Chapter 3

93 13 1
                                    

Chapter 3

Lamesa

Thraia Dominique Fortunato

Nagsimula na ang proper classes pagkatapos ng pagtawag ng lahat ng mga pangalan.

Hindi ko mawari at bakit kailan man ay wala akong narinig tungkol sa kakambal nitong University namin. Nakakagulat lang at bakit hindi common fact iyon dito.

Here in Fuevos International University, basta first day of school ay walang lectures na magaganap kundi pre-test the whole day. Sucks, right?

Buong summer na kasiyahan at unang araw pa lang ng pasukan, eto na yung sasalubong sayo. Well, we already got used to it.

Every subject, there would be 100 questions but every subject is just 1 hour!

This is so tiring.

I know Roseanne and Auzikhea are both prepared every year about this. This is nothing for them. They already studied the lessons we would be having this school year. Hell advance right?

"I'll be back exactly the time you're going to take the next test. " Miss Ocampo went out the door.

"The heck, nakakatamad naman. " narinig kong sabi ng isang lalaki sa likod.

All my friends are busy and preoccupied about the test. Napahawak ako sa ulo ko nang maramdaman kong may tumama dito. May nahulog na papel sa desk ko ngunit binalewala ko ito at inihulog sa sahig.

Hindi ako magpapadala sa mga gunggong na mga lalaki.

"One wrong move to my friend and you're dead. " napatingin ako kay Ella nang lingunin niya ang mga ito at pinagsalitaan. Kitang kita niya yata lahat kasi nakaupo siya sa pinakalikuran

"Really? Whatcha you gonna do, baby? " yung Kaiden ata ang sumabat na katabi lang naman niya sa upuan.

Baby?. Ella really hates endearments.

"Ibabalik kita sa bansa na pinanggalingan mo, hilaw na koreano. " sagot ni Ella na nagpangiti kay Kaiden lalo ngunit agad ding tumahimik.

"What did you say? " he asked.

"Oh, are you deaf? " Ella also asked.

"Tigil na Ella, they're not woth it. " sabi ni Rosie habang busy pa rin sa pagsagot ng test paper.

"Pathetic." dali dali agad akong napatingin sa nagsalita.

I thought lilingunin siya nito but Rosie didn't even bother to look at him but just shrugged and continue to answer.

I glance at the back. Nakita ko ang isang lalaki na kinakagat ang dulo ng ballpen habang may hawak na kapirasong papel na yukot katulad nung binato sakin.

Tch. Childish.Umayos kang lalaki ka.

He looked at me with a grin in his face. Anong nginingiti ngiti mo diyan?

Umiling-iling na lang ako at hindi na pinatulan pa.

Natapos ang pang-umagahan naming klase na puro test lang ang naganap. The room was entirely quite and no more fights happened.

Nauna kaming nakalabas sa room na magkakaibigan. Surely, it all irritates us to stay in the same room with those male species.

"Oh, thank God. I am so done with those tests! " Akira exclaimed as we walk to the cafeteria.

"We still have three tests to answer!" nanggagalaiting sambit ko.

"Plus the fact na nakakagulat ang araw na ito , can this day be more shocking and tiring?? " Sasha said.

Unwavering Signs of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon