(A/N: Medyo bata pa po si Author kaya pagpasensyahan nyo nlang po kung may mga mali po sa kwento. Enjoy reading at Salamat po! :D)
-Day 1-
Gumising lng ako sa isang mundong puno ng mga bloke. Napatingin ako sa paligid, nakita ko ang mga hayop na nakapaligid sa akin. Nakita ko ang karagatan, ang mga bulubundukin, ang kagubatan at iba pa.
Humakbang ako papunta sa isang punong-kahoy para simulan ang buhay ko sa Minecraft na Survival mode. Sinuntok ko ng sinuntok ang puni hanggang sa makuha ko ito. Nag craft ako ng crafting table, nilagay ko ito sa lupa, pagkatapos ay nagcraft ako ng stick para sa axe ko, pagkatapos ay pinutol ko ang iba pang mga puno para magcraft ng planks para simulan ang construction ng bahay ko. Pagkatapos ay nagcraft ako ng pintuan at nilagay sa bahay ko. Nagcraft din ako ng espada para pumatay ng mga tupa para sa higaan ko at nagcraft din ako ng chest para sa mga kagamitan ko. Pagsapit ng gabi ay natulog na ako para ituloy ang buhay ko pagkaumaga.
-Day 2-
Gumising na ako. Nagcraft ako ng pickaxe para magmina. Pagkatapos ng pagmimina ay nagcraft na ako ng furnace. Lumabas ako ng bahay dala ang espada ko para pumatay ng baboy dahil nagugutom na ako. Nakakita ako ng isang pamilya ng baboy at ang cute pa nman ng baby nila
"Sorry baby pig kailangan kong patayan ang parents mo para kumain" Sabi ko sa chat.
(A/N: Hahaha kinausap ni player ang baboy XD )
Pagkatapos kong pumatay tumakbo ang baby, kawawa naman. Umuwi na ako ng bahay para lutuin ang baboy sa furnace at kumain na ako kaagad.
Noong nabusog na ako ay lumabas ulit ako ng bahay para pumatay ng mga baka kasi kailangan ko ang leather nila para sa armour ko. Nagcraft ako ng mga para sa armour ko.
Lumabas ako sa terrace ko para panoorin ang magandang sunrise at pagkatapos ay natulog na ako.
-Day 3-
Pagkatapos kong bumangon ay naisipan kong magmina. Pumunta ako sa mining area ko na nasa ilalim ng bundok.
"Wow Gold!!"
Hindi panga ako nakakita ng bakal gold na agad. Nakapagmina ako ng maraming ginto at iron. Nagcraft ako para sa espada, pickaxe, axe, hoe, at pala. Parang inupgrade ko lng yung mga kagamitan ko. Pagkatapos ay nagcraft ako para sa armour ko
"Patay Kulang! (O_O"") "
Tapos pagtingin ko sa bintana gabi na pala! Ano bato badtrip! Pumunta ulit ako sa mining area ko at may biglang tumira sa akin at tumingin ako sa kanya at 0_0 Skeleton! Tumakbo ako papunta sa bahay ko muntik na ako mamatay! At sa wakas nakarating na rin ako sa bahay ko. At nagmamadaling matulog.
-Day 4-
Whoo! Nakagising na ako at hindi ko malilimutan ang nangyari sa akin kagabi! Dala-dala ko pa nman yung mga gold at iron ko. Lumabas na ako at pumunta sa mining area ko at sa wakas nakakita na rin ako ng gold! Tapos na ako magcraft para sa armour ko.
<Server: Welcome player1270>
(A/N: player at number po yung ginamit ko kasi wala na po akong maisip eh)
Huh? Pano siya nakapasok sa server ko? De bale na. Kakaibiganin ko nalang siya.
Ako: Hi I'm player2345
player1270: Hello I'm player1270
Ako: sundan moko, punta tayo sa bahay ko
player1270: sige!
Pagdating namin sa bahay ko
player1270: Wow! Ang ganda nman ng bahay mo!
Ako: huh? Bakit mo nman nasabi na maganda ang isang bahay na 10×10 ang laki at second floor lng na yari sa kahoy.
player1270: pagtingin ko palang nasabi ko na sa sarili ko na hindi ko kayang gumawa ng bahay na kagaya ng sayo. -_-
Ako: ok lng yan, sigurado ako na makakagawa ka ng bahay na kagaya ko, pwede rin mas malaki pa sa bahay ko na hindi rin yari sa kahoy.
player1270: Salamat! :D alam mo mabuti ka rin na kaibigan.
Ako: Salamat! Pwede ka nman pansamantalang tumira sa bahay ko paghindi pa ka nakakagawa ng bahay mo.
player1270: okay at salamat.
Nagngitian kaming dalawa. Natulog na din kami pagkatapos nun.
-Day 5-
Ako: goodmorning player1270!
player1270: goodnorning din!
Ako: gusto mo bang kumain?? May pagkain ako dito? Sabay nlang tayo.
player1270: okay.
Nagplano ako na gumawa ng farm para nman hindi ako palaging kumakain ng karne tataba ako -_- jwk! Wlang matabang player sa mc.
player1270: magsisimula na ako ngayon sa pagconstruct ng bahay ko.
Ako: okay
-pagkatapos ng ilang oras-
player1270: sa wakas tapos na rin ako!
Ako: ako rin tapos na rin ako hihintayin ko nlang itong mga halaman kong tumubo.
player1270: wow ganda ng farm mo pahinge ha? XD
Ako: hahah sure! Wow ang ganda ng bahay mo! Tingnan mo sabi ko sayo eh, parang magaparment lng bahay natin.
Magkadikit kasi kami ng bahay eh
player1270: gusto mo bang sirain ang wall natin para isa nlang yung bahay natin dalawa?
Ako: good idea!
Aba! Matalino rin pala tong kaibigan ko!
-Time Skip-
-Day 35-
Matapos ang isang buwan , nanatili pa rin ang aming pagkakaibigan. Yumaman na kaming, yari na ng diamond block yung bahay namin XD bilis diba? Yari na ng diamond yung mga kagamitan namin at ang armour namin. May 10 kaming kabayo na may diamond armour ang bawat isa at nakatira sila sa kwadrang yari sa diamante halos lahat ng bagay namin ay diamante na. Puros cake na ang pagkain nmin. May 5 aso din kami. Ang farm namin ay napakalawak nagaalaga rin kami ng mga hayop tulad ng tupa, baboy, manok at baka sa tabi ng farm. Dahil ito sa dugo at pawis namin. Kami na ata ang pinakamayaman sa mc! Jwk!
Ako: player tingnan mo yung bahay, kwadra at farm ntin
player1270: oo nga mamayaman na talaga tayo.
Ako: Salamat talaga! Kung hindi ka dumating sa server nato wla akong katuwang sa pagkamayaman ko.
player1270: Salamat din! Dahil tinanggap mo ako noong umpisa dahil akala ko ipapaout mo ako at kung hindi sinabi mo yung makakabuild ako ng aking sarili wala akong inspirasyon para gawin lahat ng ito.
Nagngitian at nagyakapan kaming dalawa.
-The End-
(A/N: Maraming Salamat po sa pagbasa ng aking story about sa buhay nila player2345 at player1270 sa MC Survival. Pakivote po at pakishare po ng aking story. Naapreciate ko po lahat kahit isang vote lng. Maraming salamat po talaga. Kung may suggestion po kayo o sa tingin nyo po may mali pakicomment nlang po kung ano yun. Salamat po! :D )
BINABASA MO ANG
Buhay sa Minecraft Survival
RandomPaano kaya ang buhay ng dalawang player sa Minecraft Survival Mode. Basahin at tuklasin sa kwentong ito.