*RENESMEE'S POINT OF VIEW*
"Bakit mo kasi pinakeelaman tong business proposal natin sa Fong company?" I heard my mom shouting again to my dad.
"I didn't mean to do it honey, i'm really sorry." makaawa ni daddy.
"Wala na. The Fong company is cancelled our partnership with them, paano na ang company, Scott?" Hikbi ni mommy habang umiiyak.
"I can fix this honey, just trust me, sweetie." Sabi ni dad.
"You can fix it? No your not! Pumalpak ka na nung una, and i'm sure ganun din ang mangyayari this time."
"Yan ang problema sayo Kimberly, wala kang tiwala sa akin, pwede naman nating ibenta tong mansion then bibili muna tayo ng mas mura pag medyo okay na then bibili na tayo ng house." explain ni dad.
"What did you just say? To sell this mansion?! Are you crazy Scott?!! i know if dad is still alive he's going to kill you."
"Grabe ka na makapagsalita kim, naghirap lang tayo ng kaunti ganyan ka na"
"Of course! My parents raise me up and born me to become rich. Hindi ko kayang maghirap at i give up ang mansion natin, Scott. Ang hirap kasi sayo, pinipilit mong kaya mo ang trabahong to samantalang hindi mo naman kaya your such a pride person! The only way to solve this problem is to have a partnership with the Fong's."
"Pero kasi Kimberly...."
Tuloy tuloy pa din sila naga away, nakabukas yung door ng office nila sa house, luckily! Hindi nila ako nakita. Umalis na ako ng bahay at nag decide akong pumunta sa bar. Kahit hindi ako sanay pumunta dun, I'll try my best para sumaya naman ako. Naka pangtulog na ko, i only wear my pajamas and sando. Tinawagan ko si Khloe, she's my bestfriend since were kinder. Parehas kami ng ugali, we love to study hard, we don't have a time to date someone or even to talk about boys.
*Khloe dash dialing....*
Wala pa din sumasagot. Dumeretso ako sa garage and nakita ko si Kuya Jomar ang driver namin.
"Kuya! Can i have the key of dad's car?" tahimik kong sabi sa kanya.
"Pero madam... Baka magalit po si sir at mam sa akin, underage pa po kayo para mag drive 16 years old lang po kayo." mahinahon niyang sagot.
"Please kuya! Sawang sawa na ako sa nangyayari, gusto ko sumaya naman please i'm begging you." Lumuhod ako sa harapan niya.
"Ganto na lang po, sasamahan na lang po kita sa pupuntahan mo."
"No! I can do it myself. Give me the key!!!!" Inis kong sabi.
"Eh kasi po...."
"Just give me the key!!!!!" Sigaw ko. First time kong manigaw ng tao, as in. Dahil dito sa bahay tahimik lang ako at hindi masyadong nakikipagusap sa mga driver namin.
"Si-sige po mam, pero po... Saan kayo pupunta?"
"You don't need to know. Just tell them that i want to be happy today okay?"
Umalis na ko at pina andar ang sasakyan, bago pa may sabihin si Kuya Jomar. At first, I have a perfect family, pero nung namatay ang lolo ko ang dad ni mom, nagbago ang lahat.. Magaling na president ng company ang lolo ko, he owns the Yang's International Airport. Meron din silang Yang's Mall sa Paris. Plano namin ng parents kong pumunta sa Paris tomorrow dahil birthday ko, pero alam kong hindi matutuloy dahil sa away nila mommy. Humina ang company dahil hindi sila masyadong magaling magayos ng problema sa company it's been 2 months since my lolo past away.
I've decided to call Khloe again, it's already 12am in the morning sana sagutin niya pa din..
*kriiiing*
*kriiing*
"He-llo?" Halatang kakagising lang ni khloe dahil sa boses niya.
"It's me, Renesmee."
"Oh my god! Why did you call? Look at the time it's already... It's already your birthday, best friend. Happy Birthdayyyy!!!!!" Sigaw niya pero wala ako sa mood para sa ganto all i want to do is to drink alcohol.
"Thank you! Pero.. May alam ka bang bar dito sa may taytay?" seryoso kong tanong.
"Oh my god renesmee, what happened? Bakit gusto mong maginom at pumunta sa bar? Diba nag promise tayong never tayong pupunta sa place na ganun, it's your birthday we need to celeb...."
Bigla kong inend call ang tawag. She's so annoying, all i want to know kung saan ba merong bar dito sa taytay? I hope i can find one.
*KHLOE'S POINT OF VIEW*
Bigla kong narinig na binaba na ni Renesmee yung tawag. I am so worried about her. She's my best friend of course, i need to protect her. Nag decide akong tawagan ang mommy niya, para alam sa kanilang naglayas si Renesmee.
*rrrrrinnnng* *krrring* *rinnng*
Naghintay ako ng 30 seconds, at finally may sumagot na din ng telepono.
"Who's this?" Alam kong si tita kimberly to, pero bakit parang hindi siya worried kay renesmee? Don't tell me, hindi siya nagpaalam kay tita jusko po.
"Hmmmmmm, tita? This is Khloe your daughter's best friend po."
"Oh! Ikaw pala hija. Why? What happened?"
"Si renesmee po kasiii........"
"Oh my god! It's 12:30 am in the morning. What happened? Where is she? Is she safe? Where did she go?" halatang nagpapanic na si tita. Lalo akong kinakabahan, i understand her dahil only child lang si renesmee.
"Tinawagan niya po ako, nagtatanong po siya kung saan daw po may bar sa taytay, eh... Hindi ko po alam dahil hindi pa ko nakakapunta sa kung anong bar."
"Sh*t! I have to find her. What is the address that she's staying at khlo?"
"Hindi ko po alam tita eh. Sorry po."
"O-ok khloe, thank you hija i have to go now."
*tuut* *tuuuuuut*
Medyo kinabahan ako dahil baka may mangyaring masama. Kaya nag decide akong sumama at humabol kay tita Kim. Tinawag ko na ang driver namin.
"Manong! Tara po." Yaya ko sa kanya.
"Saan po tayo pupunta mam khloe?"
"We have to find my best friend."
>>>And diyan muna nagtatapos ang storya, mamaya ulit :)<<<
BINABASA MO ANG
"The Phone-Call Lover"
RomanceThis story is for my Tito Danni and Tita Anna. I hope you guys enjoy this story! :) Ginawa ko ito mga 6 months ago, at ngayon ko lang nalagay sa wattpad. Had fun reading!!!!! ^__^