Prologue

16 2 0
                                    

FIRST DAY OF SCHOOL***

Hi my name is Frances Maine Sy. Half pinay-half chinese. Im on my fourth year highschool now and today is our first day.

Akalain mo yun? Parang kahapon lang kakagraduate ko lang  ng elementary tapos ngayun... GRADE 10 nako omaygas!!! Tapos syempre mag gr-grade 11 tapos grade 12 tapos... College na!!!

Grabe ang bilis talaga ng panahon noh??? Pero hanggang ngayun wala parin akong BOYPREND!!! Leche.

--- "Fm!!!" tawag ng kaibigan kong si Imma. Actually ayaw niyang tinatawag ko siyang Imma o kung sino mang tumawag sakanya nun, ewan ko kung bakit basta ayaw niya pero hindi parin ako titigil sa kakatawag sakanya ng Imma hanggat hindi niya tintigilan ang kakatwag sakin FM!!! Anong tingin niya sakin radyo???---

"Huy!" pukaw ulit ng kaibigan ko.

"Ano ba kailangan mo?" walang gana kong tanong. Sino ba naman ang hinde eh si ma'am Carumba na naman ang first subject namin at buti lang sana kung first subject lang namin siya eh kaso siya rin ang ADVISER NAMIN!!! Haysst diko nga nakayanan na maging subject teacher lang namin siya nung grade 9 ngayun pa kaya na adviser na namin siya?

"tapos ayun... Grabe ang saya. Huy nakikinig kaba?!"

Natauhan ako. "You were saying?"

" You were saying-you were saying ka jan! Kanina pa ako salita ng salita dito hindi ka pala nakikinig?" iritado niyang ani.

Ngumiti ako. "Ano ba kaseng sinabi mo?"

Marahas siyang bumuntong hininga. " Ang sabi ko may bagong transfery, magiging classmate natin siya then, balita ko gwapo daw"

"Ano naman pakialam ko kung gwapo yu---" Napatigil ako ng...
.
.
.
Dumating na ang pesteng adviser namin.

"Hoy kayu jan sa likod ano pang inuupo-upo niyo jan? Tumayo na kayo!" Kita mo? Ke aga-aga ang init ng ulo. Basagin ko bungo niyan eh.

"Knock*knock*knock*" rinig kong katok mula sa pinto ng classroom namin. Agad naman itong binuksan ng kaklase kong malapit sa pintuan.

"Goodmorning ma'am" malalim na boses ng lalakeng rinig ko mula sa pinto. Agad kong tinuon ang pansin ko sa pinagmulan ng boses nayun at bigla akong natulala hindi lang ako kundi halos lahat samin ay natulala sa napaka gwapong lalake na kakapasok lang.

"Wala palang pakialam ha." bulong ni Imma na may pilyang ngiti. Inirapan ko lang siya at tumingin ulit sa gwapong lalake na ngayun ang nakatayo na sa tabi ni ma'am.

Patay ka ngayun.

"Mister bakit ngayun ka lang?" mataray na tanong ni ma'am.

"I'm sorry. I'm a transfer student" paliwanag ni lalake. (diko pa knowsname niya eh)

"oh ano ngayun kung transfer student ka? Hindi yun dahilan para ma late ka sa klase ko. Binibigyan kayo ng Guidance office ng mga schedule niyo pagkatapos niyong maenroll. Kaya wag mong gawin excuse yang pagiging transfer student mo!!! NONSENSE. Umupo kana dun" singhal ni ma'am sakanya at nag atubiling umupo nga ang lalake sa bakanteng upuan na nasa harap ko.

Kahit kailan talaga yang si Carumba.

---
"ring***" tunog ng bell hudyat na tapos na ang oras ng pag di-discuss ni ma'am ngunit tila walang narinig ang matanda kaya...
"Ma'am time na ma'am" sigaw ko sakanya.

Lumingon siya sa direksyon ko. "Alam ko kase narinig ko."

"Eh bakit nag susulat ka parin jan ma'am?" tanong ko

"Kase wala akong pake! Magsitigil kayo at kopyahin niyo ito hindi yang puro kayo landian!" sagot niya kaya agad ko namang inikot ang paningin ko kung may naglalandian ba sa klase namin at wala naman akong nakita.

" Ma'am wala namang naglalandian samin ma'am eh" niirita na ako sa matandang to ha.

"Tumigil ka jan Sy leader ka pa naman tapos ganyan ka! Magsulat kana!"

Sigh*** leche talaga siya---

"Relax dzaii high blood masyado"

(At tumigil ang mundo~~~)

Wala sa sariling napatingin ako sa nagsalita nun at laking gulat ko nang makita kong yung gwapong transfery pala ang may sabi nun...
" Ang mouth i close baka mapasukan langaw teh!" sabi niya sa pa baklang tono

Like.
What.
The.
Heck???

***---"""
Hello ako pala ang author niyong si bunal_bah hope you'll likemy story at sana mapatuloy nato ngayun. Lagi ko kaseng dine delete ang mga story kong ginawa eh ewan ba basta nawawalan ako ng gana. Pero sana hanggang sa huli kasama ko parin kayo. Sorry kung lame siya pero sana maintindihan niyo parin... Lamat guys!!! Fighting!!!

He's  gayWhere stories live. Discover now