1 thuộc Trung đoàn 15 Bộ binh Trù bịcủa Bavaria. Sau 4 ngày chiến đấu mãnh liệt, lần đầutiên ở Trận Ypres, nơi quân Anh chặn đà tiến của quânĐức hướng về biển Manche và đơn vị của ông bịđánh tan tác. Theo một bức thư Hitler gửi cho ông thợmay tên Popp, chủ nhà trọ của ông ở Munich, ông cho biếtTrung đoàn gồm 3.500 người của ông chỉ còn lại 600,chỉ có 30 sĩ quan sống sót, và 4 đại đội phải bịgiải thể.

Trong cuộcchiến, Hitler bị thương 2 lần. Lần đầu bị thương làngày 7 tháng 10 năm 1916 ở trận Somme khi ông bị bắn vàođùi. Sau khi được điều trị ở Đức, đến tháng 3 năm1917 ông được điều vào Trung đoàn List (mang tên vịTrung đoàn trưởng đầu tiên). Ông được thăng lên hạsĩ vào mùa hè năm ấy khi chiến đấu ở trận Arras vàtrận Ypres lần thứ ba. Vào mùa xuân và hè năm 1918, trungđoàn của ông chiến đấu trong cuộc tiến công cuốicùng của Đức. Vào đêm 13 tháng 10 năm 1918, đơn vị củaông bị quân Anh tấn công bằng khí độc trên triền đồiphía Nam Werwick trong Trận Ypres cuối cùng. Ông kể lại:

"Tôi ngã xuống với đôimắt cay xè, mang theo thành tích cuối cùng của tôi trongcuộc chiến. Ít giờ sau, mắt tôi như than hồng, rồi mộtmàn đen như bao trùm quanh tôi."

Hitlerđược thưởng huân chương hai lần vì lòng dũng cảm.Vào tháng 12 năm 1914, ông được trao Huân chương Chữthập sắt hạng Nhì và tháng 8 năm 1918, Huân chương Chữthập sắt hạng Nhất, vốn ít khi được ban cho cấp binhsĩ thông thường trong Quân đội Đế chế cũ. Một ngườitrong đơn vị kể rằng Hitler được trao huân chương dođã một mình bắt sống 15 lính Anh, người khác lại nóiông bắt sống lính Pháp. Lịch sử chính thức của Trungđoàn List không ghi gì về chiến công này, cũng không hềghi chiến công của nhiều binh sĩ trong đơn vị nhận huânchương. Cho dù lý do ra sao, điều chắc chắn là Hạ sĩHitler đã được thưởng Huân chương Chữ thập sắt hạngNhất. Ông luôn mang tấm huân chương này một cách hãnhdiện cho đến lúc chết.

SỰ TRỖI DẬY VÀ SUY TÀN CỦA ĐẾ CHẾ THỨ BA LỊCH SỬ ĐỨC QUỐC XÃWhere stories live. Discover now