Bakit mo nagawa sakin 'to? Bakit lagi na lang ako ang niloloko niyo? Bakit ako? Bakit?
Hindi ko na alam. Pagkalipas ng isang linggo, wala na akong alam, wala na akong maramdaman.
That stupid guy, because of that day, nalaman ko na niloloko lang ako ng taong minahal ko, na hanggang ngayon, alam ko, mahal ko parin.
Noong araw na 'yon, nalaman ko na pinaglalaruan niya lang ako, lahat ng 'yon laru-laro lang, lahat ng 'yon trip trip lang, napagtripan lang ng tropa niya, in short, it's so cliche but it's only a dare.
"Bakit mo nagawa sakin 'to? Akala ko ba hanggang sa dulo tayo? Akala ko.."
I started sobbing, waiting for his response, waiting for him to say that what I'm seeing right now is not true, that the girl he's with is no one.
"Hahaha! Lauren, wag ka ngang mag-ilusyon. Sino namang magmamahal sayo? Sa itsura mong 'yan? Haha! Pinapatawa mo ko."
"..."
"Haha. Oh, this is my real GIRLFRIEND. Buti naman nahuli mo na kaming magkasama, ang tagal kong hinintay ang araw na ito. Bye, Lauren."
And they walked pass me happily, I can see how in love they are.. I'm left alone, crying.
Now that a year has passed, I'm still madly deeply in love with him. Ang tanga ko ba? Oo, feeling ko oo eh, pero mahal ko eh.
Sa bawat araw na lumipas, hinihiling ko na sana maging manhid na lang ako, para hindi ako nasasaktan ng ganito, para wala na kong nararamdaman na mahal mahal na yan, kaso wala eh, mahal parin talaga.
Simula ng nangyari 'yon, laging nandito sa bahay si Claire, ang bestfriend ko, she's here to comfort me and help me get over him, but like what I said, I can't.
"Lauren! Naririnig mo ba ako?"
"Ha?"
"Natulala ka na naman, kalimutan mo na siya please? Isang taon na, wala na 'yon!"
Umiling-iling ako, "Hindi Claire, nandito parin." tinuro ko ang dibdib ko.
"Corny mo, tara na lang nga, igagala na lang kita, nagpaalam na ako kay Tita! Yey!"
Hindi na ako nakatanggi dahil itinulak narin ako ni Mama sa kotse at diretso ng nagdrive si Kuya Hans patungo sa kung saan.
We ended up at an Amusement Park, so this is were you plan to bring me huh? Great.
I remember this park, marami akong alaala dito. Stupid memories, why don't you just leave me too? buti ka pa nagsstay, pero yung mga taong kailangan ko, laging naalis.
This park reminds me of him.. Claire, I think you just brought me to the wrong place.
Expression less, sumakay ako sa mga rides kasama siya. I can hear her scream beside me but still I can't feel any fear.
Finally I think she's tired, hinila niya ako paupo sa mga bench. I'm staring at nothing.
Kids happily playing, parents watching over them, seniors sitting in their wheelchairs, couples cuddling.. tears started falling.
We used to go to this place before, we used to do the things couples do. But after what he said "Sino namang magmamahal sayo? Sa itsura mong 'yan? Haha! Pinapatawa mo ko." those harsh words that came out from his mouth made me realize that he doesn't really love me. But I know, I know I needed someone, someone who will make me feel wanted.
BINABASA MO ANG
Mascot's Love (COMPLETE)
Short StorySometimes all you need is a hug from the right person to be okay.