Chapter 1

20 2 1
                                    


Ako si Samantha Mondragon,OO Mondragon ako pero never akong naging mukhang Dragon.Ako ang kaisa-isang anak nina Jose Mondragon at Lani Mondragon namatay na ang aking papa sa isang car accident habang ang mama ko naman ay may malubhang sakit (Cancer)

Lani:anak lagi mong ingatan ang iyong sarili wag kang magpapabaya sa pagaaral magpapakatatag ka at lagi mong isipin na mahal na mahal ka naming ng papa mo.Hindi man kami magtatagal sa mundo pero andoon kami sa taas para bantayan ka.Mawawala na muna ako anak kasi ayaw kong nakikita mo akong nahihirapan .

Samantha:Mama naman wag mo akong iwan nawala na nga si papa pati naman din ikaw.Bakit kailangan niyo pang mawala.Ma sama nalang ako sa inyo ayaw kong tumira doon sa bahay ampunan.Baka kawawain lang nila ako baka saktan lang nila ako doon.

Lani:Anak hindi ganon ang tao doon mababait sila.Anak lagi mo itong tatandaan maging matapang ka ipakita mo ang kaya mong gawin maging matatag ka sa sarili mo.Dahil ikaw lang ang makakatulong sa sarili mo.Anak at lagi mo itong tatandaan (HINAWAKAN ANG KAMAY NI SAMANTHA) Mahal na mahal ka namin ng papa mo,may hiling ako sayo,gusto kong makahanap ka ng taong magmamahal sayo ng tunay yung tulad ng papa mo na kasing bait,kasing talino,at kaya kang mahalin kung ano ka.ANAK!

Samantha:Po?

Lani:Mahal na ma..............

Samantha:ma!? ma!? (SUMISIGAW NA UMIIYAK) DOC?! DOC?! ang mama ko po.

(DUMATING ANG DOCTOR AT ANG MGA NURSE)

Doc. Smith:Nurse check her eyes and check if she's still breathing?

Nurse:Doc.She's not breathing

Samantha:Doc. ano po ang nangyayari sa mama ko?(UMIIYAK)

Doc.Smith:Nurse get her outside

Nurse:ok po Doc....sa labas ka nalang muna maghintay

Samantha:pero ang mama ko?(UMIIYAK)

Nurse:We will do our best

Doc.Smith:Nurse get the defibrillator

Nurse:ok doc.

Doc. Smith:Ok be ready in 1..2..3 clear!!

Samantha:(SIGN OF THE CROSS) (UMIIYAK) Papa God kung naririnig niyo man ako pwede po bang kahit itong hiling na ito ang tuparin mo pagalingin mo naman po ang mama ko,gusto ko pa po siyang makasama ng matagal.Papa God please nagmamakaawa po ako hindi ko po kayang mabuhay ng wala si mama.please po AMEN (SIGN OF THE CROSS)

(LUMABAS NA SI DOC.SMITH)(SINALUBONG NI SAMANTHA SI DOC.SMITH SABAY NA NAGTANONG)

Samantha:Doc. ano na po ang nangyari sa mama ko?? ok na po ba ang mama ko??sabi po ng Nurse kanina habang pinapalabas ako gagawin niyo po ang lahat ng makakaya niyo.Doc. ano na po ang nangyari sa mama ko? bakit hindi na po kayo nagsasalita?

Walang Hanggang PagmamahalanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon