Chapter 12 You Pay For This

7 0 0
                                    

Kaira Althea Martinez POV

Nandito ako sa library.Para mag review para sa dadating na pagsusulit.Lahat kami ay makakatanggap ng test sa araw ng pagsusulit.Ang pagsusulit na yon ay ang makakapagsabi kong qualify  kaba para makapasok sa susunod na level.

Ang huling level na palatandaan na nakakapagsabi na kabilang ka na sa mataas na antas.

And ofcourse sa magandang performance din daw.

Ay oo ng pala pinayagan na ako nong dalawa na sumali.Wala sana ako dito sa library kong hindi diba.Hindi ko alam kong pano napapayag ni Rishena si Jenny para makasali ako.Ang sabi lang nila ay nagusap sila ng masinsinan nong oras na maghihintay sila sakin kahapon.

Kaya bigla namang nagsink-in sa utak ko yong nangyari kahapon.Bigla tuloy akong kinilabutan ng wala sa oras.Hindi ko sinabi sakanila dahil alam kong magaalala lang sila.

Flashback..

Pagod na pagod akong dumating sa dorm.Halos hindi nadin ako makahinga dahil sa pagod.Parang akong mauubusan ng hininga.

"Oh anong nangyari sayo.Bat ganyan ang itchura mo"nakakunot na noong tanong ni Jenny na makaupo sa supa kasama si Rish.Sabay na pinagmasdan pa ng mga ito ang kabuoan ko.Hindi naman agad ako nakasagot bahagyang nagulat pa ako.

"Uy Kaira para ka namang nakakita ng multo.Anong nangyari sayo"si Rish na mukhang may hinala na dahil kakaiba kong tumingin ito sakin.

"Ah HAHAHA wala.Hinabol kasi ako ng aso kanina habang patungo ako dito"nasabi ko nalang at piking tumawa.Kumunot naman lalo ang noo nong dalawa na halatang hindi kunbinsido sa sinabi ko.

"Aso!! Kailan pa nangkaruon ng aso dito sa university Kaira.Mga ilang araw narin tayo dito pero wala akong nakikitang aso dito"nakataas na kilay na sabi ni Jenny na parang hinuhuli ako.

"Actually meron na.Kanina lang hinabol nga ako diba.Kong nakita niyo lang"sabi ko pero ang naiisip ko na sana nakita lang nila kanina kong anong nangyari sakin kanina.Siguradong natatakot ang mga ito.

Pero wala akong balak na magsabi sa nangyari lalo na don sa mga narinig ko.Sa kabang nararamdaman ko halos makalimutan ko na ang bagay nayon.

Pilit kong inaalala yong mga nangyari lalo na mga sinasabi nila.Kinikilabutan ako lalo na pag iniisip na mangyayari yong sinabi nila at madaming madadamay na inusente.

"Kaira ano bang nangyari sayo"napalingon nalang ako kay Rish nong bigla nalang itong sumigaw.Saka ko lang naman napansin na nangingining ang buong katawan ko.

"Okay ka lang"nagaalalang tanong ni Jenny at inalalayan akong umupo sa supa.

"A-ahm yeah"minabuti kong hindi gumagaral-gal ang boses ko.Dahil naiiyak na talaga ako.Bahagya kong pinakalma ang aking sarili at huminga ng napakalalim.Nong napansing nakatingin sakin ang dalawa kaya pilit nangiting nginitian ko sila.Napansin ko namang mukhang hindi naman nila  yon napansin.

"Kong ganon buti naman"parang napipilitan paring sabi ni Rish pero ngumiti na ito ng kunti kaya bahagya akong nakahinga ng maluwag."So nasan na pala yong pagkain.Kanina pa kami nagugutom ang tagal tagal mo"nakangusong sabi pa niya.Bigla naman akong napatigil nong naalalang nahulog nga pala yon.

"Ahy yon ba.Ano kasi pinakain ko na sa aso kanina para tigilan na ang kakahabol sakin HEHe"alibay ko.Tinignan naman nila ako ng masama."Pero meron naman akong biscuits HEHE.Yan muna bukas nalang siguro kayo kumain"nahihiya ko pang sabi at kinuha sa bag ang apat na biscuit.Napipilitang inabot naman nila yon.

Inferno University(School of Monster and Gangster)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon