Chapter 5: Chatting with Sister in Law

333 5 0
                                    

After helping Yaya Santina she went back into the master's bedroom and freshen up herself. It was past 11 in the morning and some of the servants were busy preparing for lunch. Nagpalit sya ng bagong damit na pambahay matapos maligo. She opted to wear a floral dress above the knee length that exposed her snow-white skin and curvy body. Pagbaba sa dining room nadatnan nyang abala sa pagluluto si Yaya Santina, lumapit sya rito at tiningnan ang ginagawa nito.

"Oh, andyan ka pala, sandali nalang itong niluluto ko, umupo kana roon at maya konti maghahain na ako para makakain na tayo tanghali na rin," masayang sabi nito ng lumingon sa kanya.

"Yaya okay lang po maaga pa naman past 11 o'clock lang busog pa naman din po ako, medyo marami-rami ang nakain ko kaninang breakfast. Pwede po bang tumulong ako? Marunong po akong magluto kahit papaano," sagot nya.

"Ganon ba? Naku, nakakatuwa naman at marunong ka pa lang magluto, at least hindi na kami mag-alala kapag kayo nalang ni Brielle ang maiiwan dito sa Beijing kasi marunong ka namang maghanda ng pagkain," turan nito.

"Huh, bakit po aalis na po ba kayo?" tanong nya rito habang tumutulong sa paghahanda ng lamesa.

"Babalik na ako ng Singapore sa makalawa kasi tumawag kagabi ni Ma'am Shantal at Sir Brent, pinapauwi na ako dahil walang naiiwan sa mag-aasikaso sa kanila. Alam mo naman sanay sa akin ang mga magulang ni Brielle, ako na halos ang kasama ng dalawang iyon mula pa noong mga bata sila," sabi nito ulit.

"Ah, kaya pala malapit kayo sa kanila at tinuring nyo talaga silang pamilya. Maswerte sila dahil nandyan ka po parati," nakangiting sabi nya.

"Noon masyadong masalimoot din ang kwento ng buhay ng magulang ni Brielle, one-sided love noong una sina Shantal at Brent kasi medyo spoiled iyong Mommy ni Brielle. Pero kalaunan nalampasan din nila dahil mahal na mahal ni Brent si Shantal. Love is amazing for those who believe it!"

Bigla syang natahimik sa narinig dahil tulad din nya, ang sitwasyon ng pagsasama nila ni Brielle is one sided-love. She doesn't have enough courage to tell her husband that she deeply in love with him since childhood. Tila lumutang ang utak nya at di na halos narinig ang mga kwento ni Yaya Santina.

Her mind was occupied with her own thoughts and fear. Early today, Brielle had reminded her that they're not a normal couple as it used to be, she blackmailed him using those taken photos and video, the night at Brielle's hotel accommodation. She gives no reason to Brielle not to marry her. In other words, she threatened him to ruin his reputation in case he will not do what she wants.

"I couldn't believe that Sir Brent will do everything to win his wife's love. They are meant for each other and definitely let the misunderstanding gone after a few years pass by. Natatandaan ko po noon, unang nakita ko si Ma'am Shantal noong nanganak po sya kay Denise kasi iyon mismo ang araw na iniwan kami ng Mommy ko," may halong lungkot sa boses nya.

"Ganon ba? Nakakalungkot naman na nawala ang Mommy mo noong maliit ka pa," simpatya nito sa kanya.

"Opo kasi sya ang nagbibigay lakas sa Daddy ko. Noong nawala sya parang gumuho ang mundo ng Daddy ko at halos napabayaan na nya ang business namin. Maswerte ako ng araw na iyon dahil nakita ako ni Brielle sa corridor ng hospital, nilapitan nya ako at binigyan ng candy dahil umiiyak ako ng mga oras na 'yun," biglang pumutak ang ilang butil ng luha sa mga mata ni Ivanna ng maalala ang araw ng pagkamatay ng Mommy nya.

"Naku, huwag ka na umiyak, Ivanna. Nakalipas na iyon ang mahalaga ay ang ngayon," alo ni Yaya Santina sa kanya sabay lapit nito at pinahid ang ilang patak ng luha sa pisngi nya.

"Alam nyo po ba doon ko unang nakita at naramdaman ang concern ng pamilya ni Brielle sa akin kaya lagi akong pumupunta sa bahay nila noon. Ang bawat lungkot na nararamdaman ko noon ay napapawi po kapag kasama ko si Brielle, lagi nya akong pinapangiti. Iyong candy na binigay nya po sa akin noong unang araw na nakilala ko sya itinago ko kasi kahit na maliit man na bagay mula sa kanya, para sa akin ang candy na iyon ay isang malaking bagay na nagbibigay sa akin ng panibagong pag-asa," tears falling continuously from her eyes.

LOVE & REVENGE- THE RETURN OF THE HEIRESSWhere stories live. Discover now