Kabanata 1

0 0 0
                                    

"You must do your assignment Ara!"

"Kumilos ka naman dito sa bahay!! Hindi ka princesa!"

"Gamitin muyang utak mo ha!"

Napabuntong hininga na itinuloy lamang ni Ara ang pagkain sa hapag at hindi niya pinansin ang mga pinsan na ngawa nang ngawa sa kaniya kung ano ang mga dapat niyang gawin at hindi...

Kaarawan kase ngayun nang kaniyang Papa at nandito ang buong pamilya Sanotello at sa side nang kaniyang mama pero puro sermon naman ang nakukuha niya sa mga pinsan maski pa mga bata ay nakikisabay at tatawa. Kung pwede ngalang siyang lumabas ngayung araw ang kaso ay baka magalit ang kaniyang papa sa gagawin niya kaya pagtitiisan nalang niya ang mga pinsan na kung umasta ang daig pa ang magulang o isang kontrabida sa pelikula pero syempre joke lang yun.

"Look at your daughter deroius? Walang ginagawa sa buhay? Aba! Pano yan magmamanage nang konpanya!?" Medyo may kalakasan na boses na sabi nang kaniyang tita Von na halatang pinariringgan naman siya. She face her tita.

"Look at your son tita? Ano bang ginagawa niyan sa school? Hindi ba ang ipagsikatan na mayaman at ipagmayabang na gwapo siya?" Sabi niya sabay duro sa pinsan niyang isa na nasa tabi nang tita niya. Qinno look at her with a serious face, napaatras siya. Is he mad? Tanong niya sa isip... nang makarating sa kinatatayuan niya si Qinno ay ganun parin ang itsura nito, itinaas nito ang kamay kaya't ipinikit niya ang mga mata at hinintay ang malutong na sampal rito pero wala siyang naramdamang sakit kundi ay ginulo nito ang buhok niya. Ara open her two eyes and see her cousin who was smiling at her even her dad and tss everyone in the house.

"Pfttt hahaha.. ilang taon kalang nawala nakalimutan muna agad ang personality namin? " ngiti nito sa kaniya, ngiwi lamang ang ginawa niya dito. Malay ba niyang saktan siya nito dahil sa kabastusa niya sa mama nito at dito pero totoo naman kase ang sinabi niya.
At Oo sa paris lang naman siya galing bakit niya iyong nasabi kanina? Dahil yun ang nakita niya dito kaninang sinamahan siya nito sa paaralan nito kung saan mageenroll siya. Malay ba niya baka biglang nagbago ang mga pinsan niya okaya naman ay baka may tinatagong craziness ang mga ito o kaya baka mga psychopath ang mga ito? Her eyes got big at tinakpan niya ang kaniyang bibig.

"On earth Ara! Ano-ano nanaman ang naiimagine mo eh!" Sita ni Qinno sa kaniya, she make face.

"All of you are crazy!" Sabi niya nalang at padabog na tinungo ang hagdan patungo sa kwarto niya dahil pinagtritripan nanaman siya nang mga pinsan.

"Imagine pa Ara!" Natatawang sigaw pa nang pinsan niya pero binelatan lang niya at tumakbo sa silid niya nang maisara niya ang pito at nagmamadali niyang inopen ang macbook nang biglang may nagapear na missed call sa skype niya, She click it at hindi nito mapigilang hindi mapangiti pagkuwan ay tinawagan niya ito pabalik.
Sinagot naman nito agad ang tawag niya.
She jump of her bed at nakadapang hinarap ito nang may malawak na ngitin sa labi.

"Hi by?? How's your flight? Bat ngayun kalang tumawag?naka Ilang missed call nako kahapon at ngayun akala ko nakalimutan muna ko." Sabi nito sa kaniya.. inilagay niya ang dalawang kamay sa baba ngiti itong tiningnan.

"Alam muba? Kanina?? Ano ano ung pinagsasabi sakin ng mga pinsan ko? Like kumilos ka nga sa bahay! Bat hindi mo ginagawa ang assingment mo!" Sabi nang dalaga at ginaya pa ang mga boses nang pinsan.

"They look like Insane! Then they act like a strict one! Gosh! Hindi ako aware na may pinsang ako tinutopak even tita and Tito's and mama and papa at grab---" sinenyasan siya nitong tumahimik.

"Your too talkative baby" sabi nito.. she just roll her eyes.

"Talked to your baby, I told you! It's by! Ano nalang sasabihin nang iba!"

"Ok, ok by.. so how's your flight? Ara?" She roll her eyes again.

"Ayos lang naman po Vo!" Sabi niya ngumunot nalang ang noo nang kausap nang dalaga.

"Tss, don't call me Vo! It's like Im a Idiot. Kapag inulit ulit mo its sound bobo!" Asik nang kausap pinigilan niyang hindi matawa magkasalubong kase ang kilay nang kausap pfftt.

"Oo na, you know what divo? Bagay mo ang conyo... you looked like a gay hahaha." Tawa lang siya nang tawa nang maramdamang niyang siya lang ang tumatawa sa kanilang dalawa ang itinikom niya ang bibig at nag piece sign dito.

"Your not answering my simple question Arabele." Seryosong sabi nito. Umupo ang dalaga at ngumiti nang bahagya.

"Ayus lang naman medyo pagod padin hanggang ngayun." Sabi niya at ipinusod ang medyo may kahabaan na buhok. Nahinga naman nang maayos ang binata pagkuwan ay ngumiti sa kaniya.

"Welcome home Ara!" Ngiti nito sa kaniya. She smile sweetly and greet him back.

"Welcome home to me bestfriend."

..........

And this is the real start of the story I hope you like it guys muah..

Typos and grammatical error!.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 04, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

A Best of FriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon