sabado ng gabi ang alis nina kerstine. sabay sila ni lance sinaman din nila si juris.
"kers sure ka bang di ako ma oop dun?" juris asked.
"nope! andito naman kami ni lance ih"
"hmm e puro barkada nina vince yun ih"
biglang natahimik si kerstine naalala nya kasi na andun sina vince at yvonne.
"wui kers whats wrong?" lance asked
"ah wala ito. hmm matutukog muna ako malayo pa naman tayo"
"hmm sige"
saktong 5 ng umaga. nakadating sila kina lolo migs. andun na sina vince.yvonne yuri at yung magjowa klint at beng
"kerstine nako iha buti nakadating kayo" salubong ni lolo migs
"lolo migs mano po"
"vince halika muna dito at may ipapagawa ako sayo"
lumapit si vince sa lolo nya at bumulong ito dito.
"bakit si lance ang kasabay ni kerstine? "
"ah eh lo malapit po kasi si lance kay kerstine kaya dun na lang sya sumabay"
"ah ganun ba. hmm o sya sige halika na at maghanda na tayo ng makakin ninyo"
nag almusal na sina kerstine bigla namang nagsuggest si yuri na magswimming.
"sige kayo na lang may sipon at ubo ako ih" vince said
"kj ka talaga kahit kelan vince" tukso ni yuri
naiwan si vince sa may upuan doon at tinatanaw sina yuri. napansin nya na wala doon si kerstine kaya hinanap nya ito. nakita nyang nakatulog pala ito sa may sala.
"napaka antukin mo talaga kahit kelan" at kinumutan ito medyo malamig sa palawan.
nasa may sala silang dalawa parehas at di namanlayan ni vince na nakatulog na rin sya.
"ow together again?" sabi ni yuri habang nagpupunas ng towel sa buhok
nagising si kerstine pero si vince tulog pa rin ang itsura kasi nilang dalawa kanina si vince nakasandal sa set na hinihigaan ni kerstine. nagmabilis na bumangon si kesrtine nakatingin kasi lahat sa kanila bigla rin namang nagising si vince.
"dude may warto naman ih bat di kayo dun natulog?" sabi ni klint
"sira kung anu anu iniisip nyo nakatulog lang ako dito"paliwanag ni vince
"wala kaming ginagawang masama" sagot naman ni kerstine
"haha! look at both of you parehas kayong namumula!" sabi ni yuri
"excuse me.." sabi ni kerstine sabay alis
"kakain na ng tanghalian! halika na kayo"
"opo lolo anjan na po"
habang kumakain sila ng tanghalian napansin ni lance na tahimik si kerstine at nakita nya din na pasimpleng tinitignan ito ni vince. ibang iba kasi ang awra ni kerstine ngayon parang halos araw araw ata e mas lalo itong gumaganda
ng matapos silang kumain nagyaya si lolo migs na pumasyal sa bayan para mapanuod yung mga palabas. tumangging sumama si kerstine. masama daw ang pakiramdam nya. kaya andun lang sya sa bahay. gusto sana syang samahan ni lance kaya lang tumanggi ito. nung nasa sasakyan sila wala si vince hindi rin ito kasam at maging si yvonne wala din.
KERSTINE'S POV
bigla na lamang sumama ang pakiramdam ko malas naman paano magiging productive ang long weekend ko kung ganito. nakaramdam ako ng uhaw kaya bumaba ako para kumuha ng tubig. nagulat ako ng makita ko si vince at yvonne na nasa sala.
nakita kong masaya silang nagkwekwentuhan. eto na naman nasasaktan na naman ako. di ko na alam kung hanggang kelan ko matitiis ang ganitong sitwasyon ang makita si vince at yvonne na masaya samantalang ako palagi na lang umiiyak at nasasaktan.
YOU ARE READING
Lets Make This Last Forever
Fiksi RemajaKaya mo bang mainlove sa isang taong may mahal ng iba? Pano kung sabihin nya sayong gusto ka nya? maniniwala ka ba sa kanya?? kaya mo bang magtiwala kahit na alam mong posibleng maging panakip butas ka?? susugal ka ba sa relasyon na walang kassigur...