Lunes ng umaga pumasok ng maaga si vince tinext kasi ito ni yuri.
“dude where you?” yuri asked
“dito” at itinaas ang kanang kamay nya
Lumapit si yuri sa kanya at umakbay dito.
“pare i have good news and a bad news anung gusto mong unahin ko?”
“sige yung bad news muna”
“dude!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! I’m inlove!”
“lul! Anung bad news dun?”
“bad news kasi di na ko makakagimik masakit yun para sakin no!”
“alam mo yuri after nung mangyari kay mica matagal tagal ka ring tengga ih. Kaya i don’t think na bad news yan good news yan!”
“saya mo pre ha! Ever supportive ka talaga”
“so ano n? Anu yung good news mo?”
“si kerstine uuwi na dito bukas nakaenroll na ulit sya dito”
“talaga pre????”
“oo makangiti ka jan ha”
“syempre naman!”
“kaya lang pre di ba bad news nga yun kasi look kung uuwi na sya dito ibig sabihin di talaga sya gumaling dun”
Biglang natahimik si vince sa sinabing iyon ni yuri naisip nya iyon malamang di nga ito gumaling nasabi na dati ni yuri sa kanya na uuwi na si kestine pero hindi nya ineexpect na ganung kaaga.di nya alam ang gagawin nya kung paano masasagip ang buhay ng babaeng pinakamamahal nya.
Sa loob ng classroom tulala lang si vince iniisip nya si kerstine. Naaalala nya yung unang araw na nagkita sila yung overnyt sa bahay nila yung mga sinasabi nito pag nagkukunwari syang tulog. Ang mga pangungulit ni kerstine maging ang iyakin nyang mga mata miss na miss na ni vince
“okay class next weeek na yung party ha? Umattend yung gustong umattend yung ayaw nako bahala kayo”
Umuwi si vince kasabay si yuri. Malalim pa rin ang iniisip nito. Bigla namang may humarang sa kanilang mga lalaki mga nakaitim ito at mga mukang goons.
“ow ow tauhan ni kuya chris pre anu ng gagawin natin?” yuri asked.
“susugod?”
“no pare!”
“lalabanan sila?”
“na ah pare! Mas lalo namang hindi!”
“damn yuri! Dito pa ba tayo mag pipinoy henyo?? Ano nga!”
“damn vince! Pinagsisishan kong bestfriend kitang hayup ka! Takbo na tayo!!!!!!!!!!!!!!”
Tumakbo si vince at yuri paano ba naman di nila kayang labanan ang mga iyon. Mabilis tumakbo ang dalawa. Pero nakalimutan ni yuri na mahina nga pala ang resistensy ni vince nakita nyang namumutla ito.
“pare are you okay?”
“oo okay lang ako”
“dalhin na kita sa hospital?”
“hindi pare okay lang naman ako ih”
“pag ako nalagot sa mommy mo baka di na ko makatikim ng..”
Nagbibiruan pa ang dalawa ng bigla na lamang lumabas ang isang lalaki sa iskinitang pinagtataguan nila.
“akala nyo ba e matatakbuhan nyo ko??”
“kuya ch---ris” sambit ni yuri
“vince vince vince akala ko ba e nagkakaintindihan na tayO?”
“niloko nyo ko ni yvonne”
“niloko? Nagpaloko ka naman!”
“anu bang ginawa ko sa inyo ha at nagawa nyo sa akin iyon?”
“simple! Naging ama mo lang naman ang lalaking pumatay sa dad namin!”
“anung sinasabi mo? Di mamamatay tao ang daddy ko!”
“yun ang alam mo pero you’re wrong!”
“Anung ibig mong sabihin? Namatay ang daddy mo sa isang plain crash so why are you telling me na pinatay ng daddy ko ang daddy nyo!”
Sinuntok ni chris si vince at napatumba sya sa pagkakasuntok na iyon. Nilapitan naman agad ito ni yuri.
“kundi dahil jan sa daddy mo di maaaksidente ang dad ko! Ang daddy mo dapat ang nawala at hindi si daddy!”
“di kita maintindihan!”
“yung plane na sinakyan ni dad that plane was supposed to be your dad’s plane!”
Nagpaputok ng baril si chris sa sobrang galit nito. Napapitlag naman si yuri at vince sa putok na iyon.
“kuya chris. Walang kasalanan ang daddy ko doon aksidente iyon”
“no! Kelangan nyong managot!”
Sinakay ni chris si vince sa isang van kasama si yuri at dinala ito sa abandonadong lugar.
YOU ARE READING
Lets Make This Last Forever
Ficção AdolescenteKaya mo bang mainlove sa isang taong may mahal ng iba? Pano kung sabihin nya sayong gusto ka nya? maniniwala ka ba sa kanya?? kaya mo bang magtiwala kahit na alam mong posibleng maging panakip butas ka?? susugal ka ba sa relasyon na walang kassigur...