Her POV
It was my first day of school in my 10th grade,super happy ang lahat lalo na kami ng mga friends ko after a long month of longing for each other here we are again,back to school with more kalokohan to come.We're actually here in our chapel hall for our chapel assembly,we used to gather here every monday morning as a school tradition.Oh anyway I nearly forgot, I'm Elona Keish Alvarez,16 years old I'm currently studying in a Christian school here in town.
"Keish!!!"tawag sakin ng nag iisang bestfriend ko na cute size.Agad ko naman s'yang nilingon at binati."Oh hi Xy"bati ko sa kanya,medyo kumunot naman ang noo nito."Alam mo Keish mukha kang patay,ang putla mo gosh"sabay irap nito, napatawa naman ako sa tinuran ng kaibigan ko."Hay naku ikaw nga dyan ang liit mo pa din pinansin ba kita?"sabay napairap naman ito.Matapos kong magsalita ay sakto naman na dumating na ang speaker sa harap para sa morning tradition ng school namin kaya't naupo na din kami malapit sa iba pa naming kaibigan.
Matapos ang mga awitan at message ng speaker sa harap ay nagclosing na kami para bumalik sa mga designated classrooms namin.Habang palabas kami ng hall ay may nahagip ang mata ko na isang lalaki na halos ka-edaran ko lamang.Di ko namalayan na nakatitig na pala ako sa kanya dahil nakatalikod sya sa akin,nabalik ako sa realidad ng mabangga ako ng upuan ni Dana,isa sa mga kaibigan ko"keish ano ba yang tinitignan mo?"tanong nya sa akin kaya't inginuso ko ang lalaking kanina ko pa tinititigan."Aba mukhang transferee,infairness gwapo sya"sabay tawa nito ng mahina,natawa nalang din ako at tuluyan ng lumabas ng hall para dumiretso na sa classroom namin.The day went well at as usual wala pang masyadong ginawa dahil nga first day,nagkaroon lang kami ng election for class officers at sa kasamaang palad ay na elect ako as treasurer,every year ito ang position ko sa classroom,Well I don't know mukhang gusto nila ang service ko.It was 5:00pm ng mag-ring ang final bell hudyat na dismiss ng ang classes at dali-dali kaming nagsilabas ng classroom para tumambay muna malapit sa gate bago kami palabasin ng guard after ng last bell para sa uwian.
Sa di kalayuan ay nakita ko ulit yung lalaki sa chapel hall,may kasama itong grade 9 student,mukhang kapatid nya yata ito ngunit hindi sila gaanong magkamukha dahil may pagka-kayumanggi ang balat nung kasama nya samantalang sya ay maputi ngunit makikita mo na pareho ang tindig at pangangatawan nila may katangkaran nga lamang sya rito ng kaunti.Natigil ang pagmumuni-muni ko ng tawagin ako ng mga kaibigan ko dahil uwian na,paglabas ng gate ay dumiretso ako sa kinaroroonan ng mama ko,s'ya ang naghahatid at nagsusundo samin sa school kasama ang dalawa kong mas nakababatang kapatid.
Mabilis na lumipas ang isang linggo at noong martes lamang ay nagsimula na agad ang klase,Sabado ngayon at nasa bahay lamang ako habang abala sa pagfe-facebook.Biglang tumunog ang messenger notufication ko at ng makita ko ang mukha ng ex-boyfriend ko sa chat heads ay biglang nagliwanag ang ekspresyon ng mukha ko,I was in grade 9 when I had a relationship with him,but then we ended up after 3 months,sobrang layo namin sa isa't-isa at di kinaya amg LDR kaya kami naghiwalay but after our breakup ay may communication parin kami.I opened his message.
Hi keish.
I replied.
Hello.Zup?
Heto namimiss kana,kamusta lovelife?
Well actually I'm still single,how 'bout you?I've heard may bago ka nang nililigawan.
After ng breakup namin I admit di pa ako totally naka move on sa kanya,well sya yung unang lalaking sineryoso ko kahit sobrang layo namin sa isa't-isa.After 3 minutes bago sya ulit nag reply.
Hey sorry,may ginawa kasi ako.
Anyway nililigawan?Wala noh,Ikaw parin gusto ko.At first naguluhan ako sa sinabi nya but then binalewala ko lang yun dahil baka nagbibiro lang sya.
Ikaw talaga ang dami mong alam,sige na may ginagawa pa ako.Bye Gab.
Okay sige bye,I miss you.
After his reply di nako ulit nagrespond at tinuon na lang ang atensyon sa pagbabasa ng mga romance story sa cellphone ko.
Weekend ended at kasalukuyan ako ngayong nasa cafeteria ng school with my friends,we ate our favorite snacks,habang busy sa pagkekwentuhan ang mga barkada ko ay natuon ang pansin ko sa grupo ng senior high students na papasok ng cafeteria,ng makalapit sila ay nakita ko ang ate ni Xyra,she's a senior high student,kasama nya ang mga friends nya and the guy before sa chapel hall.
Naramdaman ko na may sumiko sa braso ko kaya nilingon ko ito,seeing my friends looking at me in an amused expression."what?"sabi ko."You like him?"tanong ni Xyra na syang sumiko sakin kani-kanina lang."Like who?"takang tanong ko dito."Oh come on Keish,we know that look"ngising sambit naman ni Shiena isa sa mga kaibigan ko."Guys what are up to?masama na bang tumingin sa lalaki?And actually kay ate Lyka ako nakatingin noh."pagtatanggi ko naman sa mga paratang nila,plus yun naman talaga ang totoo.I just recieved teasing looks from them but I didn't mind them hanggang sa magsalita ulit si Xyra"He's name is Cyrus Deiv Flores,17 year old guy from Laguna"ngising sambit nito."How'd you know?"tanong ko naman dito."Of course I asked ate,classmate nila so she know"paliwanag naman nito kaya napatango nalang kami sa kanya.Break time ended and we all head back to our restrictive classrooms for our next class.Lunch time ang I don't starve that much so I and my two friends decided to eat streetfoods for our lunch,I'm with Shiena and Charissel in one of our fav streetfood stand where we used to eat everytime we crave for street foods.After eating their we head back to our classroom to rest before our afternoon subject starts.
Finally after the boring afternoon subjects the final bell rang,we parted our ways to our homes but before that we planned to stay at Kia's house for tonight to catch up a little.
-----------------------------------------------------------------
Hey guys so first of all thank you for paying attention in my very first story,Well yeah this is my first one so I hope you'll like it somehow,and I wanted to apologize if maybe there will be some grammar errors or something.And uhmm if you found this story a li'l bit boring well you can just leave this one up and look for other interesting one and if not I will probably appreciate your effort on reading this one.Thank you.
BINABASA MO ANG
Because of You
Teen FictionThis story is about a simple girl who fell inlove with a genius and quiet guy. As a girl, she does all the effort, well that was different, coz efforts should be done by the guy, but the table turned in their situation.She does all the efforts to c...