My Demon [Ch. 36]
Soyunique's Point Of View
Bakit kaya wala pa si Demon? Kanina pa ko nag-aantay sakanya dito sa back gate ng Fuentalez High pero hindi pa rin siya dumadating. Usually kasi siya pa ang nauuna sa'kin dumating. Pero ngayon─ ni hindi ko nga makita ang motorbike niyang nakaparada.
"Miss, si Keyr Fuentalez ho ba ang inaantay niyo?" May isang guard ang lumapit sa'kin. Nakaupo ako sa wooden bench katabi ng narra tree. Actually nililibang ako ng sarap ng simoy ng hangin dito.
"Opo," sagot ko sakanya.
"Pinapasabi niya sa driver nalang niya ikaw sumabay. Kanina ka pa ba nandito? Pasensya ka na, iha, ngayon lang kita nakita eh," paliwanag niya.
"Okay lang po. Salamat po."
Nagpaalam muna siya bago umalis.
Ano na naman kayang trip ng lalaking yun? Baka naman may laban siya today.
"Pwede ba wag mo kong titigan ng ganyan," sabi niya habang busy sa problem na pinapa-solve ko sakanya.
"Para kasing may kakaiba sa'yo ngayon eh. May sakit ka ba?" Sinapo ko ang leeg niya at nagulat ako nung tinaboy niya ang kamay ko.
"Wag mo nga kong hawakan!" singhal niya. Napaatras ako sa kinauupuan ko dahil sa sigaw niya. Oo, madalas kaming nag-aaway at nagbabangayan pero ito na ata ang unang pagkakataon na napagtaasan niya ko ng boses.
"Sorry," nakayukong paumanhin ko. Nakatingin lang ako sa mga daliri ko na nakapatong sa lap ko.
"Dyan ka na nga." Hinagis niya yung notebook at ballpen tapos sinipa ang study table. Tumayo siya, at sinundan ko ng tingin ang likod niya. Binalibag niya ang pinto pagkalabas niya.
***
"Okay ka lang?" Johan interrupted my deep thinking.
"Ata?"
Tumawa siya ng mahina at ginulo ang buhok ko. "Wag mo ng isipin kung ano man yan. Cute ka." Hindi ko alam kung anong connection meron ang dalawang phrase niya, pero ngumiti pa rin ako.
Ilang minuto ang lumipas dumating na ang teacher namin. Habang nagtuturo ang guro namin, lumilipad ang utak ko. Si Demon naman kasi eh. Two days nang parang galit sa'kin, at hindi ko alam kung ano ang kinagagalit niya. Hindi na nga kami nakakapag-tutorial ng maayos dahil sa masamang inaasta niya sa'kin. Yes, he's a hot-tempered guy pero iba ang pagkamasungit na pinapakita niya sa'kin these past few days.
"Ma'am, may I go out?" paalam ko sa english teacher namin.
BINABASA MO ANG
My Demon (When Childish Meets Badboy)
Teen FictionThey were annoyed at each other at the very first place. This Childish and this Bad boy is an epitome of the word "MISMATCH". Would it be possible to make everything upside down? Does miracle could make this "MISMATCH" a "PERFECT MATCH"? Maybe not...