Chapter 1 of Eleven 21

6 0 0
                                    

"Hello?May kasama ko?"Biglang salita ni Gani.

"HI,Meron.nakita mo naman diba?"Sarcastic kong sabi pero nakangite.

Tumayo."Ay ang taray.Meron ka te?"

Tss.Abnormal.Pag wala sa mood may menstruation agad!?

"Ewan ko sayo.Alam mo naman na nagbabasa yung tao oh" Tinapat ko ang libro na hawak ko sa pagmumukha nya."oh ayan ayan.Kita mo diba?"

Nilalayo nya ang mukha nya."hoy ikaw,Halos buong araw libro ang hawak mo.Tungkol naman yan sa walang ka kwenta kwentang binabasa mo.Tungkol na naman yan sa magiting mong EX na ginawan mo ng sarile lib--" Napaubo sya.Buti nga jok. "--ro para lang may balik balikan ka,nako."

Nagalarm na ang cellphone ko.Ibig sabihin tapos na ang lunch break.

Agad kaming bumalik sa Room ni Gani.July na ngayon at 2ndweek na ng july..Bago lang kami sa Section namin dahil nalipat kami ng kaibigan ko dahil mataas ang grade namin at nilagay kami sa mas mataas na section.

-Filipino Sub-

"Bb.Ciara?" Nagulat ako ng tinawag ako ng filipino teacher namin.Kasalukayan akong may hinahanap sa nag ko ng tawagin ako ni Maam Cleofe.

"Tama diba?Ciara ang pangalan mo?" Lumapit sya saakin at tumongo naman ako

"Nakikinig ka ba?" Mataray na tanong nya habang nakatingin saakin at sa kamay ko.

"Opo." Tipid kong sagot umayos ako ngupo ko.

"Hmm sge.Magbigay ka ng isa sa Elemento ng Nobela"

Tss.Yun lang pala nakikinig ako noh.Kala nya ah.

"Ano po maam.Ang Isa sa Elemento ng tula ay ang Tauhan" Ngumite ako kay Gani at nag thumbs up naman sya.

Umalis si Maam sa harap ko matapos kong nakasagot.nako.3 kaya ang naalala ko na sinabi ni maam na elemento ng Nobela

1.Tauhan
2.Banghay
3.Simbolismo

-Uwian-

"Gani,Ang hirap ng Topic sa Math kanina no?Nahirapan ako sa Seatwork.Hayyy" Nakakstress ang Math ng Grade 10 napaka hirap intindihin tas yung teacher namin mabilis magsalita nako.

Pumitik si Gani sa Harap ko "Ang lalim ng iniisip?" Nagulat ako sakanya at napahawak sa aking dibdib.

"Gulat na gulat!?" Grabe ang tawa nya.

Napakamot na lang ako sa ulo ko.Maya maya lang din nakasakay na kami sa Jeep.

Naalala ko nung sumakay ako sa Jeep non at kumaway sakanya.Tuwing sasakay ako ng jeep madalas naalala ko sya lalo na ang alaalang yon.

"Gani.." Siniko ko sya ng mahina

Tumingin sya saakin at parang nagtatanong base sa expression ng mukha nya.

"Naalala ko si Clark..Yung sa jeep..." Bumuntong hininga ako sa sobrang kaba. "Gusto ko idagdag yun sa libro na sinusulat ko.."

"Ciara,Kung si Clark lang din ang laman ng story mo.Wala ding kwenta.Sinasayang mo ang talento mo sakanya.maglilimang buwan ka nang ganyan."

May punto nga sya.Imbis na nagawa ang ng stories para sa ibang tao.Gumagawa ako para sakanya at sarile ko.Minsan talaga napaka ano ko.

"I know,i know..Alam mo naman kase na pagnamimiss ko sya eto ang ginagawa ko.Dinadaan ko sa pag gawa ng story or Poem."Mapait na ngite ko sakanya.

"Pero kase.Sya na lang palagi.Paano kamakakamove on nyan?ilang beses mo ng sinasabi saamin nila Cord yan kaya nababadtrip na sayo yung tatlong bungok" seryosong sabi nya.

Natapos ang usapan namin ng pareho kaming nag iba ng daan.3 iskinita kase ang pagitan ng bahay namin at mauuna sya makauwe bago ang bahay namin.

-Bahay-

"Oh mukha kang nalugi HAHAHAH" Pang aasar ng kuya kong isa ding abnoy.

"Imbis na tanungin mo ko bat ako mukhang NALUGI.Nakooooo!!" Natatawang sabi ko habajg nagtatangal ng sapatos.

"Anjan na si Ate Yuki?" Pag iiba ko ng usapan at dumeretso Cr.

"Mamaya pa ata dating non baka dumaan pa kay Lie" malakas na sabi ni Kuya Yexel.

"Bibihis lang ako at maglilinis sa taas" Umalis na ko at pumasok sa kwarto.

-Kwarto-

Humiga ako sa kama mga limang minuto lang sabi ko saaking isipan.Maya maya tumayo na ko 12:57 in the afternoon na pala.Naglinis na ko at kumain.Hanggang dumating na si Ate Yuki.

-Kwarto-

Siguro mga 8:00 or mag ninine na ng gabi.Kakatapos ko lang gumawa ng assignment sa English.Naisipan ko na basahin muli ang libro na ako mismo ang gumawa at nag iisang meron nito.

Eleven 21-Title of the book Chapter 1

Ilang linggi na ang nakakalipas matapos akong di kausapin ni Lion sya yung First boyfriend ko na naging M.U ko this past few months.August ang month ngayon . September na bukas.

Nagchat kami ng isa sa mga kaibigan ko si Clark.
Clark Charles is a close friend of mine.Mag classmate sila ni Leon since Grade 7 until now na Grade 9.Matagal na kaming magkakilala ni Clark,Nag kausap na kami before.Nag simula yun ng Vacation.May post kase sya na nasa place namin sya.And i chat him kase nga kilala ko sya at ang bahay kase talaga nya ay malayo.Taga Province sya kaya i was so curious kung saan banda sa lugar namin sya.

Me:Hi.Andito ka sa Cavite?
Him:Oo eh.Diba taga Cavite ka?
Me:Yep,San ka sa Cavite?
Him:Wait tanong ko
After a few seconds.
Him:General Trias daw.
Me:Ay medyo malayo pala.

Dun nagsimula ang usapan namin hanggang naging super close kami dahil sa bagay na pareho kami.Nakakloka nga kase pag SUKA ang pagkakapareho namin.Oo,pag suka sa byahe.

Him:Grabe kakarating nga lang namin.Grabe lula ko.
Me:Nahihilo ka din pala.Same us.
Him:Oo nakailang plastic nga ko ng suka mga 10 ata
Me:Hala buti nga sayo kaunti lang haha.Pag ako siguro nagbyahe baka maka bente akong balot.Hahahah
Him:HAHAHAH.Oh sya padamihan ng suka.
Me:kung nabebenta lang to sure yayaman tayo.
Him:Magkano kaya kada kilo.Para pa namang lugaw to.
Me:HAHAHAH loko.Benta naten mga 30 mainit init pa fresh from our tummy HAHAHHAH.

Natuloy tuloy ang convo naming yun until one day...

-End of Chapter 1-

"Hoy.Nagbabasa ka na naman dyan" Nagulat ako sa ate ko ng magsalita sya.Sakto at natapos ko na yung chapter 1.HAHA

"Kamusta?"I ask her.

"Eto maayos pero nakakabaliw mag aral" Sabi nya habang nag aayos ng bag nya.

"Tiis tiis para sa pangarap..." Nakangite kong sabi at nag thumbs up pa sya. "Matutulog na ko at maaga pa ko bukas."


A/N:Hi guys.Salamat sa nagbabasa if ever na meron.Thankyou and God bless sana nagustuhan nyo/mo ang unang chapter ng story na to.Medyo magulo pero sana maintindihan nyo.See you on Chapter 2 of Ciara and the girl in book at chapter 2 Lionelle.

Btw.Ciara is the Author of Story na binabasa nya tas si Lionelle ay sya pero pinalitan nya ng pangalan.1 year ago since ng nangyare ang nasa book na sinulat nya.Ibig sabihin binabalikan lang ni Ciara ang buhay nya noon.




You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 30, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Eleven 21Where stories live. Discover now