Kaira Althea Martinez POV
Hindi ko padin nakalimutan ang nangyari kahapon. Suspended ang klase kahapon ng hapon at ngayon naman ay haftday lang kami.Dahil hindi daw kami pweding pumunta kong saan saan lalo na yong nangyari kahapon sa cafeteria naming mga senior.Hindi ako nakatulog ng maayus kagabi kakaisip sa nangyari.Kaya mas lalong lumaki ang eyebag ko.
Sinabi nga pala sakin nong dalawa na nasa cafeteria din daw sila kahapon pero buti nalang nakaalis na sila bago ang pagsabog.
****
Inis na inis akong sinalubong yong dalawa pagkalabas ko ng dorm.Naghihintay kasi sila don."Pwedi ba tumigil na kayo kakatawa.Nakakabwiset na huh"inis na sigaw ko sa dalawa na ngayong tawa ng tawa.
"I'm sorry Kaira pero hirap kasing pigilan HAHAHA"si Jenny. at hindi matigil ang pagtawa.
"Sige tawa pa"inis na sabi ko ay naunang naglakad.Nakakainis kanina pa nila ako pinagtatawanan.Dahil dito sa tagyawat ko na nagsilabasan.Ilang araw din kasi akong hindi nakatulog ng maayos dahil sa kaka review.Idag dag pa yong kakaisip ko nong nangyari kahapon na pagsabog.Tapos ang laki pa ng eyebag ko.Oh san kapa.
Kong makatawa parang hindi nakakatagyawan ang mga dipucha.
May araw din ang mga ito sakin.
Mga letche sila.
***
Nakayuko lang ako habang tinatahak ko ang room namin.Maraming mata ang nakatingin sakin at mukhang nandidiri sila sa akin.Pero hindi ko nalang sila pinansin at naglakad nalang ulit hanggang nakarating na ako sa room.
Hindi ko maitago ang kabang nararamdaman ko.Dahil ito na.Nakaupo na ako sa upuan ko at tinititigan ang testpaper na binigay ng prof namin.Kinakabahan ako sa anong kinalalabasan ng pagsusulit nato.Pero bahala na.
Nakangiting sumagot sagot lang ako dahil napansin kong ito yong mga nireview ko.
Rishena Jade Orteza POV
Hindi ko maintindihan yong mga tanong sa testpaper kanina.Ni kahit isa ata wala akong naitama.Hindi din naman ako nag review.At saka wala akong pakialam sa mga ganyan kaya wala rin akong pakialam kong bumagsak man ako.
Saka ayaw kong mapahamak katulad ng nagyari sa mga ibang estudyante na naletchon kahapon sa subrang lakas ng pagsabog.
Matunog na usapan ng mga estudyante na sinadya daw iyon at ganon din naman palagay ko.
Hindi naman kasi sasabog ng magisa ang cafeteria kong walang nagpasabog dito diba.
Saka alam kong wala ako sa lugar para imbistigahan ang nangyari kahapon.Pero kailangan...
Kailangan kong kumilos.
Parang meron saking sarili na gustong resulbahin yong bagay nayon.
Ang daming tanong saking isipan.
Isa nadon kong sino ang may kagagawan nito.Nitong lahat nato.
Kaira Althea Martinez POV
Nandito kami ngayon sa cafeteria ng mga junior sa kadahilanang inaayos pa ang cafeteria namin.May sariling cafeteria ang senior at junior.
Sa nangyari kahapon kailangan naming makipagsiksikan sa mga junior students na naririto.Napagod ako ng subra sa pagsusulit kanina.Mga 300 items din kasi yon.Pero buti at nakaya ko.Mahirap ang exam dahil advance ang mga tanong na naruruon at hindi pa namin napagaaralan yon.Pero buti nalang dahil nag advance reading ako.
Kanina pa kami tapos na nagorder ng pagkain namin.Ang prinuproblema lang namin kong san kami uupo.Sa kadahilanang puno at walang vacant table.Halos naririto na ata lahat ng estudyante na senior.
BINABASA MO ANG
Inferno University(School of Monster and Gangster)
Misteri / ThrillerKilling is free