Kim's POV
Nasa kwarto ako ngayon. At nakatitig lang sa ding ding. Di ako mapakali dahil nakita kong nasasaktan si Zaya. Alam kong nasaktan siya sa mga sinsabi ko. Pero ginawa ko lang iyon para proteksyonan siya. Kapag manatili siya doon sa hospital. Baka kung ano pa ang gagawin ng Lola ni Clyree sa kanya. Walang sinasanto iyon. Ayoko kong masaktan siya. Kaya ginawa ko iyon.
Ayaw kong magalit siya sa akin. Pero ginawa ko lang iyon dahil yin ang sinasabia ng Mom sa akin. We know the attitude of her Lola. Gagawin talaga ang lahat. Para maranasan mo ang hirap. Kahit ang Lolo ko noon na girlfriend pa niya ang Lola ni Clyree. Ginawa niya talaga ang lahat para matali si Lolo sa kanya. Pero kalaunan nag hiwalay rin sila dahil pinagkasundo sila ni Lola noon. Kaya napamahal na rin si Lolo kay Lola. Kahit paman ay kasal na si Lolo at Lola at may mga anak na. Ginawa parin ang lahat ng Lola ni Cly para mapa-ibig ulit si Lolo.
Malaki talaga ang sakripisyo ni Lola sa pamilya namin. Di talaga siya bumitaw kay Lolo kahit na sinaktan siya ng paulit-ulit nito. At nong nawala si Lolo at Lola. Si Dad naman pinunterya nila. Kaya yung Mom ni Cly at Dad ko ay mag jowa noon. Kahit kasal na sila ni Mommy. At ngayon ako na naman at si Clyree ang pinagka sundo nila. Di ko nga alam bat naging close ang pamilya namin sa kanila. Alam kong pera lang talaga ang habol nila sa amin.
I still remember when Mom told me inside the hospital.
~FLASHBACK~
"Anak pauwiin mo si Clyree kapag pumunta siya rito. Baka anong gagawin ng Mommy niya at ng Lola ni Clyree" nag-aalalang sabi ni Mom. Habang ginagamot si Clyree ng Doctor.
Nasa loob kami ng room ni Clyree ngayon. Si Mommy ang una kong tinawagan bago ang Mommy ni Clyree.
"Anong ginawa mo?! lumabas kana!"
Lumabas ako ng room ni Clyree. At umopo sa upoan. Habang hinihintay siya. Di kalaunan ay nakarating na siya at nanginginig. Habang naglalakad. Panay kagat niya sa kanyang koko. Habang papunta sa akin. Si ko masikmura ang hitsura niya. May butas ang suot niya. At nagkalat ang make up sa kanyang mukha.
Naawa ako habang nakatitig sa kanya. Agad ko ring binawi. At nanatiling seryuso habang nakatitig sa kanya.
"Kim!" sigaw niya."how...how's Clyree?" nanginginig niyang sabi.
Gusto ko siyang yakapin pero baka maabotan pa kami ng pamilya ni Clyree.
"What did you do to her?" seryuso kong tanong.
Bago pa siya makasagot ay sumugod ang Mommy Clyree. At sinampal siya. Maraming mga sakit na salita ang binato niya sa kay Zaya. Panay pagmamakaawa ni Zaya. Tumingin siya sa akin pero ang magagwa ko ay manood lang.
Kaya pagkatapos ay sinabihan ko siyang umuwi na. Kaya agad siyang tumalikod sa akin. Gusto ko siyang habulin at yakapin pero di ko magawa. Baka anong masabi nila Tita Clara sa akin which is Mommy ni Clyree.
Nang makalabas siya. Bumuntong hininga ako. At bumalik sa kwarto ni Clyree. Naabotan kong umiyak ang Mommy niya habang yakap si Clyree. Na naka higa sa kama. At hindi pa gumising.
"How dare her, to hurt my precious daughter! Ni hindi ko nga ito pinapadapoan ng lamok. O maduming kamay! Tas sasaktan niya lang...hindi ko ito papalampasin!" sigaw ng Mommy niya na umalingaw-ngaw sa kwarto.
"Mare, away bata lang iyan. Hayaan mo na" mahinahong sabi ni Mom na nakaupo sa sofa.
"What?!" di makapaniwalang sagot ni Tita Clara.
YOU ARE READING
Your Childish Girlfriend
Fiksi RemajaA girl named Zaya Rosevelle Delfino, a very childish girl who fell inlove with Kim Betelgeus Mirafuentes. It takes a lot of time before Kim notice her. And when everything is fine, there is a big problem came into her life. And it changed her whole...