Guy #2 (The Different Guy)

15 4 0
                                    

Faye's POV

I'm Faye at gusto ko yung baklang nasa harapan ko ngayon. Ewan ko kung kailan nagsimula pero unti-unti nalang akong nagkagusto sa kanya.

Sa totoo lang ayaw ko sa mga lalaki, nakakairita kasi sila, nalilikutan din ako sa mga pinanggagawa nila, nagsimula siguro yun nung palagi akong tinutukso at pinaglalaruan nung nasa elementary ako.

Kasama na dun si kuya Rhys, bakit ko ba kasi naging kapatid yun? mabuti nalang napag-isipan niya nalang mag board dun sa boarding house malapit sa university na pinapasukan niya, nabawasan din kahit papano pinoproblema ko.

Isa na yun sa mga rason kung bakit nagustuhan ko siya, iba kasi siya, mas gentle at nakakaintindi ng babae, kaso yun nga lang wala yata akong pag-asa eh.

Lalaki parin naman siyang manamit at ang amo din ng mukha niya, sa unang tingin hindi talaga siya mapagkakamalang bakla. *sigh*

"Ang lalim non ah, anong iniisip mo teh?"

Hindi ko siya pinansin, tuloy-tuloy din yung dadak niya ng dadak sa harapan ko. Paano kaya kung malaman niyang nagkakagusto na ako sa kanya?

"Baks, are you listening?" Dinig kong sabi niya.

"Huy, ano bang iniisip mo?" Pangungulit niya.

"Iniisip ko kung may pag-asa kang magkagusto sa akin." I whispered to myself.

"May sinasabi ka? Share mo naman"

Tiningnan ko lang siya sa mata at napabuntung-hininga. Eto na sasabihin ko na.

"May problema kasi ako baks, at hindi ko alam kung ano ang gagawin ko." Sabi ko sa kanya.

"Share mo na sakin baka matulungan kita diyan, tungkol ba sa ano yan baks? We've been friends since like forever".

What if I crossed the line?

"Ganito kasi yun, unti-unti na kasi akong nagkakagusto sa lalaking to, pero wala yatang pag-asa na magkagusto din siya sa akin, sa tingin mo magkakagusto rin kaya siya sa akin?"

He cleared his throat, malalim ata yung iniisip niya, mas nagmukha tuloy siyang tunay na lalaki, pinapabilis nanaman niya yung puso ko eh. Maka-enjoy na nga lang ng view.

Naghintay ako ng naghintay ng magiging sagot niya sa tanong ko, bakit ang tagal naman ata? Naabala ko pa ata siya? His face looks like he's really bothered of my question. Okay lang ba talagang tinanong ko yun?

"Baks kung hindi mo kayang sagutin, huwag mo nang pilitin, baka mahaggard pa yung beauty mo" mungkahi ko.

"I was just thinking if who is that guy that you were referring to. I mean akala ko you hate guys, sino ba siya? If someone would like me by a person like you I would be lucky to have a very nice person liking me, romantically".

Sa haba ng sinabi niya tumatak ang isang tanong sa isip ko, kung ganoon ang tingin niya sa akin do I still have a chance to win his heart?
I should probably answer his question.

"His name is George Castriel, may gusto ako sayo baks, matagal na"

Napatulala siya sa sinabi ko at napangiwi narin, nandidiri na ata siya sa pinagsasabi ko.

Why did I even bother to tell him? It just ruined our friendship, tanga, iyan na nga ba sinasabi ko, he will never feel the same way.

"Sorry, alam ko namang hindi ka interesado, gusto ko lang talagang sabihin to para malaman mo yung nararamdaman ko."

Naiiyak na yata ako eh, ang tanga ko kasi kaya eto na masisira narin yung friendship namin.

"May sinabi ba akong umalis ka na?"

Natigilan ako sa sinabi niya, ano pa bang gagawin ko dito? Ang awkward kaya, kakasabi ko lang ng feelings ko sa kanya.

"I also have something to say to you"

Kinakabahan ako sa mga sinasabi niya, bakit parang ibang tao tong kinakausap ko? Siya ba talaga yung George na kilala ko?

"When I was in elementary, I was bullied by my classmates because of how girlish I act but then someone stayed by my side and became my shoulder to cry on. That girl was you Faye, however whenever you save me from them you also get bullied for being with someone like me, after the continuous bullying you transferred schools and probably forgot about me."

Wala akong masyadong natatandaan, masyadong malabo pero familiar yung mga sinasabi niya.

"After a few years, I saw you again, that's when I planned to make friends with you, but you hated guys, so I kinda made myself more gentle than ever, I didn't expect you to like me back"

"I like you too Faye, In fact I'm falling for you"


G.U.Y.S (Oneshot Compilation)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon