Nang nagkakilala na sina Eldrin at Mimi,nagbalik na sila sa kani-kanilang klase... bago magsimula ang klase kina Mimi,nagtanong ang tatlo kay Mimi at may napansin silang kakaiba na agad itong sinabi kay Mimi
Julie:"Mimi,anu pinag usapan nyo ni gwapings??" Mimi:"Wala,nagkakakilala lang naman kami" Bea:"Lam mo ba,may napansin akong kakaiba kay Eldrin... " Mimi:"Anu nnman un ??" Jackie:"Tingin nmen,may gusto agad sau si Eldrin..ganyan ba nman agad trato sau..close agad??hmm" Mimi:"ayyy naku di mangyayari yan promise!!ahhaha.Sa itchura ko ba namang to eh...hmmmp" Julie:"Gusto mo tulungan kita sknya???" Jackie:" Ayan nnaman po sya...si reto girl!!!bka mamaya maloko yang eldrin na yan..nakuuuuu" Julie:"Nu ka ba nman Jackie!!!Muka bang lolokohin si Mimi??Upakan ko yan pg iloko sya..lam mo ba un dati nung 1styear tau.. si Karla may crush..kakilala ko pa naman..ayun tnulungan ko sya den!!BOOM! cla na pala... oh see.. mangyayari dn kila Eldrin at Mimi un!!Bsta ako pag tumulong Wagas!!" Jackie:"Ocge naniniwala na kami .. " at nagsimula na ang kanilang klase dahil dumating na ang kanilang prof.
Tapos na ang klase ng kanilang last subject. Ang di alam ni Mimi,sa labas ng room nila,nag aantay na pala si Eldrin sakanya ...
Mimi:"Uy Eldrin .. Sino inaantay mo??" Eldrin:" Ikaw!!" Mimi:"Ako????" Eldrin:" Oo naman.. Sabay na tau umuwi .. " Mimi:"Eh dba sa QC ka uuwi??" Eldrin:"Alam ko.. Ihahatid kita pauwi sa inyo" Jackie:"Oyyy ahh!!!baka kung san mauwi yan .. dyan nagsimula ang lolo't lola ko!!!!HAHAHA " sabay nagtawanan ang tatlong babae. Mimi:"Nu kba Jackie mga naiisip mo ha... " Jackie:"Pumayag kna girl .. Nag hihintay na un tao eh .. " Mimi:"Naku Jackie talaga .. Eldrin pasensya kna di ko mttnggap un alok mo ..kaya ko naman umuwi magisa eh.ska bka mmya maabala kpa dahil saken.. ska nkkahiya naman,kya wag nlng .. " Eldrin:"Ako un kusang nag alok sau dahil free ako.. and I'm always free bsta ikaw" Julie:"Naku Mr.VP-EX !!!!! Oyyyyyy ahhhh!!Kulang nlng ligawan mo na ate nmen..haha..." Eldrin:"Well .. let's see!!! :)" Mimi:"Oy Eldrin ha.. kung anu man binabalak mo,wag mu na ituloy dahil alam mo namang di pa pde!!!!!" Eldrin:' Yea, I know naman eh .tara na ." Mimi:" ha??? at tlgang ihahatid mo ako ha!!!Sayang gas mo!!!!malayo ang cavite noh?!!!! " Eldrin:"Kaya naman eh!!! Sanay ako mag joyride!!!!!" Mimi:"Ok, Cge ikaw bahala...gnusto mo yan eh .. " Eldrin:"(lumapit ang mukha nya sa mukha ni Mimi) Thankyou :)"
At nang nakasakay na clang dlawa sa kotse,habang bumibyahe pauwi ng cavite, nagkwentuhan ulit ang dalawa...
(Habang tahimik si Mimi) Eldrin:" Ba't ang tahimik mo naman???? " Mimi:"Wala naman.." Eldrin:"Wag kna mahiya sken.. Friends tau diba???" Mimi:"Ou naman ..haha.. " Eldrin:"Well, Minsan nga labas tau .. punta tau sa kahit saan mo gusto... " Mimi:"Cge bsta wg lang mlpit sa QC ..!!" Eldrin:" By the way, eh kung mag Caliraya resort tau??Mdaming pdeng gwin dun!!!" Mimi:" Naku hindi ko alam..Overnight ba yan??" Eldrin:"Hahaha .. syempre hindi.. gusto mo bng ako malagot sa parents mo??!!!" Mimi:"aa.. mabuti naman!!!!yan gusto ko eh :))" Eldrin:"Ang alin???ako??" Mimi:"Ha??Ano??" Eldrin:"Ayyy Wala! Hahaha" at hanggang sa naihatid na si Mimi ni Eldrin sa kanilang bahay...
Kinagabihan, Habang nagsaSOUNDTRIP si Mimi sa kanyang kwarto, ay may naiisip sya na di nya mawari kung bkt eto ang naisip nya .. un pala si Eldrin na ang laman ng isip nya... napaisip sya kung bakit agad syang pinakisamahan ni Eldrin .. Sa kabilang banda, si Eldrin labis nyang iniisip si Mimi.. di nya din alam kung bakit si Mimi lang ang nagpabago ng tuluyan sa buhay nya ... nabigla dn sya na na love at first sight si Mimi sabi nya sa srili nya,gagawin nya ang lahat para makuha nya ang loob ni Mimi,pero di sa paraang liligawan nya o mamadaliin sya na maging boyfriend sya,kundi ipaparamdam nya kay Mimi na mahal na mahal nya ito kahit magkaibigan lng cla,,, at di nya ito pababayaan sa lahat ng oras,sa lahat ng panahon andyan pdn sya sa oras ng knyang kalungkutan at kabiguan .. alam nya na ang tanging gusto ni Mimi na maging Magma Cum Laude o Cum Laude kpag nakapagtapos na sya ng pagaaral..gagawin ni Eldrin ang lahat,mtulungan lang si Mimi sa inaasam nya sa paraang ginagawa din nya kaya naging #1 Dean's Lister sa buong university..
Dito na ba mgsisimula ang kanilang love story??? Hindi na ba maiilang si Mimi kay Eldrin sa tuwing mgkasama cla???Alam nba kaya nya na may lihim na palang pagtingin si Eldrin skanya????Abangan po ang next part ...