April 21 2019
Dear Diary,
Eto na yun, we have been waiting for this. Finally may matatapos nakong part ng life ko. Alam ko naman senior highschool palang to pero its a big thing lalo na at panganay ko. Im a bit emotional kasi for the first time mama will join me and walk me to the stage, Together with her marereceive namin yung awards and medals na makukuha ko after studying highschool for 6 years. 8 years ago akala ko di nako makakawala sa pinaka madilim na part ng buhay ko where naexperience ko mamolestya at muntikan ma rape, naexperience ko ang gutom at pag papahirap sa kamay ng sarili kong kamag anak finally eto na, after neto panibagong simula na. Nakakaluhang makita na tuwang tuwa sa akin ngayon ang mama ko dahil may napatapos na siya ng highschool. Hanggang dito nalang muna.
Nagmamahal,
Crishela" Hoy cris sumesenti ka nanaman? Tara na hanap na tayo ni Madam Dio kailangan daw lahat ng student assistant sa office " tawag ni edella sakin
" Andyan na papunta na" sagot ko
Papunta na kami ngayon sa office , nawala pala sa isip ko na may pa meeting pala sa nga graduating student assistants ng ng school. Nag mamadali na kaming nag lakad papunta sa kabilang building. Kasabay kasi ng meering is orientation para sa mga papalit samin.
Maya maya pa ay narating na namin ang room designated for the meeting,
" Crishela ija bilisan mo nag aantay na sila" Utos ni madam dio
" opo madam "sagot ko
Ako kasi ngayon ang kasalukuyang presidente ng mga student assistants, Ang mga Student Assistant ay mga scholar ng school namin, S.A ang tawag samin companions kami ng mga offices dito sa school tsaka ng mga matataas na tao dito sa school.
" Good afternoon everyone, Kamusta kayo ? " Bati ko sa nga batang nag iintay samin
" By the way guys, I am Crishela Marie Del Silvio I am currently the president of The Student Assistant Organization, I am taking the strand Humanities , As all of you know mababawasan na ng limang S.A's ang organization because we are going to graduate na , And we know and we trust you na kaya niying ipag patuloy ang legacy ng irganization natin. Madami na tayong natulungan and its time na kayo naman ang makatulong. And as of now mag eelect na tayo ng panibagong officers for the following school year to continue to lead you guys ,Here is Ms. Edella Mae Secovia our secretary to open the election for you." After ko matapos sa sasabihin ko tinake over na ni edella yung election.
Habang nag eelection sila kinausap naman ako sandali ni Madam Dio.
" iha malapit na kayo umalis sa academy, mamimiss namin kayo ng sobra " lambing ni madam
"madam wag kayo mag alala di kami makakalimot at kapag bakante kami o ako bibisita kami dito, handa din kami gumabay sa mga estudyante madam " sagot ko sabay ngiti at yakap sa matandang guro.
" Salamat naman kung ganun , naku crishela sana maging katulad ninyo ang mga hahalili sa inyo, apaka laki na ng naiambag ninyo sa school nato, Saan ka nga pala mag kacollege? " Tanong ni Madam Dio
"Uhm nakapasa ako sa Philippines National Polica Academy madam, itutuloy ko ang pag pupulis tulad ng pangarap ko "paliwanag ko
" Mag iingat ka doon iha, nakaka proud na naging estudyante ko ang isang katulad mo, di ko na kailangang sabihin na pag butihan mo dahil alam ko namang sa lahat ng bagay na ginagawa mo ay napag bubutihan mo "
YOU ARE READING
Diary ng Babae Katulad Niya
General FictionMakabagong panahon, makabagong buhay,makabagong henerasyon. Sa panahon kung saan ang lahat ay magulo na , ang babaeng katulad niya ay may pinag kaiba pa ba? O sadyang nilamon na siya ng sistema?