Ethan Labicasi, The Pilosopo Prince: Stupid questions deserve sarcastic answers.
"'Tol, tara, canteen!"
"Canteen? Anong gagawin natin dun?"
"Swimming, pre. Swimming. Balita ko sa canteen nagsi-swimming ang mga tao. Tss. Gago lang, pre?"
* * *
Ivory Chandria Rosario, The Pambara Princess: Stupid sentences deserve frankly corrections.
"Puwedeng magtanong?"
"Nagtatanong ka na, diba?"
"How do you spell rendezvous?"
"R-E-N-D-H-E-V-O-U"
"Mali. Dapat R-E-N-D-E-Z-V-O-U-S."
"Maybe it's wrong but you asked me how I spell it, right? Kung paano KO i-spell out. Ganun ko siya i-spell, eh. Bakit ba? And duh? Don't ask questions if you already know the answer. Because you're making yourself stupid."
* * *
What will happen when the pambara princess meets the pilosopo prince?
* * *
IC: Jodi, may internet sa computer shop. Dun ka nalang mag-research.
ETHAN: Saan ka ba nakakita ng computer shop na walang internet? Tanga lang?
IC: Hindi ikaw ang kausap ko kaya huwag kang sumabat. At mas nagmumukha kang tanga kasi nakikisawsaw ka sa usapan ng iba.
* * *
Normally, it would start a huge war between them, right? Could you stand a room where those two could be found?
* * *
ETHAN: Hahaha. Ang tanga mo talaga.
IC: Sinong kausap mo? Ako?
ETHAN: Hindi, hindi. Siya! 'Yung nasa Baclaran pa. Sinong tao pa ba ang nandito?
IC: Ahy, sorry. Akala ko kasi 'yung unggoy na 'to. Malay ko ba kung ito ang kausap mo. Baliw ka pa naman.
* * *
Ang lagi nilang talunan at bangayan kaya ang magtutulay sa kanilang pagkakatuluyan?