Chapter 1: The Breakup

745 25 2
                                    

Luke's POV

Hi? I'm Luke Sebastian. A captain ball and a lover. I only have my eyes for my lady, Steffanie Ortigas, kahit palagi kaming nagaaway dahil sa kamentalan niya, it won't change my feelings. She's still the most wonderful and the most precious woman ng buhay ko.

It's a cold evening at nagkayayaan kami ni Kael na mag-bar. Tamang chill lang. Gusto ko rin kasing magpatulong para sa second anniversary namin ni Steff. Next week na yun and I want it to be special.

"Umm, hello?"

"Hi?" Biglang may nag approach na babae, di naman namin kilala ni Kael.

"Pwedeng makiupo? Wala pa kasi yung mga friends ko. I don't wanna be a loner naman"

"Oh suuure" talagang oo agad tong si Kael basta babae

"Cindy nga pala, and you are?"

"Luke"

"Kael — bro, ihi lang ako. Cindy, wait lang ha?"

Pagkaalis ni Kael, mas lumapit pa sakin si Cindy and it's kinda bothering kasi nakatitig lang siya sakin

"May dumi sa cheeks mo" she said

"Ako na, hindi mo makapa yung dumi e" hinawakan niya yung pisngi ko at biglang —

"BAT MO GINAWA YUN?!" She kissed me! Kakaibang babae to. Buti wala dito si Steff kundi gulo nanaman.

"Umm, sorry. Hindi kasi matanggal yung dumi so baka sakaling maalis ng lips ko, oh wait, andyan na friends ko, bye. Nice meeting you, Luke." Pambihira. Lips pang alis ng dumi? So ayun she left.

"Luke?"
O____O

"Steff? A—anong ginagawa mo dito?"

"Pinuntahan ka. I heard andito ka pero di ka nagpapaalam. Ikaw? Anong ginagawa mo dito? Flinging? Kissing with other girl? Cheating?"

"Ang dami mo nanamang sinabi agad e. Kasama ko si Kael may paguusapan lang kami dito. Kung ano yung nakita mo wala lang yun, hindi ko nga kilala yun e"

"You're with Kael? E asan siya? Making up excuses na obviously hindi kakagat. Hindi mo kilala pero nagpapahalik ka? Wow. Buhay single?"

"Steff. Tara na. Ihatid na kita. Don't make a scene here. Magusap tayo nang maayos. Kung ano man yung iniisip mo, mali yun. Mali ka ng pagkakaintindi"

"Ako nanaman yung mali? At ikaw na nakikipaghalikan sa iba, ikaw nanaman yung tama? How could you? Magtwo-two years na tayo ngayon ka pa magpapahuli sa kalokohan mo? You know what? Let's just end this relationshit."

"Ayaw mo na? You don't love me anymore? O hindi mo lang talaga ako minahal? Ni hindi mo nga pinapakinggan yung explanation ko bigla bigla ka nang makikipaghiwalay"

"Luke pwede ba? Stop playing victim here. I saw you with my two eyes, you're cheating on me."

"Alam mo yan yung mahirap sayo e. Masyado kang possessive, selosa at lakas maka-tamang hinala. Nakita mo lang ako with other girl you're drawing conclusions na agad ayaw mo man lang ako pinapakinggan."

"What do I have to hear from you pa ba? It's so clear and obvious, that girl kissed you. Ano pang kasinungalingan ang sasabihin mo to cover up your wrongdoings? No, Luke. I'm done."

"Steff wait!"

"Luke"

"Bro buti bumalik ka na. Habulin natin si Steff. Yung si Cindy, she kissed me and Steff saw that. Ayun, alam mo naman yun diba? Let's prove her na kasama talaga kita at hindi ako nagpunta dito para lang mambabae. Tol nakikipaghiwalay siya sakin and I can't let that happen!" Tumakbo na ako agad para masundan si Steff. Ngayon pa ba kami maghihiwalay? Magdadalawang taon na kami, masasayang lang dahil sa maling pagkakaintindi niya, NO.

"Bro! Hintayin mo ako!"

——————————————————

Hanggang dyan na muna mga gulay! Looool. Umpisa palang naman so iklian ko lang muna ang first chapter mga sizt.

Anywayyyyy, andito nako sa wattpad sksksks mas madali kasing gumawa ng story dito. Follow niyo ko ha? Pati sa twitter (omgashlancex) odiba nag-plug nako.

Uso pa ba shoutout dito or dedication ganon?

Tweet niyo ko kung trip niyo basahin to ha? 5 users to tweet me sisipagin ko magupdate lol, basta ang goal ko 1 chapter per day so everyday update. Miss ko na AshLance kaya napagawa nanaman ng fanfic :<

Unforgotten FeelingsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon