Kabanata 1/ Love in First Sight

1.6K 50 10
                                    

MEKAILA

Maaga akong umalis ng bahay sout ang itim na slack, flat shoes na cream at naka white na blouse. Ilang araw na akong naghahanap ng trabaho, mahirap makahanap ng maayos na trabaho dahil kahit janitress dapat college level. Kailangan ko magkaroon ng trabaho dahil nakikitira lang kami sa pinsan ni Mamang.

Umalis kami sa Pampanga dahil mas maganda na dito nakapag-aral si Precious ang aking prinsesa. Sa eded kung bente tres ay may anim na taon na akong anak. Isang pangyayari sa buhay ko kahit hindi ko gusto ay nagbigag din ng walang pantay na kasiyahan.

Palakad-lakad akong nagpapasa ng resume dito sa kahabaan ng MC Fort. Ilang bar at fastfood na rin ang pinasahan ko pero lahat sila wala pang bakante at tatawagan na lang ako.

Napabutong hininga ako ng malamin dahil nakaramdam na ako ng pagod at gutom sa ilang oras na paglalakad.
Naupo ako sa tabi at inilabas ang baong biscuits at tubig.
Ilang minuto din akong nakapagpahinga at habang kumakain bg biscuits.

Tumayo ako para muli maghanap ng trabaho. Napadaan ako sa isang mamahaling bar MC tower bar. Napangiti ako dahil sa may nakalagay na hiring.
Agad akong lumapit sa guard on duty para makapagpasa ng resume.

"Manong guard good morning po, magpapasa po ako ng resume nakita ko po na hiring kayo."

"Sige Neng pero kumain ka muna kasi mag lunch break na eh."

"Sige po manong maghihintay na lang po ako dito."

"Ah ganun ba maupo ka muna dito habang naghihintay"

"Salamat po manong"

"Sure ako Neng matatanggap ka, ano pala pangalan mo?"

"Mekaila po, sana nga po matanggap po ako."

"Oo naman papasa ka, ako pala si Lando, tawagin mo na lang akong Manong lando."

Maya-maya lamang nakarinig kami ng busina agad na tumayo si manong para mag assist sa kakarating na magarang sasakyan. Isang magandang babae ang bumababa at napaka elegante din ang pananamit.
Bumalik si manong ng nakangiti papunta sa akin.

" Mekaila tiyak na tanggap ka na, kasi si Maam Jasmin ang mag interview sayo. Kung si Maam Yvette ang mag-interview sayo medyo tagilid ka dun. Galit sa mga magaganda yun."

"Kayo talaga manong lando mapagbiro po kayo."

"Pumasok ka na sa loob mag- iwan ka ng id, ito ang visitor pass isout mo para makapasok ka na, kumanan ka sa ikatlong pinto."

Ngumiti ako at tumayo na para pumasok sa loob para sa initial interview. Nang marating ko ang silid may mga ilang aplikante din nakaupo."

***** Initial interview ****

Ako ang pinakahuling aplikanteng tinawag.

"Good afternoon po mam"

"Good afternoon, have a sit"

Naupo ako sa sa may kanan.

"Im Jasmin Montecristo the  Head of HR department.
Ok, Mekaila tell me about yourself?"

"I'm Mekaila Ledesma, 23 years old, single mom, I have a daughter and she already six years old"

"Baka puro end of contract ka sa nagiging work mo?"

"Kasi po ma'am lagi po akong pinag-iinitan sa trabaho, tsismis po kaya hindi po ako nareregular"

"Poor and toxic environment, Hindi mawawala ang mga insecure sa paligid sa mga kagaya nateng magaganda."

"Hmmm what about his father, he still supports the kid financially."

"No Ma'am, I'm sorry ma'am sa totoo lang po wala na po akong balita sa kanya."

"So hindi kayo in good terms?"

"para ganun na po ma'am"

"Ok your hired, kailan mo pwede magsimula?"

"Talaga po ma'am, bukas po pwede po ako magsimula"

"Mekaila gusto ko lang sabihin sayo para tumagal ka dito. Bawal ang makipag-relasyon dito sa loob ng trabaho yung kasi ang nagiging cause ng away dito sa loob. Kapag nagselos pati customer kasama sa bugbugan"

"Ok po ma'am, wala po akong plano kasi pokus lang po ako sa anak ko"

"Good, ganito Mekaila may basic pay, complete benefits, may 2% commission din kapag nakabenta ng mga namahalin drinks before uwuian makukuha mo agad. Yung tip centralized kaya monthly yun makukuha"

"Ok po ma'am Jasmin"

"May tanong ka pa ba?"

"Wala na po ma'am Jasmin"

"Good, pumunta ka sa admin dept. para ibigay sayo ang mga uniform mo. Asahan kita bukas Mekaila. Ipakita mo itong note ko para ibigay sayo kaagad ang kailangan mo"

"Thank you po ma'am"

Masaya ako umalis MC tower bar dahil may trabaho na ako.
May nadaanan akong tindahan ng mga laruan at naisipan ko na bilhan si Precious Jade tiyak na matutuwa ito.

PRIME

Nagising ako sa sobrang sakit ng ulo ko. Nakahubad ako sa kama at may kasamang babaeng hindi ko kilala.

"Fucking fuck this hang over"

Agad akong tumayo para maligo. Habang nagbibihis tunog ang cellphone ko. Si Jasmin ang tumawag agad kong sinagot tiyak na may kinalaman sa bar.

"Hey Jas, bakit ang aga mo tumawag?"

"OMG twin brother is already
Eleven am, pupunta ako sa MC Tower bar para mag interview."

"Yvette is already there she can interview those applicants."

"No way, pleasing personality hinahanap Prime Johnson at hindi out of the earth na mga mukha."

"Tsk, tsk Princess Jasmin dont be to harsh"

"Anong harsh, Im stating the fact"

"Ok trust you"

"You should"

"Bye twinny"

"bye"

Paalis na ako ng magising ang babae  na nakasama ko kagabi sa MC tower bar Big Night. Well not bad she just the body and face ala Victoria secret nga.

"Hey handsome, wanna have fun with me"

"Sorry babe but i dont fuck
a woman twice"

Nakita ko nagbago ang mukha niya at hindi ko napaghandaan ang malakas na sampal.

"You asshole"

"Yeah yeah I know"

Habang nagbibihis ang babae hindi man lang nahiya sa akin. Kinuha ko ang wallet at nag-iwan ng bente mil sa mesa agad akong umalis. Bago magsara ang pinto kung ano ano pa ang sinabi ng babae pero hindi ko pinansin.

Sumakay ako sa hilux habang nasa daan ay naasar ako dahil sa matinding trapik. May nadaanan ako parang squatter area nakita ko ang ilang bata na abala sa paglalaro kahit tirik na tirik ang araw.

Mga ilang minuto na din hindi umuusad ang sasakyan at talagang nakakapang init ng ulo. Pero agad din nawala ang pagka-inis nang lumingon ako sa kanan, nakita ko ang isang babae nakatayo sa isang tindahan ng mga laruang pambata sa sobrang ganda nito hindi ko na pansin na panay ang ang busina sa likod kung hindi pa may kumatok. Pero  pinagsisihan ko ang sandaling inalis ang mga mata ko kanya dahil bigla na lang siyang nawala.


*******

Kindly keep on voting.
Kindly leave your comment..

Prime Montecristo (ON-HOLD) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon