Mission 14
Unang pasukan.
"Wow! Bagay sayo uniform mo Doll" halos lumuwa na ang mata nitong si Troy sa pagtitig sa akin. Well, ganyan talaga kahit anong isuot ko maganda ako. Hangang hanga na naman sa akin ang mga Shokoy.
"Alam ko" confident kong sagot.
Above the knee ang uniform ko. Syempre, expose na naman ang makinis kong kutis kaya ganyan na naman kung humanga ang mga Shokoy. Uniform pa lang 'yan. Ano pa kung eleganteng damit na naman? Baka makalimutan na nilang huminga.
"Ilang taon ka na ba Wada?" tanong sakin ni Owen. Hindi ko alam kung saan nanggaling ang tanong niya, pero wala naman sigurong mawawala kaya sinagot ko na siya.
"17" maiksing sagot ko. Yes, 17 pa lang ako. At hindi ko talaga maintindihan kung bakit kailangan na akong ipakasal sa aking murang edad. Is it because of my attitude? Pwede na ba na basehan 'yon?
"So 2nd year ka na pala" may pagtango tango pa si Troy Ferell.
"No. Third year college na rin ako, katulad niyo" bata akong pumasok kaya bata akong makakatapos ng pag aaral, ganito lang ang buhay.
"Talaga? Ang bata mo namang third year" sabat ni Owen.
"Matalino kasi ako kaya wag na kayong magtaka" I rolled my eyes.
"Warden kakaiba ang Gyro Nella. Sigurado ka na ba na gusto mong pumasok dito?" tanong naman sa akin ni Aldus.
"Bakit anong may'ron sa university nyo? Bawal ang maganda? Puro mga lamang dagat lang ba ang nakakapasok sa Gyro Nella?" lalong tumaas ang kilay ko sa sagot ko kay Aldus.
Hindi nakasagot si Aldus sa sagot ko sa kanya at napatitig na lang sa akin. Ano tanong pa?
"Double kill" natatawang sabi ni Troy. Mabilis siyang sinamaan ng tingin ni Aldus.
"Papasok pa ba kayo o hindi?" umuna nang naglakad palabas si Nero. Isa pa ang Shokoy na 'yon, ang aga aga ang init ng ulo.
"Bitter" natatawang sabi ni Owen.
"Bakit hindi na lang kayo manahimik dalwa?" singit naman ni Tristan at nagsimula na rin siyang maglakad.
"Kaysa naman sayo, laging tulog" pabalang na sagot naman nitong si Troy. Kaya bumaling sa kanya ang nakapamulsang si Tristan na kunot ang noo.
"Suntukan na 'yan pinapatagal niyo pa. Ang aaga niyong pasaway" sita ko sa kanila. Nagsimula na rin akong maglakad. Gusto pa atang magsapakan, wala akong panahong umawat sa away Shokoy ngayong araw. Ngayon ang unang araw ng pagpasok ko, ayokong umpisahan ito nang gulo. Bahala kayo sa buhay niyo.
"Tara na Troy. Ito talagang si Wada gusto pa ng gulo" kita kong higit na ni Owen si Troy. Habang si Tristan naman ay parang wala lang nangyari at mukhang inaantok na naman.
BINABASA MO ANG
Caught In His Arms (Published Under Pop Fiction)
Roman d'amourFormer title: In the Arms of Five Hot Jerks Ferell Series #1 - Dove She's like a beautiful dove, dressed in white feathers...caught by lies and secrets. Book 1 of Arms Trilogy Covers are not mine, credits to rightful owner.